Thứ tư 24/04/2024 20:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng quy chế quản lý đầu tư phát triển khu đô thị thông minh

15:07 | 06/06/2022

(Xây dựng) – Mới đây, Hội đồng Tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả nhiệm vụ khoa học công nghệ Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng quy chế quản lý đầu tư phát triển khu đô thị thông minh” do nhóm nghiên cứu Viện Kiến trúc Quốc gia thực hiện. Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh là Chủ tịch Hội đồng.

xay dung quy che quan ly dau tu phat trien khu do thi thong minh 333447
ThS.KTS Đỗ Thanh Tùng báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng quy chế quản lý đầu tư phát triển khu đô thị thông minh” (ảnh: Viện Kiến trúc Quốc gia).

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ, Chủ nhiệm đề tài ThS. KTS Đỗ Thanh Tùng nêu rõ sự cần thiết, những nghiên cứu cơ bản và các nội dung chính trong Dự thảo của quy chế đầu tư phát triển khu đô thị thông minh (ĐTTM).

Để nâng cao tính ứng dụng trong thực tiễn của đề tài, nhóm nghiên cứu Viện Kiến trúc Quốc gia tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và doanh nghiệp đã và đang triển khai quy hoạch, thiết kế xây dựng trong lĩnh vực ĐTTM, từ đó cập nhật và đề xuất kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ Xây dựng) về những vấn đề cấp thiết, vướng mắc...

ThS.KTS Lê Thị Lan Phương, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết thêm, các thuật ngữ, khái niệm hiện nay còn chưa chuẩn hóa, chưa đúng trọng tâm của việc phát triển khu ĐTTM, còn bộc lộ những yếu tố mang tính truyền thông, quảng bá thiếu định hướng, không có đầy đủ các tiêu chí cốt lõi mang tính bền vững cho khu ĐTTM.

Mục tiêu của đề tài “Nghiên cứu xây dựng quy chế quản lý đầu tư phát triển khu đô thị thông minh” bám sát Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/08/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030”. Đây sẽ là cơ sở pháp lý cho việc xây dựng và phát triển các dự án khu ĐTTM thí điểm trong thời gian tới.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã khảo sát, đánh giá các khu đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Ban quản lý các khu đô thị đang gặp nhiều khó khăn khi phải quản lý dữ liệu ngày càng tăng và phức tạp hơn được người dùng yêu cầu hoặc tạo ra. Hệ điều hành thành phố thông minh (City OS) được xây dựng và kết nối phân tán, không tập trung, không xử lý đồng bộ dẫn đến nhiều bất cập trong công tác quản lý, điều hành.

Ví dụ điển hình như khu đô thị Ecopark đang khó khăn trong quá trình vận hành khi hệ thống quản lý phân mảnh không có dữ liệu hành vi người dùng. Do đó, Ecopark đang phải dùng đến 8 biện pháp quản lý khác nhau cho việc kiểm soát bãi đỗ xe tại khu đô thị, chưa kể đến khu Biệt thự đảo, Sky Oasis, Sol Forest...

Kết thúc quá trình nghiên cứu, nhóm thực hiện đề tài Viện Kiến trúc Quốc gia đề xuất Bộ Xây dựng và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cụ thể hóa tiêu chuẩn cho khu ĐTTM, quy chuẩn hạ tầng ICT, hệ điều hành City OS và phân loại, phân cấp độ khu ĐTTM; Quy trình hình thành và phát triển khu ĐTTM; Nội dung đề án xây dựng khu ĐTTM; Quy mô ĐTTM và mô hình đô thị nén thông minh. Bên cạnh đó, hai Bộ cần thống nhất về đơn vị có đủ thẩm quyền phê duyệt yếu tố cơ sở của khu ĐTTM và tiêu chí, phân cấp.

Tại cuộc họp, Hội đồng Tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả nhiệm vụ khoa học công nghệ Bộ Xây dựng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện đề tài dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, thực hiện khảo sát số lượng lớn, thực hiện đầy đủ nội dung theo đề cương được phê duyệt, báo cáo lượng thông tin đa dạng và đưa ra những kiến nghị đề xuất cần thiết.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Vũ Ngọc Anh đánh giá cao các nội dung thực hiện, trong đó có kiến nghị, đề xuất cụ thể đối với công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Xây dựng và Bộ Thông tin và Truyền thông. Hội đồng Tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả nhiệm vụ khoa học công nghệ Bộ Xây dựng thống nhất bỏ phiếu nghiệm thu nhiệm vụ với kết quả đạt loại Khá.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load