Thứ sáu 26/04/2024 22:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Đã khởi tố vụ án đối với vụ “biếu không doanh nghiệp 6,5 tỷ đồng”

16:10 | 16/04/2019

(Xây dựng) - Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng chiều 12/4, ông Nguyễn Văn Du - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn thông báo: “Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bắc Kạn đã ra Quyết định khởi tố vụ án đối với vụ “biếu không doanh nghiệp 6,5 tỷ đồng” mà Báo điện tử Xây dựng đã có nhiều bài viết phanh phui sai phạm thời gian qua”.

Con đường đã dần bị “phi tang”

Trước đó, với 13 kỳ báo liên tiếp đã được khởi đăng trên Báo điện tử Xây dựng từ ngày 12/8/2014 đến 23/03/2015, chúng tôi đã phân tích và thông tin đầy đủ cơ sở thực tế cũng như những góc khuất tại một dự án đầy tai tiếng của tỉnh Bắc Kạn.

Theo đó, lợi dụng chính sách phát triển du lịch của tỉnh, một số cơ quan, đơn vị và cá nhân đã “hậu thuẫn” để “qua mặt” UBND tỉnh Bắc Kạn rút hơn 6,5 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước “biếu” Cty CP 19-8 xây dựng con đường trong Khu du lịch Thác Bạc, do chính doanh nghiệp tư nhân này làm chủ đầu tư.

Tại Kết luận Thanh tra số 485/KL-TTrT ngày 29/11/2013, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn khẳng định: “Công trình đường vào Khu du lịch Thác Bạc được lập hồ sơ thiết kế giả tạo được nằm ngoài hàng rào khu du lịch, để trình UBND tỉnh quyết định cấp kinh phí từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư, thực tế là trùng một đoạn đường trên tuyến QL3B. Việc làm đó trái với quy định về chính sách ưu đãi áp dụng đối với các dự án khuyến khích đầu tư phát triển du lịch… Theo đó, số kinh phí đã phê duyệt quyết toán 6.558,924 triệu đồng thực chất là đã được sử dụng sai quy định”.

Trách nhiệm của tập thể, cá nhân cũng đã được cơ quan Thanh tra tỉnh Bắc Kạn chỉ rõ là: “Việc tham mưu cho UBND tỉnh quyết định đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước để làm công trình “Đường vào Khu du lịch Thác Bạc, xã Xuất Hóa, thị xã Bắc Kạn” không đúng với thực tế là đường đến khu vực thực hiện Dự án (ngoài hàng rào), dẫn tới sử dụng ngân sách Nhà nước sai quy định 6.558.000.000 đồng, cũng như để doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ vàng Hoàng Phài thông qua chính sách ưu đãi áp dụng đối với Dự án phát triển du lịch đã không thực hiện đầu tư xây dựng Khu du lịch Thác Bạc đạt mục tiêu đề ra”.

Các sai phạm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Bắc Kạn cũng được chỉ ra là: Xin lập dự án và thực hiện dự án trong khu đất mà UBND tỉnh đã giao cho Cty CP 19-8 làm Khu du lịch sinh thái Thác Bạc là trái chủ trương của Tỉnh ủy Bắc Kạn tại Thông báo số 85-TB/TU ngày 11/5/2006. Trong văn bản này, Tỉnh ủy Bắc Kạn nêu rõ: “Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm triển khai thực hiện và xem xét hỗ trợ chủ đầu tư (xây dựng đường giao thông từ QL3B, đường điện… đến khu vực Dự án) theo cơ chế khuyến khích đầu tư của tỉnh”.

Đồng thời việc Sở VHTT&DL Bắc Kạn xin lập dự án và thực hiện dự án trong khu đất mà UBND tỉnh đã giao cho Cty CP19-8 làm Khu du lịch sinh thái Thác Bạc cũng trái với Quyết định số 1506/QĐ-UBND ngày 1/8/2006 của UBND tỉnh Bắc Kạn, bởi tại Quyết định này UBND tỉnh cũng nêu rất rõ: “Được tỉnh hỗ trợ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào như đường giao thông, điện và hỗ trợ 50% tiền đền bù GPMB”.

Ngoài ra, việc Sở VHTT&DL Bắc Kạn xin lập dự án và thực hiện dự án trong khu đất mà UBND tỉnh đã giao cho Cty CP 19-8 làm Khu du lịch sinh thái Thác Bạc cũng trái với Quyết định số 210/2006/QĐ-TTg ngày 12/92006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2007-2010.

Theo đó, trách nhiệm thuộc về Sở VHTT&DL Bắc Kạn, trực tiếp là Ban Quản lý dự án của Sở và cá nhân ông Cao Sinh Hanh - Nguyên Giám đốc kiêm Trưởng Ban quản lý dự án (QLDA) thời điểm để xảy ra sai phạm; đồng thời Giám đốc Sở là người đứng đầu cơ quan có liên quan trực tiếp đến việc xảy ra sai phạm.

