Chủ nhật 05/05/2024 12:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Xã Tam Hồng phấn đấu trở thành thị trấn thứ 2 của huyện Yên Lạc trong năm 2021

19:06 | 14/12/2020

(Xây dựng) – Năm 2014, xã Tam Hồng được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và là xã đầu tiên của huyện được tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt đô thị loại V. Việc nâng cấp lên thị trấn là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Hồng, phù hợp với xu thế tất yếu và chiến lược phát triển đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc.

yen lac vinh phuc xa tam hong phan dau tro thanh thi tran thu 2 cua huyen yen lac trong nam 2021
100% các tuyến đường giao thông nông thôn, ngõ xóm và đường giao thông nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương phát triển dịch vụ.

Xã Tam Hồng là 1 trong 20 xã điểm về đích Nông thôn mới của tỉnh Vĩnh Phúc. Với quan điểm xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, trong những năm qua, xã Tam Hồng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tập trung nguồn lực tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế, chợ... góp phần nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới, đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị Tam Hồng.

Trong phát triển cơ sở hạ tầng, Tam Hồng đã quy hoạch chi tiết cảnh quan đô thị trước một bước, do vậy các khu dân cư được quy hoạch đồng bộ, xây dựng nhà ở khang trang, đúng kế hoạch. 100% nhà ở dân cư được xây dựng kiên cố. Đến nay, 100% các tuyến đường giao thông nông thôn, ngõ xóm và 16km đường giao thông nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương phát triển dịch vụ.

yen lac vinh phuc xa tam hong phan dau tro thanh thi tran thu 2 cua huyen yen lac trong nam 2021
Trên địa bàn xã có nhiều công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh với nhiều ngành nghề đa dạng, phong phú góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Trong 2 năm 2019 và năm 2020, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã huy động nhân dân làm trên 10km rãnh thoát nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân để xây dựng lò đốt rác thải mới theo công nghệ mới, đảm bảo việc xử lý rác thải cho nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường.

Hệ thống điện lưới được cải tạo nâng cấp thường xuyên với tổng số 35km và 12 trạm biến áp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của các hộ dân trong xã; cơ sở vật chất trường học ngày càng được hoàn thiện và đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa...

Cùng với sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, tình hình kinh tế - xã hội của xã Tam Hồng cũng có những bước phát triển mạnh. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 của xã ước đạt hơn 1,2 nghìn tỷ đồng. Kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu kinh tế có sự chuyển hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (chiếm 87,6%), giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp (chiếm 12,4%). Mạng lưới thương mại dịch vụ của xã phát triển rộng khắp tăng nhanh về số lượng các cơ sở thương mại với đa dạng, phong phú các ngành nghề, thu hút nhiều lao động trong và ngoài xã đến làm việc, góp phần giải quyết việc làm, tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị đạt 88,8%, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao đời sống của nhân dân.

Nhiều năm trở lại đây, xã Tam Hồng là địa phương có tổng thu ngân sách lớn của huyện và luôn đảm bảo cân đối thu chi ngân sách. Năm 2019, thu ngân sách của xã Tam Hồng đạt 34,9 tỷ đồng.

yen lac vinh phuc xa tam hong phan dau tro thanh thi tran thu 2 cua huyen yen lac trong nam 2021
Cơ sở vật chất trường học ngày càng được hoàn thiện và đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa.

Lĩnh vực văn hóa xã hội của xã có nhiều khởi sắc. Các nhà trường được quan tâm đầu tư nâng cấp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của con em địa phương. Chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tại trạm y tế ngày càng được nâng cao. Xã có 13/13 thôn đều đạt thôn văn hóa, gần 90% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn hộ văn hóa. Chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo luôn được xã quan tam thực hiện tốt. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều của xã chỉ còn 55 hộ, chiếm 1,3%.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và các điều kiện thuận lợi khác đã hội tụ đầy đủ các yếu tố để thành lập thị trấn Tam Hồng. Năm 2020, xã Tam Hồng đã được UBND huyện Yên Lạc lựa chọn thực hiện đề án thành lập thị trấn Tam Hồng thuộc huyện Yên Lạc. Việc thành lập thị trấn Tam Hồng được huyện xây dựng trên cơ sở nâng cấp nguyên trạng địa giới hành chính với 9,3km2 diện tích tự nhiên, dân số 16.355 người, mật độ dân số 1.723/km2.

