Thứ bảy 27/04/2024 05:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Bảo đảm an ninh trật tự và tiến độ thực hiện dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương

10:18 | 07/07/2021

(Xây dựng) - Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương thuộc danh mục dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận, thông qua, cho phép đầu tư xây dựng.

yen lac vinh phuc bao dam an ninh trat tu va tien do thuc hien du an cum cong nghiep lang nghe minh phuong
Huyện Yên Lạc kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chống đối, cản trở việc thực hiện dự án, không nhận tiền đền bù, không giao đất theo quy định, tạo sức răn đe, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Theo đó, UBND huyện Yên Lạc ban hành tại Thông báo thu hồi đất số 7/TB – UBND ngày 17/12/2018; Thông báo số 48/TB – UBND ngày 23/4/2019 và Thông báo số 87/TB – UBND ngày 18/5/2019 với tổng diện tích thu hồi là 33,2ha. Việc triển khai thu hồi đất giải phóng mặt bằng được thực hiện đúng theo quy trình, quy định của Nhà nước. Địa điểm thực hiện dự án tại thị trấn Yên Lạc và xã Nguyệt Đức

Đến nay, diện tích đất đã giải phóng mặt bằng xong 24,83ha/33,3ha, trong đó địa phận xã Nguyệt Đức đã giải phóng mặt bằng được 19,23ha (hoàn thành 100%), địa phận thị trấn Yên Lạc đã bồi thường xong 5,6ha, còn 8,47ha chưa giải phóng mặt bằng xong (trong đó 6,826ha đất của 125 hộ; 1,644ha đất Hợp tác xã nông nghiệp và UBND thị trấn Yên Lạc).

Qua quá trình vận động tuyên truyền của các ban ngành đoàn thể huyện Yên Lạc và UBND thị trấn Yên Lạc, tính đến ngày 22/6/2021 đã có 48/125 hộ đã phối hợp kiểm kê, nhất trí thu hồi đất với diện tích 2,358ha. Hiện còn 77/125 hộ chưa ký biên bản kiểm kê với diện tích 4,468ha.

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án và tính nghiêm minh của pháp luật, UBND huyện Yên Lạc đã ban hành 44 quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 44 hộ diện tích 25.267,7m2; 29 quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc 16.122,3m2, tổ chức cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với 28 hộ với diện tích 15.858,3m2 và quyết định phê duyệt phương án đối bồi thường, hỗ trợ với 16/28 hộ đã cưỡng chế với diện tích 10.219,7m2.

Tuy nhiên ngay sau đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương trên địa bàn thị trấn Yên Lạc lại tiếp tục gặp khó khăn. Sau đợt cưỡng chế kiếm đếm bắt buộc đợt 2 ngày 22/6/2021, người dân thị trấn Yên Lạc đã dựng lều bạt, tập trung đông người để trông giữ đất, ngăn cản lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Trên diện tích đất chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ, người dân đã tự ý trồng cây cối, gây khó khăn cho việc kiểm đếm và thực hiện dự án.

yen lac vinh phuc bao dam an ninh trat tu va tien do thuc hien du an cum cong nghiep lang nghe minh phuong
Việc người dân tự ý dựng lều bạt, trồng cây trái phép trên đất nông nghiệp đã được thông báo thu hồi là hành vi vi phạm pháp luật.

Trước sự việc trên, Huyện ủy, UBND huyện, chính quyền thị trấn Yên Lạc và lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh, nắm tình hình và nhận định được các trường hợp có hoạt động phản đối, ngăn cản dự án và hoạt động cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc. Do đây là dự án thuộc danh mục dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội, đã được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh chấp thuận, thông qua. Vì vậy, bất kể các trường hợp nào có hành vi ngăn cản, gây khó khăn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đều vi phạm pháp luật.

Không chỉ vậy, việc người dân tự ý dựng lều bạt, trồng cây trái phép trên đất nông nghiệp đã được thông báo thu hồi để thực hiện dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương và tụ tập đông người trong thời điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 là không hợp tác với chính quyền địa phương và không đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp chính quyền và lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để bảo đảm an ninh trật tự và tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Xuân Thông - Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết: “Đây là dự án thuộc danh mục dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội, trong thời gian tới, UBND huyện Yên Lạc sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ phối hợp kiểm đếm theo quy định. Đối với các hộ không chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước, các phòng ban chuyên môn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện cưỡng chế quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với các hộ trên theo quy định của pháp luật để đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chống đối, cản trở việc thực hiện dự án, không nhận tiền đền bù, không giao đất theo quy định, tạo sức răn đe, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.” - ông Nguyễn Xuân Thông nhấn mạnh thêm.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load