Thứ sáu 26/04/2024 04:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai ở xã Đồng Văn

15:12 | 01/02/2023

(Xây dựng) – Với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong công tác quản lý đất đai, nhất là tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật dưới nhiều hình thức và sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, những năm gần đây, công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Đồng Văn (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai ở xã Đồng Văn
Lực lượng chức năng phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp người dân tự ý lấn chiếm, sử dụng đất nông nghiệp làm lán tập kết hàng hóa.

Gần đây, hầu hết các hộ dân sinh sống trên địa bàn xã Đồng Văn đều phát triển kinh tế hộ gia đình trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân, trong đó người dân tập trung thu mua phế liệu, mua bán các loại ôtô, máy móc và phụ tùng máy cơ khí các loại. Mỗi ngày có từ 5.000 - 6.000 người dân trong xã đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước thu mua sắt vụn, ôtô cũ, nhựa, giấy phế liệu… đem về quê phân loại, tái chế, bán cho các nhà máy sản xuất phôi thép, máy móc trên cả nước. Do đất ở trong xóm chật chội, mặt bằng tập kết phế liệu rất khó khăn đã khiến người dân tự ý lấn chiếm, sử dụng đất nông nghiệp làm lán tập kết hàng hóa.

Thực hiện Kế hoạch số 1713/KH-UBND ngày 08/4/2020 của UBND huyện Yên Lạc về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 4/3/2022 của UBND huyện Yên Lạc về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện Yên Lạc năm 2022 và thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã, Đảng ủy, UBND xã Đồng Văn đã thành lập Ban Chỉ đạo, kế hoạch tổ chức giải tỏa các trường hợp vi phạm.

Đảng ủy, UBND xã Đồng Văn đã ban hành nhiều văn bản để tổ chức thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước về đất đai đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như tuyên truyền qua hội nghị tập huấn, trên hệ thống loa đài truyền thanh, tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi sử dụng đất đai, đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai.

Song song với công tác tuyên tuyền, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý sử dụng đất đai; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai; phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành những quy định về quản lý, sử dụng đất đai; kiên quyết xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đất đai; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tự giác chấp hành và tích cực tham gia công tác quản lý đất đai, làm nòng cốt trong công tác giám sát việc chấp hành pháp luật đất đai ở cơ sở.

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai ở xã Đồng Văn
Các trường hợp đổ đất lấn chiếm đất nông nghiệp bị xử lý triệt để.

Trong quá trình xử lý vi phạm đất đai, bên cạnh những thuận lợi, UBND xã Đồng Văn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm, quản lý đất đai: Nguồn kinh phí của xã còn hạn hẹp để tổ chức nhiều đợt giải tỏa; việc thuê phương tiện như máy xúc, ôtô tải rất khó khăn, phải thuê từ tỉnh khác nên chi phí rất cao. Nhu cầu của người dân hiện tại rất cần mặt bằng để sản xuất kinh doanh, các đối tượng vi phạm thường lợi dụng đêm khuya, giờ cao điểm, ngày nghỉ, tập kết nhanh trong vòng 1-2 giờ để đổ đất, đổ bê tông nền, xây dựng nhà xưởng kiên cố bằng thép rất khó phá dỡ.

Để chấn chỉnh và từng bước đưa công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp, UBND xã Đồng Văn tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, hành lang an toàn giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc các cán bộ và người dân thực hiện nghiêm túc Kế hoạch của UBND huyện Yên Lạc về xử lý, giải quyết tồn tại vi phạm đất đai; giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn và Nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ xã về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, góp phần hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu xử lý vi phạm tồn tại đất đai năm 2023 và giai đoạn 2023-2025.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load