Thứ sáu 26/04/2024 14:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Lao động Phần Lan thăm, làm việc với Bộ Xây dựng

18:19 | 06/11/2017

(Xây dựng) – Ngày 6/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh có buổi làm việc với đoàn công tác đến từ đất nước Phần Lan do ông Petri Peltonen - Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Lao động Phần Lan làm Trưởng đoàn, cùng các doanh nghiệp nổi tiếng của Phần Lan hoạt động trong lĩnh vực hai nước cùng quan tâm: Cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, năng lượng sạch, tái tạo năng lượng, phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu và đô thị thông minh.

Ông Petri Peltonen cho biết: Cách đây 2 tuần, Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila đã có buổi tiếp đón đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh. Hai bên đã trao đổi, thống nhất tăng cường hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Dự kiến, sẽ có cuộc gặp giữa Thủ tướng hai nước trong năm 2018. Hiện Thủ tướng Phần Lan đang có kế hoạch viếng thăm Việt Nam trong vài tháng tới và sẽ tiếp tục trao đổi với Chính phủ và các Bộ, ngành của Việt Nam về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Trong chuyến công tác lần này cùng ông Petri Peltonen, còn có nhiều doanh nghiệp hàng đầu của châu Âu đến từ Phần Lan về các lĩnh vực: Xử lý nước thải, xử lý rác thải, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, phát triển đô thị gắn với biến đổi khí hâu, đô thị thông minh, quỹ hợp tác công nghiệp Phần Lan. Đó là các doanh nghiệp: Abloy Oy, Aquamec Ltd, BioGTS Oy, Doranova Oy, Ecohel, Econet Group, Ensto Finland, Ferroplan Oy, Finnfund… Phần lớn các doanh nghiệp này đã có kinh nghiệm triển khai và thực hiện các dự án ở Việt Nam nhiều năm nay.

Ông Petri Peltonen hy vọng, các doanh nghiệp này có thể mang kiến thức, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án ở Phần Lan và nhiều nước trên Thế giới để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Đồng thời, mong muốn được lắng nghe và giới thiệu về kế hoạch phát triển của Chính phủ Việt Nam cũng như các đối tác Việt Nam chính để doanh nghiệp Phần Lan liên hệ, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Nhiều lĩnh vực hai bên đang thảo luận đã có sự hợp tác Việt Nam – Phần Lan. Hiện, Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm đến 02 dự án: Hỗ trợ nâng cao năng lực đảm bảo cấp nước an toàn, thí điểm phần mềm quản lý cấp nước an toàn ở một số địa phương như TP HCM, Hải Phòng, Bình Dương. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Phần Lan hợp tác với các địa phương Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, trao đổi kinh nghiệm xây dựng thể chế trong các lĩnh vực: Cấp thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, cũng như triển khai các dự án trong các lĩnh vực: Năng lượng sạch, tái tạo năng lượng, phát triển đô thị gắn với biến đổi khí hậu, đô thị thông minh. Trước đây, Phần Lan đã có sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả Chính phủ Việt Nam trong việc nghiên cứu, xây dựng Luật Cấp nước.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng cho biết, bà sẽ chủ trì một cuộc Hội thảo về phát triển đô thị gắn với biến đổi khí hậu, diễn ra tại Triển lãm Quốc tế ngành Cấp thoát nước và Xử lý nước thải Việt Nam – VIETWATER lần 9, tổ chức từ ngày 8-10/11/2017. Hội thảo sẽ đề cập đến nhiều lĩnh vực, vấn đề mà doanh nghiệp Phần Lan đang quan tâm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load