Thứ ba 17/09/2024 08:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Yên Thế (Bắc Giang): Tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản

22:41 | 16/09/2024

(Xây dựng) – UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; quyết toán dự án hoàn thành.

Yên Thế (Bắc Giang): Tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản
Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chỉ đạo về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

Theo UBND huyện Yên Thế, qua số liệu theo dõi, báo cáo của cơ quan chuyên môn, nợ đọng xây dựng cơ bản của huyện đang ở mức cao, đặc biệt là ở cấp xã (nợ xây dựng cơ bản tính đến ngày 30/6/2024 là 16.980 triệu đồng); số dự án vi phạm thời gian lập báo cáo quyết toán vẫn còn.

Để tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành và kiểm soát, xử lý nợ đọng, hạn chế phát sinh nợ mới, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế yêu cầu: Các xã, thị trấn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản lớn ở địa phương mình.

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nghiêm túc chỉ đạo cán bộ công chức xã, khẩn trương rà soát, xác định chính xác nợ đọng xây dựng cơ bản để có giải pháp xử lý dứt điểm.

Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của các dự án đầu tư công trên địa bàn, chỉ được quyết định đầu tư các dự án khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; đối với dự án có nguồn vốn hỗ trợ cấp trên chỉ quyết định đầu tư dự án theo đúng mức vốn hỗ trợ và xác định rõ cơ cấu nguồn vốn.

Ngoài ra, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện phương án và lộ trình thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, tuân thủ đúng nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản xong mới được bố trí vốn cho các dự án khởi công mới.

Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác quyết toán dự án hoàn thành; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định về quyết toán dự án. Đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, công tác thi đua, khen thưởng; xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm quy định về quyết toán dự án hoàn thành.

Tổng hợp báo cáo các dự án hoàn thành chưa phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; nêu rõ nguyên nhân chậm muộn thời gian quyết toán dự án hoàn thành và đề ra giải pháp.

Đối với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng đảm bảo kịp thời, khi có văn bản đề nghị của các đơn vị chủ đầu tư. Tăng cường hướng dẫn văn bản quy định mới về đầu tư xây dựng cho các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn; quản lý chặt chẽ các quy hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư các dự án đầu tư thực hiện nghiêm việc lập, phê duyệt báo cáo quyết toán theo quy định; lập danh sách các dự án chậm lập phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành (trong đó nêu rõ nguyên nhân) gửi Chủ tịch UBND huyện xem xét quyết định xử phạt theo quy định.

Thân Nam

Theo

Xem thêm
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Ban hành kế hoạch tăng trưởng xanh

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ký Quyết định số 3797/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024 – 2030, có hiệu lực từ ngày 13/9/2024.

    16:25 | 16/09/2024
  • Áp lực của các thương hiệu lớn khi giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng cao

    (Xây dựng) - Theo báo cáo mới được công bố của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ ước đạt 3.199,7 nghìn tỷ VNĐ, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng nổi bật được ghi nhận tại một số địa phương như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

    14:31 | 16/09/2024
  • Vĩnh Phúc cần làm gì để lấy lại “vị thế” là tỉnh phát triển mạnh các khu công nghiệp?

    (Xây dựng) - Vĩnh Phúc từng được biết đến là “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nhiều lợi thế trong giai đoạn trước đây của Vĩnh Phúc hiện bị thu hẹp trong bối cảnh các địa phương trong vùng và lân cận có điều kiện phát triển tương đồng vươn lên mạnh mẽ, từ đó đặt ra những thách thức mới cho tỉnh. Vì vậy, Vĩnh Phúc cần có chính sách, giải pháp cụ thể để phát triển bền vững các khu công nghiệp (KCN) trong giai đoạn mới.

    14:27 | 16/09/2024
  • Việt Trì (Phú Thọ): Phấn đấu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật toàn diện

    (Xây dựng) – Trong 6 tháng đầu năm, thành phố Việt Trì đã hoàn thành đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì đến năm 2040. Đồng thời, thực hiện 36 công trình xây dựng, đây được xem như cơ sở để triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở, đảm bảo phát triển bền vững và phù hợp với định hướng xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

    14:18 | 16/09/2024
  • Hà Tĩnh: Hướng dẫn áp dụng định mức và xác định đơn giá xây dựng công trình theo Thông tư số 09/2024/TT-BXD

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản số 2839/SXD-QLHĐXD về hướng dẫn áp dụng định mức và xác định đơn giá xây dựng công trình theo Thông tư số 09/2024/TT-BXD.

    14:15 | 16/09/2024
  • Hà Tĩnh: Hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng

    (Xây dựng) - Để nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng lực quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản 2838/SXD-QLHĐXD về hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng.

    14:08 | 16/09/2024
  • Bài toán phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị theo hướng hiện đại trong Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên

    (Xây dựng) – Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14/3/2023. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh, quy hoạch xác định rõ mục tiêu đến năm 2030 là đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển, sắp xếp, phân bố hệ thống đô thị và nông thôn thống nhất, hiệu quả, toàn diện, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội.

    14:04 | 16/09/2024
  • Kon Tum điều chỉnh nguồn vốn để tăng cường tỷ lệ giải ngân đầu tư công

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Kon Tum đang đẩy mạnh các biện pháp để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra cho đến cuối năm 2024. Trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân đầu tư công còn thấp, UBND tỉnh đã yêu cầu điều chuyển nguồn vốn từ các dự án chậm tiến độ sang các dự án có khả năng hấp thụ vốn tốt hơn.

    10:42 | 16/09/2024
  • Lâm Đồng: Giám đốc Sở Tài chính được ủy quyền phê duyệt quyết toán các dự án nhóm B, nhóm C

    (Xây dựng) – Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng được ủy quyền có trách nhiệm phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công đối với các dự án nhóm B, nhóm C.

    10:40 | 16/09/2024
  • Tài chính xanh cho phát triển bền vững

    Hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Việt Nam cần xây dựng và triển khai toàn diện các định hướng, giải pháp tài chính xanh để đổi mới mô hình tăng trưởng.

    08:59 | 16/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load