Theo kết quả đánh giá, hầu hết các khía cạnh của hệ thống quản lý tài chính công đang được Đà Nẵng vận hành hiệu quả, giúp chính quyền Thành phố hoàn thành các mục tiêu tài chính và ngân sách.
Ảnh: VGP/Minh Trang
Ngày 4/4, Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo tổng kết chương trình Đánh giá chi tiêu công và trách nhiệm giải trình tài chính (PEFA) của Đà Nẵng.
Chương trình PEFA là khung đo lường hiệu quả hoạt động để đánh giá và báo cáo về điểm mạnh, điểm yếu của hệ thống quản lý tài chính công, được đo lường theo chuẩn mực quốc tế, là một công cụ giúp Chính phủ cũng như chính quyền địa phương đạt được những cải thiện bền vững trong hệ thống quản lý tài chính. Ở cấp địa phương, Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm chương trình PEFA với sự hỗ trợ, hợp tác từ WB.
Mục đích của báo cáo này là cung cấp thông tin cho các bên liên quan, trước hết là UBND TP. Đà Nẵng về thực trạng hoạt động của hệ thống quản lý tài chính công trên cơ sở một hệ thống chuẩn mực đánh giá chung, qua đó nhằm hỗ trợ xác định những lĩnh vực cần ưu tiên cải cách.
Các nghiên cứu và khảo sát thực địa diễn ra từ tháng 3-12/2016. Hầu hết các chỉ số được đánh giá trên cơ sở dữ liệu của năm ngân sách 2015 và 2 năm ngân sách trước đó.
Theo UBND TP. Đà Nẵng, trong 5 năm qua, cải cách trong lĩnh vực tài chính công đã được xác định là một trong những nội dung quan trọng của cải cách tổng thể nền kinh tế nói chung, cũng như cải cách hành chính nói riêng. Thành phố đã triển khai và vận hành ổn định Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc-TABMIS tại cơ quan tài chính, kho bạc Nhà nước từ Thành phố đến cấp huyện, từ đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao tính minh bạch và khai thác kịp thời thông tin, số liệu báo cáo phục vụ công tác quản lý điều hành ngân sách.
Công tác cải cách thủ tục hành chính ngành tài chính cũng được đẩy mạnh theo hướng minh bạch hoá, đơn giản hoá và tạo thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.
Từ những nỗ lực trên, kết quả đánh giá chung là hầu hết các khía cạnh của hệ thống quản lý tài chính công đang được Đà Nẵng vận hành hiệu quả, giúp chính quyền Thành phố hoàn thành các mục tiêu tài chính và ngân sách của mình.
Kỷ luật tài chính của Đà Nẵng nhìn chung hợp lý. Tuy vẫn còn chênh lệch giữa thực chi và dự toán ngân sách ban đầu, nhưng kết quả quyết toán chi ngân sách hằng năm đáng tin cậy do nợ đọng chi của ngân sách không đáng kể và giảm dần trong những năm gần đây.
Một điểm tích cực khác là tổ chức thực hiện dự toán như: Khả năng dự báo nguồn lực, mua sắm đấu thầu, nợ đọng chi hầu như không có và cơ chế kiểm soát nội bộ được thực hiện hiệu quả, đã góp phần thực hiện kỷ luật tài chính của toàn hệ thống.
Tuy nhiên, hệ thống quản lý tài chính công của Đà Nẵng vẫn còn một điểm yếu, đó là chưa thực hiện dự toán ngân sách trung hạn và chiến lược tài chính trung hạn. Vấn đề này được Chính phủ nghiên cứu, thí điểm ở cấp Trung ương và sẽ được triển khai cho các tỉnh, thành phố trong thời gian tới.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã đề xuất một số lĩnh vực mà ngành tài chính Đà Nẵng cần ưu tiên cải cách về quản lý tài chính công thời gian tới, bao gồm: Ngân sách trung hạn 3 năm, 5 năm; chiến lược tài khoá, trong đó có cả chiến lược nợ; quản lý đầu tư công; nâng cao chất lượng dịch vụ công và nâng cao tiếp cận, sử dụng dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính công.
Các đề xuất này hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực dự báo nguồn thu và chi của Thành phố; xây dựng quy trình và các bước rõ ràng, cụ thể để triển khai thực hiện kế hoạch ngân sách trung hạn, cũng như nâng cao năng lực quản lý nợ và xây dựng chiến lược tối ưu hoá chính sách nợ… Các đề xuất này sẽ được lồng ghép vào kế hoạch hỗ trợ Đà Nẵng cải cách hệ thống quản lý tài chính công của WB trong thời gian tới.
Theo Minh Trang/Chinhphu.vn