Thứ bảy 27/04/2024 09:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xử lý loạt sai phạm đất đai ở Khánh Hòa, đang chờ ý kiến từ Trung ương

14:38 | 07/10/2021

(Xây dựng) - Khánh Hòa đã khởi tố nhiều vụ án liên quan đến sai phạm đất đai theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ và Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Tuy nhiên, cũng còn nhiều sai phạm UBND tỉnh Khánh Hòa buộc phải xin ý kiến các cơ quan Trung ương để có hướng xử lý dứt điểm.

xu ly loat sai pham dat dai o khanh hoa dang cho y kien tu trung uong
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ quá trình xử lý sai phạm liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh.

Đã thu hồi hơn 115 tỷ đồng từ các dự án sai phạm

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ về các vấn đề kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập các Tổ công tác đặc biệt để tích cực khắc phục, xử lý các vấn đề tồn đọng theo các Kết luận thanh kiểm tra của Trung ương.

Trong đó, Tổ công tác đầu tiên được thành lập để giải quyết các vướng mắc theo Kết luận 680 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thông báo 1919 của Thanh tra Chính phủ.

Tổ công tác thứ 02 được thành lập để thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về các dự án thực hiện theo chính sách BT (đổi đất lấy công trình) từ quỹ đất của sân bay Nha Trang.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, từ khi có Kết luận Thanh tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố 3 vụ án, bắt nhiều lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ liên quan đến các sai phạm về đất đai và thu được trên 115 tỷ đồng từ các sai phạm do miễn, giảm thuế không đúng quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định chấm dứt hoạt động 11 dự án theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ và thu hồi 473.119m2 diện tích đất từ các dự án.

Nhiều sai phạm chờ ý kiến xử lý từ Trung ương

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bên cạnh những vấn đề thuộc thẩm quyền đã được xử lý dứt điểm, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản báo cáo các cơ quan Trung ương, Chính phủ cho ý kiến giải quyết các vướng mắc vượt tầm xử lý.

Các vấn đề mà Khánh Hòa phải xin ý kiến từ Trung ương bao gồm: Thu bổ sung tiền sử dụng đất, thuê đất đối với các dự án không đấu giá quyền sử dụng đất; xin ý kiến xử lý đối với các dự án vi phạm không đấu thầu dự án và không phù hợp với quy hoạch; xử lý sai phạm về trật tự xây dựng, quy hoạch nhưng việc điều chỉnh thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

xu ly loat sai pham dat dai o khanh hoa dang cho y kien tu trung uong
Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ để xử lý dứt điểm sai phạm vượt tầng, vượt quy hoạch tại khách sạn Mường Thanh Nha Trang.

Đơn cử như dự án Tổ hợp căn hộ Mường Thanh, số 60 Trần Phú, thành phố Nha Trang. Dự án này vượt 2 tầng áp mái và 2 tầng hầm so với thiết kế, quy hoạch. Tuy nhiên, theo Kết luận 1919 của Thanh tra Chính phủ, việc xử lý vi phạm vượt quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Chỉ khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ thành phố Nha Trang thì UBND tỉnh mới thu tiền sử dụng đất bổ sung theo quy định”, ông Tuân nêu quan điểm.

Cạnh đó, phần diện tích nhà đất đã đấu giá thành công nhưng không đúng quy định đấu giá theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng xin ý kiến cơ quan Trung ương nên xử lý theo hướng nào, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia đấu giá.

xu ly loat sai pham dat dai o khanh hoa dang cho y kien tu trung uong
Công an tỉnh Khánh Hòa đang xem xét liệu có dấu hiệu sai phạm hình sự liên quan các dự án tại sân bay Nha Trang cũ do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư?

Ngoài các vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng thông tin thêm về các vấn đề liên quan đến: Thu thập, tổng hợp nguồn tin tội phạm để làm rõ việc giao đất để thực hiện các công trình BT liên quan đến sân bay Nha Trang cũ liệu có vi phạm pháp luật hình sự hay không? Xử lý vượt tầng dự án Ocean View, điều chỉnh dự án Khu đô thị Hoàng Long, xây dựng ngoài quy hoạch tại núi Hòn Rồng (Cam Ranh)…

Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load