Thứ sáu 29/03/2024 21:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Mùa thu - Mùa lễ hội đã đến là không muốn về

10:25 | 09/09/2022

(Xây dựng) - Chỉ với gần hai tiếng đồng hồ từ Thủ đô Hà Nội xe lướt trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đến nút giao IC 12, km113 bạn sẽ gặp ngay sân golf - một sân chơi cao cấp 36 lỗ nằm ngay cạnh đường đôi vào thành phố, vị trí của sân nằm trên giải đồi thấp xung quanh được bao bọc bởi gần 100ha hồ nước trong xanh quanh năm. Bạn sẽ thỏa sức trổ tài mang hết niềm đam mê của mình với môn thể thao đẳng cấp bên cạnh hàng trăm thiếu nữ xinh đẹp “những nét đi” tươi trẻ hồn nhiên, ngày ngày tập làm quen với công việc mới mẻ của môn thể thao lần đầu xuất hiện trên mảnh đất miền núi trung du phía Bắc này.

Từ đây đi thêm 20 phút đồng hồ nữa, bạn sẽ choáng ngợp bởi màu xanh trong của mặt hồ Thác Bà với diện tích 24.000ha mặt nước và trên một nghìn hòn đảo. Nơi này được ví như vịnh Hạ Long trên núi, ngồi trên xuồng máy lướt nhẹ trên sóng hồ bạn ngỡ mình đang ở nơi biển cả bao la được tô điểm bởi những đồi tràm, đồi keo.

yen bai mua thu mua le hoi da den la khong muon ve
Khu du lịch Tú Lệ huyện Văn Chấn, Yên Bái.

Đồi tràm, đồi keo lá xanh bất tận, bạn sẽ đến thăm những hang, động người xưa kỳ vĩ và huyền bí mang đậm chất dân gian, hoang dã và thưởng thức những món ăn dân tộc được chế biến từ những con cá lăng, cá quất với chính nước của hồ Thác Bà tạo nên mùi thơm quyến rũ, quyện lẫn với hương rượu nếp của người dân tộc Tày chưng cất và ngâm nhiều ngày trong lòng hồ.

Nếu có mong muốn tìm đến cõi tâm linh, bạn sẽ lên xe đi hơn 30 cây số về phía Bắc của thành phố. Tại huyện Văn Yên có một ngôi đền linh thiêng với tên gọi đền Đông Cuông. Ngôi đền này thờ bà Đệ Nhị Thượng Ngàn - Một nữ tướng đời nhà Trần, có công đánh giặc giữ nước. Nơi này được coi như là một địa chỉ đỏ thu hút khách thập phương đến quanh năm để thỏa nguyện tín ngưỡng đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam...Quay trở lại thành phố, bạn sẽ ghé vào thăm viếng một ngôi chùa lớn ngự giữa thành phố Yên Bái. Ngôi chùa này với tên gọi là chùa Ngọc Am, được xây dựng rất đẹp bởi những thứ gỗ quý và đá ngọc, được khai thác trong lòng đất hiếm thấy ở nơi nào trên đất nước. Đền Đông Cuông và chùa Ngọc Am là hai địa danh nằm trong chuỗi du lịch tâm linh sông Hồng. Nó gắn với hành trình từ đền Thượng Lào Cai, đền ông Hoàng Bảy và đền mẫu Âu Cơ, đền Hùng…

yen bai mua thu mua le hoi da den la khong muon ve
Ruộng bậc thang Mù Căng Chải – một danh thắng quốc gia nổi tiếng.

Rời thành phố Yên Bái về phía Tây, bạn sẽ đến với cánh đồng Mường Lò - một trong những thung lũng lớn nhất vùng Tây Bắc. Vào mùa này, lúa chín như một thảm lụa vàng giữa muôn xanh đồi núi ôm ấp thị xã Nghĩa Lộ, nơi quây quần sinh sống của người dân tộc Thái. Đến với nơi này, bạn sẽ bàng hoàng, ngơ ngẩn trước vẻ đẹp của những cô gái trong bộ trang phục dân tộc. Họ đẹp rực rỡ như những bông hoa rừng nhưng lại rất thầm kín và bạo dạn. Họ có thể nắm chặt tay bạn trong vòng xòe ngất ngây và họ luôn sẵn sàng đặt lên môi bạn những chén rượu thơm mà chẳng chút ngại ngùng. “Rượu đây em mời, uống từ đầu làng cuối bản vẫn còn thơm, rượu ngon một chén như là ngàn chén. Uống đã ba năm rượu vẫn còn thơm, thương tình em, thơm tình anh”.

