Chủ nhật 16/02/2025 01:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Cần Thơ: Phát triển du lịch dựa trên khai thác các thế mạnh sông nước và MICE

18:13 | 14/02/2025

(Xây dựng) – Ngày 14/02, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Theo thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024, Cần Thơ đón 6.370.000 lượt khách tham quan, du lịch đạt 104,5% kế hoạch năm 2024; Tổng doanh thu 6.269 tỷ đồng, đạt 105% so với kế hoạch năm 2024.

Cần Thơ: Phát triển du lịch dựa trên khai thác các thế mạnh sông nước và MICE
Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị.

Phát triển chưa xứng tầm với lợi thế tiềm năng

Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Cần Thơ thông tin cho biết: Cần Thơ đã đầu tư và hoàn thành nhiều công trình quan trọng, thúc đẩy du lịch phát triển: Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng Cái Cui. Cần Thơ có 03 cảng du lịch, 76 bến đưa khách ngang sông, 163 phương tiện tàu du lịch, 3 du thuyền, 9 tàu ngủ đêm, 11 tàu cao tốc. Vận tải hành khách công cộng bằng xe điện hiện có 2 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động với tổng số 21 xe, có sức chứa từ 9 chỗ ngồi đến 15 chỗ ngồi, được phép hoạt động trên những tuyến đường được UBND thành phố Cần Thơ cho phép và một số điểm tham quan du lịch trong nội ô thành phố; Nhiều loại hình thương mại dịch vụ như: Trung tâm hội nghị yến tiệc CB Palace, siêu thị Co.opmart, siêu thị Mega market, siêu thị Go, Trung tâm Thương mại Lotte, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Hùng Vương và Xuân Khánh… góp phần đa dạng các loại hình dịch vụ, thu hút du khách đến tham quan mua sắm, nghỉ dưỡng tại Cần Thơ. Qua đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư các loại hình thương mại dịch vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Thành phố Cần Thơ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn 2030”; Đề án “Phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Phối hợp triển khai thực hiện Đề án kinh tế đêm; Đề án Phát triển du lịch phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2021 - 2025; Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, hiện nay thành phố đã có 153 sản phẩm OCOP được công nhận (trong đó có 75 sản phẩm đạt 4 sao và 78 sản phẩm đạt 3 sao). Trong năm, Cần Thơ tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội ẩm thực nhằm quảng bá và phát huy giá trị ẩm thực địa phương gắn với phát triển du lịch. Trong đó, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024, từ ngày 17/4 - 21/4/2024, với sự tham gia của gần 200 gian hàng, thu hút khoảng 870.000 lượt khách tham quan. Phối hợp quận Cái Răng tổ chức thăm và tặng 400 phần quà cho tiểu thương tại chợ nổi Cái Răng, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Cần Thơ: Phát triển du lịch dựa trên khai thác các thế mạnh sông nước và MICE
Bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị.

Phối hợp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tuần lễ du lịch – Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long Tại thành phố Cần Thơ năm 2024. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường liên kết hợp phát triển du lịch - thương mại dịch vụ của các địa phương; qua đó, quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, các tỉnh, vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tạo sức lan tỏa, thúc đẩy du lịch phát triển hiệu quả theo hướng bền vững...

Kết quả năm 2024, thành phố Cần Thơ đón 6.370.000 lượt khách tham quan, du lịch, đạt 104,5% so kế hoạch năm 2024, tăng 6% so với năm 2023; Tổng doanh thu 6.269 tỷ đồng, đạt 105% so với kế hoạch năm 2024, tăng 16% so với năm 2023.

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo phát triển phát triển du lịch Cần Thơ nhận định ngành Du lịch phát triển chưa tương xứng lợi thế tiềm năng. Mặc dù thành phố Cần Thơ có Cảng hàng không Quốc tế nhưng vẫn còn hạn chế về công suất. Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đang khai thác phục vụ 7 đường bay nội địa, các đường bay quốc tế đã tạm dừng từ tháng 03/2024, trung bình 11-12 chuyến bay/ngày (22-24 lần hạ cất cánh). Các tuyến nội địa do các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet, Vasco khai thác, gồm: từ Cần Thơ đi/đến Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo. Sản lượng vận chuyển đạt 6.495 lần cất, hạ cánh (giảm 28% so với cùng kỳ 2023); phục vụ 1.035.152 lượt hành khách (giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023) và 6.153 tấn hàng hóa (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023).

Sản phẩm du lịch có đổi mới, nâng chất nhưng chưa thực sự hấp dẫn và chưa tạo được sự khác biệt, khả năng cạnh tranh chưa cao, nhất là sản phẩm, dịch vụ về du lịch nông nghiệp, du lịch đường sông chưa khai thác và phát huy được thế mạnh; chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù, đặc trưng của thành phố Cần Thơ để quảng bá đến khách du lịch...