Tập trung cho mục tiêu thành lập thị trấn, Đảng ủy, UBND xã Tam Hồng đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội đại biểu Đảng bộ xã đã đề ra. Ngay khi có kế hoạch triển khai của UBND huyện, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân. Kết quả lấy phiếu ý kiến cử tri về thành lập thị trấn Tam Hồng đã được đông đảo cử tri đồng tình ủng hộ, đạt tỷ lệ 91,37%.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Chu Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hồng chia sẻ: “Việc thành lập thị trấn Tam Hồng sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được đông đảo cử tri đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên vẫn còn một số ít cử tri chưa ủng hộ vì chưa hiểu được lợi ích khi lên thị trấn và lo ngại lên sẽ phải đóng các khoản thuế phí tăng hơn. Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để nhân dân biết được những lợi ích của việc lên thị trấn”.

Cũng theo ông Tiến, đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định tại Điều 9 Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, xã Tam Hồng đã cơ bản đáp ứng đầy đủ 4 tiêu chuẩn của một thị trấn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đã được công nhận là đô thị loại V và tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Hiện xã đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết, phấn đấu trong năm 2021 xã Tam Hồng sẽ trở thành thị trấn thứ 2 của huyện, sau thị trấn Yên Lạc.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thi đua xây dựng đô thị văn minh kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh, “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

    08:07 | 03/05/2024
  • Hà Nội: Quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị theo hướng xanh, hiệu quả và bền vững

    (Xây dựng) - Chiếu sáng đô thị là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị. Chiến lược phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu và quy hoạch chiếu sáng đô thị bền vững đòi hỏi hoàn thiện công tác quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị đáp ứng theo mô hình đô thị thông minh, giảm phát thải khí nhà kính.

    12:42 | 02/05/2024
  • Hà Nội: Khoảng xanh trên đường Nguyễn Khoái, điểm nhấn tạo cảnh quan đô thị

    (Xây dựng) - Hà Nội đang dần bước vào thời điểm nắng nóng, oi bức đầu hè, tình trạng ô nhiễm không khí cũng trở nên ngày càng trầm trọng, gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân. Tuy nhiên, ở đâu đó trên những cung đường tại Hà Nội đã xuất hiện những “vườn cây sáng tạo” mang lại màu xanh cho bộ mặt đô thị, là kết quả của sự hợp lực từ cộng đồng. Một trong số đó phải kể đến đóng góp của những người dân sinh sống quanh khu vực đường Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

    21:48 | 01/05/2024
  • Diện mạo Thủ đô thay đổi mạnh mẽ trong những năm tới

    Để tạo động lực phát triển trong tương lai, TP Hà Nội dự kiến xây dựng 4 thành phố trực thuộc, 1 sân bay ở phía Nam, hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

    09:17 | 01/05/2024
  • Diện mạo đô thị TP Hồ Chí Minh thay đổi lớn sau gần 5 thập kỷ

    Sau 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), diện mạo của TP Hồ Chí Minh đã có những thay đổi lớn, đang từng bước phát triển thành một đô thị, trung tâm tài chính hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

    11:38 | 30/04/2024
  • Trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, Chính phủ thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

    08:12 | 27/04/2024
  • Tiền Giang: Thị xã Gò Công được công nhận thành phố từ ngày 1/5

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, đại diện lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Gò Công cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Gò Công. Đây là thành phố thứ 2 của tỉnh Tiền Giang sau thành phố Mỹ Tho.

    16:51 | 26/04/2024
  • Thành phố Sầm Sơn: Chỉnh trang đô thị, sẵn sàng đón khách du lịch hè 2024

    (Xây dựng) - Thời gian qua, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, chỉnh trang các tuyến phố, vườn hoa, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... để chuẩn bị đón khách du lịch mùa cao điểm.

    16:18 | 26/04/2024
  • Đình Lập (Lạng Sơn): Đảm bảo các định hướng phát triển Hệ thống đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định số 755/QĐ-UBND về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2035.

    16:06 | 26/04/2024
  • Gia Lâm phấn đấu phát triển thành quận trong năm 2024

    Sau hơn 10 năm nỗ lực phấn đấu, đến nay, 20/20 xã của huyện Gia Lâm đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

    13:55 | 26/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load