Con gái người Thái xinh đẹp, trắng trẻo và họ sống có bản sắc riêng khác hẳn với người dân tộc khác, họ có quyền làm chủ trong gia đình, một cô gái đến tuổi trưởng thành nếu ưng một người khách nào đó họ sẽ hẹn nhau. Đêm đến, người con trai sẽ cầm một cây gậy chọc vào nhà sàn, góc mà cô gái thường nằm nghỉ, khi nghe thấy tiếng gậy cô gái sẽ vươn mình ra phía ngoài kéo chàng trai lên chỗ mình để tâm tình. Mặc dù cha mẹ cô gái biết hết mọi chuyện nhưng họ không hề can thiệp vào quan hệ giữa cô gái và người con trai mà cô gái đó thích, bởi họ tôn trọng cái quyền của người con gái trong gia đình…

yen bai mua thu mua le hoi da den la khong muon ve
Màn đại Xòe tổ chức trong lễ hội Mường Lò tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái.

Thị xã Nghĩa Lộ chính là cái nôi của văn hóa Xòe với màn đại Xoè lớn nhất Đông Nam Á đã được UNESSCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại. Trong tháng 9 này, lễ hội Mường Lò sẽ được tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ và kéo dài cho đến hết tháng, “vào Nghĩa Lộ với em đi, thị xã miền Tây đang chờ anh đó”. Đến với Nghĩa Lộ trong mùa lễ hội này, bạn sẽ được chìm đắm trong vẻ đẹp thanh tao của thiên nhiên và con người. Và bạn sẽ tự trách mình tại sao bây giờ mới biết đến Nghĩa Lộ - Mường Lò, mới biết đến bàn tay người con gái Thái trong đêm Xòe…

Cũng trong tháng 9 này, trên chặng đường khoảng thời gian một tiếng đồng hồ điểm đến của bạn là xã Tú Lệ - khu vực mà trời đất đã ban cho một cảnh đẹp tuyệt diệu cùng với khí hậu dịu mát. Mảnh đất này xưa kia vốn là nơi sản sinh ra những thiếu nữ đẹp mê hồn để cung tiến cho triều đình vua chúa. Tú Lệ được biết đến bởi những hạt gạo thơm ngon tinh khiết mà chẳng nơi nào trên đất nước này có được. Nếu ai đã có dịp đến để nhận từ tay các cô gái gói xôi nếp được nấu ra từ hạt gạo Tú Lệ cùng với những xiên chả chế biến từ thịt lợn rừng được ướp với những hạt xẻn - một loại hạt lấy từ cây rừng thiên nhiên chỉ ở rừng núi phía Bắc mới có. Cầm hai món đặc sản đó trên tay nước miếng của bạn sẽ tiết ra nhiều đấy.

Khau Phạ tiếng địa phương có nghĩa là “cổng trời”. Rời khỏi Tú Lệ khoảng 40 phút bạn sẽ đến cổng trời. Mùa này bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ dưới những cánh dù lượn từ đỉnh núi xuống một thung lũng lúa vàng trĩu hạt với tiếng hò reo của hàng vạn người khi chiếc dù đưa bạn chạm đất.

yen bai mua thu mua le hoi da den la khong muon ve

Sau cổng trời khoảng 20 cây số, một danh thắng ruộng bậc thang quốc gia mở lòng đón bạn. Bạn sẽ được hòa mình trong một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ, Những biển sóng vàng được tạo nên bởi lúa chín bao quanh những quả đồi tưởng tượng như những mầm xôi lớn huyền thoại. Đến với lễ hội ruộng bậc thang Mù Căng Chải, bạn sẽ tận hưởng những cái đẹp cái thơ mộng của miền rừng núi sơn cước cùng với những nét văn hóa độc đáo của người dân tộc H’ Mông trong tiếng khèn, tiếng sáo và mùi vị đặc sắc của món thắng cố được chế biến từ thịt ngựa, những chén rượu cần thơm phức mùi nếp nương của đồng bào dân tộc nơi này. Bạn sẽ tận mắt chứng kiến tình yêu của những cô gái Mèo ngồi quạt cho chồng khi rượu đã ngấm, họ cứ ngồi thế chăm sóc, chờ đợi cho đến khi người chồng của họ nằm trên lưng ngựa để họ đưa về với một tâm trạng tự hào, hãnh diện vì có người chồng đã say hết mình trong ngày xuống núi (bản sắc của người phụ nữ H’ Mông là vậy, nó khác hoàn toàn với chị em phụ nữ miền xuôi).

Sau những khám phá mới mẻ đầy ý nghĩa, rời Mù Căng Chải về lại thành phố bạn đừng quên một Khu du lịch đặc biệt Suối Giàng với những vườn chè cổ có tuổi thọ 200 đến 300 năm tuổi trên núi với độ cao 1.100m so với mặt biển, với những đồi hoa đủ loại sắc màu. Thả hồn mình cùng hương thơm bạn sẽ đem về những tấm ảnh đẹp nhất ở vùng núi rừng Tây Bắc sau thời gian được trải nghiệm những giá trị quý báu mà thiên nhiên mang đến cho Suối Giàng.

yen bai mua thu mua le hoi da den la khong muon ve
Rừng quế Văn Yên – một đặc sản quý hiếm để xuất khẩu.