Phát triển du lịch dựa trên khai thác các thế mạnh sông nước và MICE

Bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phát triển du lịch Cần Thơ cho biết: Định hướng đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố, dựa trên khai thác các tiềm năng, thế mạnh của du lịch sinh thái sông nước, du lịch MICE và các loại hình du lịch phụ trợ khác (du lịch gắn với di tích lịch sử - văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm…) và các loại hình vui chơi giải trí hiện đại, cao cấp.

Theo đó, đổi mới tư duy, phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường, bảo đảm nhất quán từ quan điểm, mục tiêu, chương trình hành động và có thể chế, chính sách đột phá, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục về đầu tư; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch, phù hợp với định hướng cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; tạo điều kiện cho người dân trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch; đặc biệt, có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch từ mô hình nông nghiệp.

Tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố tạo nên chuỗi sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt nhằm phát huy hiệu quả tài nguyên du lịch địa phương. Khuyến khích, tạo điều kiện mở các tuyến đường bay mới kết nối với các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài; tập trung xây dựng chương trình và khai thác các chương trình tham quan, tuyến du lịch mang tính liên vùng có trọng tâm, trọng điểm.

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch thành phố dựa trên khai thác các thế mạnh của du lịch sinh thái sông nước; du lịch MICE và các loại hình du lịch phụ trợ khác như: Du lịch văn hóa di tích lịch sử, du lịch cộng đồng… Nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ du lịch, khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược, đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí văn hóa, nghệ thuật chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm. Xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch. Ưu tiên đầu tư hạ tầng kết nối giao thông đến các khu, điểm du lịch, kiểm soát chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông cho khách du lịch; chỉnh trang, sắp xếp, đầu tư xây dựng các bến tàu du lịch, cảng thủy nội địa; lồng ghép, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư phát triển các chương trình, dự án của Trung ương trên địa bàn có liên quan đến phát triển du lịch. Xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án phát triển kinh tế đêm của thành phố; tiếp tục đầu tư và phát huy Đề án “Bảo tồn và phát triển Chợ nổi Cái Răng”, xây dựng đề án khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố để phát triển du lịch...

Cần Thơ: Phát triển du lịch dựa trên khai thác các thế mạnh sông nước và MICE
Chợ nổi Cái Răng-sản phẩm du lịch đặc thù sông nước nổi tiếng thế giới, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, cần được bảo tồn và phát huy.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đã biểu dương những nỗ lực của ngành Du lịch thành phố Cần Thơ: Thời gian qua, ngành Du lịch thành phố Cần Thơ có bước phát triển đáng kể; sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, chất lượng nâng lên; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được quan tâm... Thành phố Cần Thơ đã tập trung tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện du lịch thương mại với quy mô cấp vùng, Quốc gia và quốc tế được tổ chức ngày chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn, như: Chưa thu hút được nhà đầu tư thực hiện các dự án du lịch trọng điểm, đặc biệt là hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch còn hạn chế, bến tàu du lịch chưa có nhà đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu; các đề tài, đề án phát triển du lịch chưa cụ thể hóa nội dung thực hiện dẫn đến hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra. Công tác xây dựng phát triển sản phẩm du lịch còn mang tính tự phát; công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể chợ nổi Cái Răng, phát triển các khu điểm du lịch đặc trưng, các hoạt động kinh tế đêm... có bước phát triển nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm sản phẩm du lịch để du khách tham quan, trải nghiệm.

Ông Nguyễn Thực Hiện cho rằng: “Để đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới, với mục tiêu đến năm 2025, ngành Du lịch thành phố Cần Thơ cơ bản phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, sức cạnh tranh cao; điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước. Và phấn đấu đến năm 2030, ngành Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP của thành phố, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển mạnh; đẩy mạnh phát triển du lịch theo chiều sâu, chất lượng cao theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29/12/2021 Thành ủy Cần Thơ về phát triển du lịch trong tình hình mới.

Các Sở, ban, ngành thành phố Cần Thơ theo chức năng, nhiệm vụ được giao quan tâm ưu tiên thu hút đầu tư theo các lĩnh vực chuyên ngành để hỗ trợ du lịch phát triển; trong đó tập trung phát triển loại hình du lịch đặc trưng; du lịch sinh thái sông nước; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE). Đặc biệt là đánh giá lại hiệu quả của các đề tài, đề án đã được phê duyệt để có giải pháp hiệu quả để thực hiện đồng bộ trong thời gian tới. UBND quận Cái Răng chủ động phối hợp với sở ngành, đơn vị có liên quan thực hiện hiệu quả việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể chợ nổi Cái Răng gắn với phát triển du lịch.

Huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch như đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chất lượng cao; cơ sở lưu trú du lịch cao cấp, khu vui chơi giải trí quy mô, phức hợp; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của khách du lịch trong nước và ngoài nước.

