Thứ bảy 20/04/2024 18:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Cần xem xét lại một Quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới

14:57 | 16/05/2023

(Xây dựng) - Báo Xây dựng nhận được đơn của Anh hùng lao động Đoàn Xuân Tiếp – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tập đoàn kinh tế Chân – Thiện – Mỹ phản ánh về việc: UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định số 634/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định chủ trương đầu tư số 133/QĐ-UBND ngày 20/01/2017 đối với Dự án đầu tư khu đô thị mới tại xã Tân Thịnh, phường Đồng Tâm, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Quyết định này đã gây tổn thất lớn về kinh tế cho Tập đoàn và làm mất lòng tin của nhà đầu tư.

Yên Bái: Cần xem xét lại một Quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới
Đoàn công tác của Công ty Cổ phần tập đoàn kinh tế Chân – Thiện – Mỹ do ông Đoàn Xuân Tiếp - Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã đi khảo sát thực địa tại nhiều địa phương Yên Bái theo mời gọi đầu tư của lãnh đạo tỉnh.

Những nội dung chính của đơn như sau: “ Ngày 29/04/2023 Công ty Cổ phần Tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ nhận được Quyết định số 634/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định chủ trương đầu tư số 133/QĐ-UBND ngày 20/01/2017 của UBND tỉnh Yên Bái đối với Dự án đầu tư Khu đô thị mới tại xã Tân Thịnh, phường Đồng Tâm, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái của Công ty Cổ phần Tập đoàn kinh tế Chân - Thiện – Mỹ.

Được sự mời gọi đầu tư của UBND tỉnh, doanh nghiệp đã rất tích cực tham gia nghiên cứu, các dự án trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy cho sự phát triển chung về kinh tế, văn hóa của tỉnh Yên Bái. Tháng 8/2016 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Yên Bái quyết định chủ trương đầu tư (VB số 1697/QĐ-UBND ngày 13/8/2016) thực hiện dự án đầu tư Trung tâm giới thiệu sản phẩm du lịch và xúc tiến thương mại Chân – Thiện – Mỹ. Dự án đang được doanh nghiệp tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ (đã đền bù giải phóng mặt bằng được một số hộ gia đình) và chuẩn bị khởi công xây dựng, thì UBND tỉnh đã yêu cầu công ty dừng lại và cấp cho Tôn Hoa Sen. Mặc dù đã mất rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian, nhưng doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận dừng triển khai và trả lại dự án theo yêu cầu của tỉnh. Việc không được triển khai tiếp dự án này đã gây rất nhiều thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp.

Sau khi phải trả lại dự án trên, xét thấy không thể tiếp tục đầu tư ở tỉnh Yên Bái được nữa, nên doanh nghiệp đã xin dừng đầu tư và yêu cầu tỉnh thanh toán những khoản chi phí mà công ty đã bỏ ra để làm dự án. Song tỉnh Yên Bái phúc đáp, không có kinh phí để trả lại và sẽ đền bù cho doanh nghiệp bằng một dự án khác. Đồng thời đăng ký xuống Tập đoàn chúng tôi để thăm quan, làm việc và đàm phán.

Ngày 17/07/2017 lãnh đạo Tỉnh Ủy, UBND và một số Sở, Ban, Ngành đã xuống Tập đoàn Chân – Thiện – Mỹ tại huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh để xin lỗi doanh nghiệp và vận động doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào tỉnh Yên Bái. Cực chẳng đã doanh nghiệp đã phải chấp nhận đầu tư.

Khi UBND tỉnh cấp án mới, công ty tiếp tục đầu tư, lấy tên Dự án là Dự án đầu tư Xây dựng khu đô thị mới Golden House. UBND tỉnh ra Quyết định chủ trương đầu tư số 133/QĐ-UBND ngày 20/01/2017. Ngay sau khi nhận được quyết định chủ trương đầu tư, doanh nghiệp đã tập trung mọi nguồn lực về tài chính, nhân sự để tích cực triển khai dự án kỳ vọng đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp nói riêng và thúc đẩy sự phát triển cho tỉnh Yên Bái nói chung. Tuy nhiên, một lần nữa UBND tỉnh Yên Bái lại có đề nghị doanh nghiệp tạm dừng thực hiện dự án do chủ trương, chính sách thay đổi, việc chỉ định nhà đầu tư không hợp lệ. Việc phải tạm dừng thực hiện dự án một lần nữa đã gây rất nhiều khó khăn, thiệt hại nặng nề về tài chính cho doanh nghiệp. Song với tinh thần cầu thị, hợp tác và chia sẻ, thời gian vừa qua công ty đã chấp nhận thiệt hại, tạm dừng thực hiện dự án theo yêu cầu và rất tích cực đồng hành cùng các cơ quan ban ngành của UBND tỉnh để có phương án xử lý, giải quyết hài hòa nhất.

