Thứ ba 23/04/2024 17:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ Hợp tác quốc tế: Đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập

18:24 | 02/01/2023

(Xây dựng) – Năm 2022, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Xây dựng) đã có bước tiến rõ rệt trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Vụ Hợp tác quốc tế: Đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập
Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã tham gia nhiều đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi các nước và đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo Bộ các nước trên thế giới đến thăm và làm việc tại Bộ Xây dựng, nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở và thị trường BĐS.

Bộ tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác song phương đã ký kết và tiến hành ký mới 4 thỏa thuận hợp tác với các nước Cuba, Lào và Pháp, là cơ sở để thực hiện các hoạt động, chương trình hợp tác chuyên ngành; Tổ chức triển khai thực hiện 8 dự án ODA hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực quy hoạch, đô thị, quản lý chất thải, kinh tế xây dựng… theo đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra.

Với vai trò là cơ quan chủ trì Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ với Cuba và Algeria, Bộ Xây dựng đã điều phối hiệu quả các hoạt động hợp tác của các Bộ, cơ quan, tổ chức Việt Nam với các đối tác Cuba và Algeria. Tại Kỳ họp lần thứ 40 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz đều bày tỏ ý chí quyết tâm đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh.

Công tác hội nhập quốc tế cũng đạt được kết quả tích cực. Bộ Xây dựng đã chủ động tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế theo lộ trình cam kết của Chính phủ và của Ngành, đặc biệt là công tác hậu gia nhập WTO, APEC; Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA trong lĩnh vực xây dựng; Thúc đẩy hoạt động hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác ngoài khối; phối hợp với Bộ, ban ngành liên quan xúc tiến triển khai thực hiện các Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) về Dịch vụ tư vấn kỹ thuật và Dịch vụ kiến trúc.

Bước sang năm 2023, năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, ngành Xây dựng sẽ nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác quốc tế, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, chương trình, kế hoạch phát triển ngành, đặc biệt là hỗ trợ tích cực cho công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, quy phạm pháp luật đáp ứng bối cảnh và nhu cầu mới của đất nước trong xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa mạnh mẽ và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bộ đồng thời đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương; Tích cực vận động tài trợ ODA cho các dự án, chương trình thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Bộ và của nhà tài trợ, đặc biệt là các chương trình phát triển NƠXH, chương trình cấp thoát nước, quản lý chất thải rắn đô thị và khu công nghiệp, chương trình phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu; Tổ chức đối thoại chính sách, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, bài học thực tiễn đối với các đối tác nước ngoài nhằm tăng cường hiểu biết, thừa nhận lẫn nhau và hài hoà hoá thủ tục của các bên.

Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện tốt vai trò cơ quan chủ trì Phân ban Việt Nam trong Uỷ ban liên Chính phủ với Cuba và Angieri: Phối hợp với phía Cuba tổ chức Kỳ họp thứ 41 Uỷ ban liên Chính phủ; Thúc đẩy hợp tác với Algeria trên các lĩnh vực tiềm năng và chuẩn bị Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Algeria; Đôn đốc, tổ chức triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác đã ký kết tại các kỳ họp.

Bộ Xây dựng tham gia tích cực vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế theo lộ trình cam kết của Chính phủ và của ngành; tích cực mở rộng và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, đa phương. Triển khai Hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP, hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác ngoài khối...

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load