Đổi mới giải pháp liên kết hợp tác phát triển du lịch có chiều sâu, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và du khách; nâng cao chất lượng quản lý điểm đến, kết nối chuỗi giá trị sản phẩm du lịch, thu hút nhà đầu tư và khách du lịch, đảm bảo sự phát triển bền vững, góp phần xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm-sản phẩm du lịch đường sông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Quan tâm đến chuyển đổi số, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch; tăng cường hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố l Cần Thơ với các địa phương để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch mới, kết nối các tỉnh thành có kết nối các đường bay đến Cần Thơ”.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Những điểm check-in với hoa cực đẹp ở Tây Bắc

    (Xây dựng) – Những ngày sau Tết Nguyên đán, du khách trên khắp cả nước nô nức đến với Mộc Châu để thưởng thức vẻ đẹp tráng lệ và tinh khiết của hoa mận bung nở. Tuy nhiên, mùa xuân cũng là dịp để rất nhiều mùa hoa khác ở Tây Bắc chuẩn bị bung nở, chờ đón du khách ghé thăm.

    10:10 | 14/02/2025
  • Trải nghiệm các trò chơi độc đáo giữa rừng thông

    (Xây dựng) – Vào dịp đầu năm mới, khu du lịch Rừng Thông Núi Voi thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã mở mới nhiều trò chơi hấp dẫn du khách, cùng với những hoạt động trải nghiệm, tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn giữa thiên nhiên trong lành.

    18:32 | 13/02/2025
  • Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang phục hồi nhờ nhu cầu du lịch mạnh mẽ

    (Xây dựng) – Theo ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, thị trường khách sạn đang phục hồi nhờ nhu cầu du lịch mạnh mẽ, các chính sách tăng trưởng du lịch và nguồn cung đáng kể trong tương lai, khẳng định tiềm năng phát triển của thị trường.

    15:55 | 13/02/2025
  • Sun World Ba Na Hills ưu đãi hơn 60% giá vé cho người dân 19 tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên

    (Xây dựng) – Đại diện Sun World Ba Na Hills cho biết, từ 10/3, vé vào cửa vui chơi cho người dân miền Trung, Tây Nguyên chỉ 350.000 đồng.

    07:58 | 13/02/2025
  • Quảng Trị: Xây dựng Khu du lịch sinh thái Brai - Tà Puồng kết theo phương thức đa loại hình

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Trị đã tiến hành quy hoạch, xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái Brai – Tà Puồng kết hợp nghỉ dưỡng, phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái mạo hiểm.

    16:52 | 12/02/2025
  • Hòn đảo nào đẹp ngang Maldives nhưng chi phí rẻ hơn Phuket, Bali?

    (Xây dựng) - Từ một điểm đến mang danh “chặt chém” du khách, Phú Quốc trong hai năm trở lại đây đã có sự chuyển mình ngoạn mục, khi được bạn bè quốc tế khen ngợi là chi phí hợp lý hơn rất nhiều so với các điểm đến tương đồng trong khu vực và trên thế giới.

    09:41 | 12/02/2025
  • Du xuân khám phá văn hóa dân tộc ở Tiên Yên

    (Xây dựng) - Huyện Tiên Yên vùng đất bán sơn địa ven biển của tỉnh Quảng Ninh, trong điểm đầu nét vẽ hình chữ S địa đồ Việt Nam thì nhiều người đã biết. Tuy nhiên, Tiên Yên từng là trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Đông Bắc, cửa biển của vùng núi Tây Bắc với km số 0 điểm đầu con đường Quốc lộ số 4 huyền thoại; vùng đất có bề dày trầm tích văn hóa thì còn nhiều người chưa rõ.

    16:21 | 11/02/2025
  • Hà Nam - Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu

    (Xây dựng) - Trong Lễ Khai hội chùa Tam Chúc 2025 diễn ra ngày 9/2, nghi thức trao giải thưởng "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á" và danh hiệu cao quý "Giải thưởng thành tựu đặc biệt năm 2024" đã được trao cho tỉnh Hà Nam, đánh dấu cột mốc phát triển mới của vùng đất giàu tiềm năng này.

    18:03 | 10/02/2025
  • Lào Cai: Đón gần 371.000 lượt khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2025

    (Xây dựng) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Lào Cai đón gần 371.000 lượt du khách, với tổng thu từ khách du lịch đạt 1.342 tỷ đồng.

    14:14 | 09/02/2025
  • Bình Định: Chiêm ngưỡng sắc đào trên vùng cao Vĩnh Thạnh

    (Xây dựng) – Đông đảo người dân và du khách đã đến xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) để thưởng lãm sắc thắm của hoa đào bung nở và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ nơi đây trong những ngày đầu Xuân mới.

    08:34 | 09/02/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load