Trong suốt quá trình hợp tác, đầu tư trên địa bàn Yên Bái, công ty luôn tích cực, cố gắng, chấp hành mọi chủ trương chính sách của UBND tỉnh; hết lòng hết sức, dốc hết tâm huyết, khắc phục mọi khó khăn, tập trung mọi nguồn lực về tài chính, con người để triển khai thực hiện dự án một cách hiệu quả. Chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/500; 1/2.000 dự án; Chuẩn bị giải phóng đền bù giải phóng mặt bằng, việc phải tạm dừng dở dang là một tổn thất rất lớn đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh xem xét chi trả toàn bộ các khoản chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra để nghiên cứu, đầu tư, thực hiện dự án và một khoản bồi thường hợp lý để bù đắp tổn thất, giảm bớt khó khăn, thiệt hại về tài chính.

Ngày 12/09/2022, Công ty đã gửi Công văn số 20/CV- CTM tới UBND tỉnh Yên Bái, đề nghị UBND tỉnh xem xét chi trả toàn bộ các khoản chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra để nghiên cứu, đầu tư, thực hiện dự án và một khoản bồi thường hợp lý để bù đắp tổn thất, giảm bớt khó khăn, thiệt hại về tài chính cho doanh nghiệp nhưng cũng chưa được phúc đáp.

Từ những lý do trên, Công ty Cổ phần tập đoàn kinh tế Chân – Thiện – Mỹ đề nghị UBND tỉnh thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 634/QĐ-UBND ngày 28/04/2023 “về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định chủ trương đầu tư số 133/QDD-UBND ngày 20/01/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái để đảm bảo quyền lợi và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và uy tín của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ”. Nhằm đảm bảo đúng pháp luật, đúng đạo lý và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.”

Báo Xây dựng nhận thấy, việc giải quyết vấn đề nêu trong đơn thư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên qua nghiên cứu nội dung đơn, nếu đúng như doanh nghiệp nêu, Báo Xây dựng thấy có một số vấn đề cần quan tâm giải quyết:

Nhiều tỉnh trước kia và hiện nay thường tổ chức Hội nghị mời gọi và xúc tiến đầu tư, trong những Hội nghị này những người đứng đầu của tỉnh hứa rất nhiều với các nhà đầu tư, với thiện trí “trải thảm đỏ” và tạo mọi cơ hội để các nhà đầu tư đến tỉnh để đầu tư.

Tỉnh Yên Bái cũng vậy, việc mời gọi các nhà đầu tư mà cụ thể ở đây là mời Công ty Cổ phần tập đoàn kinh tế Chân – Thiện – Mỹ với một tình cảm còn sâu đậm hơn cả việc “trải thảm đỏ” và không hiểu vì sao lại để xảy ra tình trạng như đơn đã nêu?

Một điều dư luận băn khoăn, thế hệ lãnh đạo trước tỉnh Yên Bái đã đến tận trụ sở của Tập đoàn thăm và làm việc mời Tập đoàn về tỉnh Yên Bái đầu tư, thống nhất phương án đầu tư đồng thời ban hành quyết định chủ trương đầu tư, rồi thế hệ lãnh đạo sau của tỉnh Yên Bái lại ban hành quyết định hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư của thế hệ lãnh đạo trước? Việc làm này không chỉ tạo tiền lệ xấu mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư, thiệt hại kinh tế cho các nhà đầu tư.

Nếu đúng như những nội dung trong đơn phản ánh, đặc biệt là lý do thu hồi quyết định của UBND tỉnh Yên Bái là: “Việc ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 133/QĐ-UBND ngày 20/01/2017 của UBND tỉnh Yên Bái chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản”.

Theo lý do thu hồi này, thì nhà đầu tư không hề có vi phạm mà trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Yên Bái. Chính vì vậy mà Quyết định số 634/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định chủ trương đầu tư số 133/QĐ-UBND ngày 20/01/2017 của UBND tỉnh Yên Bái là chưa thấu tình đạt lý.

Trường hợp nêu trên có nhiều cách để giải quyết, vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật trong đầu tư xây dựng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư. Đồng thời, đảm bảo được uy tín của tỉnh và thế hệ lãnh đạo trước đó, tạo lòng tin cho những nhà đầu tư sau này.

Công ty Cổ phần tập đoàn kinh tế Chân – Thiện – Mỹ là một cơ sở sản xuất, trong đó sử dụng rất nhiều lực lượng lao động là những người khuyết tật và đồng thời Tập đoàn này cũng luôn thực hiện công tác từ thiện và nhân đạo. Với 2 lần “bất tín” của UBND tỉnh Yên Bái, liệu Tập đoàn này có dẫn đến bờ vực phá sản?

Vũ Chiến - Duy Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load