Chỉ ngần đấy thôi, mấy địa danh ấy bạn đã thấy cái đẹp, cái hồn nhiên quyến rũ của phong cảnh miền núi rừng Yên Bái cũng như lòng mến khách của con người nơi đây và rồi nếu có dịp bạn sẽ đến thăm Lục Yên - một vùng đá đỏ ruby với những viên hồng ngọc bảo vật quốc gia, đến thăm Văn Yên với bạt ngàn rừng quế, ngạt ngào hương quế mà không có địa phương nào trên đất nước này có được như vậy.

Còn nhiều lắm những danh lam thắng cảnh của quê hương Yên Bái đang chờ bạn và quý khách. Cứ hãy tin tưởng rằng, một lần đặt chân đến đây chắc chắn bạn sẽ không muốn về đâu.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Gợi ý lịch trình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4/2024

    (Xây dựng) - Lễ 30/4 cận kề, năm nay, chỉ cần tranh thủ nghỉ phép thêm 1-2 ngày là đã có một kỳ nghỉ tương đương với Tết Nguyên Đán, lại chẳng âu lo về việc cúng bái hay thăm hỏi họ hàng như dịp Tết. Chính vì vậy, du lịch Lễ 30/4 đang dần trở thành xu hướng.

    11:34 | 27/03/2024
  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Ngày 26/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

    18:05 | 26/03/2024
  • Quảng Ninh sắp thí điểm du thuyền ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ninh dự kiến thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền đẳng cấp trải nghiệm vịnh Bái Tử Long trong hè năm 2024. Theo đó, lần đầu tiên, du khách sẽ được tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long vào mùa hè này.

    10:04 | 26/03/2024
  • Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm thành lập và khai mạc du lịch năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 23/3, tại Quảng trường Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), huyện Cô Tô đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024.

    22:02 | 25/03/2024
  • Miệt cồn Trà Vinh có gì hấp dẫn mà du khách trong và ngoài nước rủ nhau đến khám phá trải nghiệm?

    (Xây dựng) - Trà Vinh vùng đất cuối dòng sông Mekong huyền thoại, được bao bọc bởi hai nhánh sông Cổ Chiên và sông Hậu. Các dòng sông hợp lưu đổ ra biển qua hai cửa sông chính là cửa Cổ Chiên hay còn gọi cửa Cung Hầu và cửa Định An. Các dòng sông đã mang phù sa bồi đắp nên những dãy cù lao, miệt cồn sông nước xinh dẹp, bốn mùa cây lành trái ngọt, tôm cá đầy ghe… Là tài nguyên du lịch quý giá để mời gọi du khách gần xa đến khám phá trải nghiệm.

    17:44 | 25/03/2024
  • Tiên phong phát triển điểm đến du lịch tập trung tại miền Bắc

    (Xây dựng) - Với định hướng tiên phong phát triển trở thành điểm đến du lịch tập trung của miền Bắc, Dragon Ocean Đồ Sơn không chỉ hội tụ hệ tiện ích “tất cả trong một” mà còn là mắt xích kết nối cung đường di sản, mang kỳ vọng góp phần nâng tầm diện mạo du lịch khu vực.

    16:53 | 25/03/2024
  • Hàng ngàn khán giả hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024

    (Xây dựng) – Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 bắt đầu từ ngày 22/3 đến ngày 31/3/2024 với nhiều sự kiện, hoạt động phong phú, đa dạng nhằm kết nối văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bình Định được chính thức khai mạc tối 22/3 tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn). Đêm khai mạc thu hút hàng ngàn khán giả đến xem, hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024.

    10:55 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Bình Định: Du lịch xanh làng phong Quy Hòa mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo

    (Xây dựng) - Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 5km về phía Nam, làng phong Quy Hòa thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn đang là điểm đến du lịch xanh, văn hóa tâm linh mang nét đẹp cổ kính với kiến trúc của đạo công giáo được bao bọc bởi núi Xuân Vân và biển Quy Hòa giữa không gian xanh ngát.

    09:58 | 22/03/2024
  • Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo dịp lễ 30/4 - 1/5/2024 với Traveloka

    (Xây dựng) - Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, hãy cùng Traveloka khám phá vẻ đẹp huyền bí của Côn Đảo - "địa ngục trần gian" đã từng gắn liền với những câu chuyện trong quá khứ, nhưng nay đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch thú vị nhất. Đến với Côn Đảo trong dịp 30/4 và 1/5, bạn sẽ được trải nghiệm không gian yên bình của biển cả, khám phá những danh thắng tuyệt vời và tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp từ Traveloka.

    18:45 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load