Cùng với ông Cao Sinh Hanh - Giám đốc kiêm Trưởng Ban QLDA Sở VHTT&DL Bắc Kạn - một cán bộ của Sở này là ông Lương Anh Biên (Phó Chánh Văn phòng) cũng được Thanh tra tỉnh Bắc Kạn xác định đích danh trách nhiệm trong việc tham mưu cho lãnh đạo Sở và vai trò thành viên Ban QLDA của Sở, nhất là việc đã cùng các ông Đỗ Thanh Sơn - Giám đốc và Ngô Đức Kiên - cán bộ kỹ thuật của Cty CP Tư vấn và Xây dựng 18 ký các biên bản liên quan đến sai phạm.

Tuy vậy, một điều thấy rất rõ là Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã “quên” vai trò, sai phạm của các cá nhân, tập thể tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), bởi nếu không có sự “tiếp tay” của Sở KH&ĐT Bắc Kạn thì dự án cũng không thể “qua mặt” được UBND tỉnh Bắc Kạn, để rồi hơn 6,5 tỷ đồng của Nhà nước “rơi” vào túi doanh nghiệp một cách hoàn hảo, không hề gặp trở ngại gì.

Mặc dù đã ghi rất rõ tại Quyết định số 3385/QĐ - UBND ngày 02/11/2009 quy định về chức trách nhiệm vụ, nhưng bà Đồng Thị Nhuần - Phó Phòng Kinh tế ngành và ông Triệu Ngọc Liễu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn vẫn biện minh cho việc làm văn bản trình UBND tỉnh là do “đối với công trình đường vào Khu du lịch Thác Bạc thì chủ đầu tư - Sở VHTT&DL Bắc Kạn - trình công văn xin lập Dự án trực tiếp lên UBND tỉnh và UBND tỉnh không giao Sở KH&ĐT xem xét về chủ trương đầu tư mà ra công văn đồng ý cho Sở VHTT&DL Bắc Kạn lập Dự án”.

“Cãi” để “tránh lỗi” là vậy, nhưng khi phải giải trình với cơ quan chức năng, bà Đồng Thị Nhuần thừa nhận bà là người được giao thẩm định dự án và có sai sót là “trong quá trình thẩm định chưa đọc hết Tờ trình số 38 của chủ đầu tư, báo cáo thuyết minh và hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công nên không phát hiện ra sự không thống nhất về điểm đầu tuyến”.

Trong khi đó, người đại diện cơ quan tham mưu, ông Triệu Ngọc Liễu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT lại là người “ký bừa” khi giải trình rằng: Phòng Kinh tế ngành của Sở là bộ phận thẩm định và tham mưu soạn thảo Tờ trình số 252 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Khi bộ phận thẩm định tham mưu soạn thảo Tờ trình thì ông Lý Văn Huấn, một Phó Giám đốc Sở khác ốm phải đi điều trị, không có mặt tại cơ quan nên ông Liễu đã ký tờ trình nói trên trình UBND tỉnh đồng ý ra Quyết định phê duyệt.

Sau khi Báo điện tử Xây dựng có loạt bài viết phân tích về những điểm bất thường của dự án này, ngày 30/9/2014, tại Công văn số 2190-CV/TU gửi Ban biên tập Báo điện tử Xây dựng, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn khẳng định: “Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không có việc trì hoãn hoặc bỏ qua sai phạm của các tổ chức, cá nhân”.

Văn bản của Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn khẳng định sẽ xử lý vụ việc, nhưng nhiều tháng trôi qua vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của PV Báo điện tử Xây dựng, cuối tháng 7/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bắc Kạn cũng đã có báo cáo điều tra ban đầu vụ việc sai phạm này.

Sau gần 5 năm, mới đây cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bắc Kạn mới ban hành Quyết định khởi tố vụ án đối với vụ “biếu không doanh nghiệp 6,5 tỷ đồng” mà Báo điện tử Xây dựng đã có nhiều bài viết phanh phui sai phạm thời gian qua.

“Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra chưa khởi tố bị can”, Bí thư Tỉnh Ủy Nguyễn Văn Du cho phóng viên biết thêm.

Như vậy có thể thấy, cả những cán bộ bị cơ quan Thanh tra “điểm mặt, chỉ tên” lẫn những cán bộ bị cơ quan báo chí chỉ ra trách nhiệm liên quan đến vụ việc nêu trên, đến nay, sau một thời gian không phải là ngắn cũng chưa thấy tập thể, cá nhân nào chịu bất kỳ hình thức kỷ luật nào.

Điều đáng nói là, trong số những cá nhân này, sau thời gian trên nhiều người đã chuyển công tác hoặc về hưu. Có thể kể ra như Giám đốc kiêm Trưởng Ban QLDA Sở VHTT&DL Bắc Kạn Cao Sinh Hanh đã được điều chuyển làm Phó Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn. Hoặc như ông Triệu Ngọc Liễu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT - người “ký bừa” vào Văn bản trình UBND tỉnh cũng đã về nghỉ hưu…

Diễn biến vụ việc ra sao, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin cùng bạn đọc.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load