Thứ bảy 09/11/2024 16:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Ngân hàng

VPBank sẽ ra sao khi thay đổi tuyên ngôn thành công hơn 10 năm qua?

14:36 | 13/04/2022

(Xây dựng) - Sau 10 năm gắn bó, lời tuyên ngôn cũ của VPBank "Hành động vì ước mơ" đã kết thúc sứ mệnh để nhường chỗ cho hành trình mới “Vì một Việt Nam thịnh vượng”. Ngân hàng đã có chiến lược gì để hiện thực hóa tham vọng mang tầm quốc gia này?

VPBank sẽ ra sao khi thay đổi tuyên ngôn thành công hơn 10 năm qua?
VPBank nâng cao chất lượng dịch vụ.

Màn ngược dòng trỗi dậy từ một “lending bank”

“Những năm 2010, cho vay tín chấp là một sự liều lĩnh, bởi nợ xấu luôn là bóng ma thường trực đe dọa hệ thống ngân hàng”, TS Trần Trí Thiện (Trung tâm Chiến lược và Phát triển thương hiệu) nhìn nhận lại bối cảnh Việt Nam khi đó mới thoát ra khỏi vòng xoáy lạm phát hai chữ số. Sự bùng nổ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán những năm trước đó đã dẫn đến hậu quả nhiều ngân hàng phải đối mặt với tình trạng nợ xấu tăng cao, mất thanh khoản, đẩy lãi suất huy động lên cao chưa từng có. Rủi ro lớn, các nhà băng tỏ ra e dè với các sản phẩm vay tín chấp dù biết lựa chọn này có thể mang lại khoản lợi nhuận lớn.

Nhưng giữa bối cảnh cả thị trường “ghẻ lạnh” với mô hình vay tín chấp, thì đây lại là công thức cho sự thành công của ngân hàng bán lẻ có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam trong 10 năm qua - VPBank. Ngược dòng với thị trường, VPBank chọn chiến lược “lấy nhỏ vây lớn” trở thành một ngân hàng ‘lending bank’, tập trung vào phân khúc bán lẻ, với các sản phẩm cho vay tín chấp làm chủ đạo.

Đơn vị tư vấn chiến lược quốc tế McKinsey nhận định, việc VPBank đi vào bán lẻ sẽ hạn chế rủi ro đến từ những khoản vay lớn, lên tới hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Thay vào đó, nguồn vốn huy động được sẽ được phân ra thành những gói nhỏ cho khách hàng cá nhân, cho vay tiêu dùng, và các doanh nghiệp nhỏ hoặc thậm chí siêu nhỏ vay. "Hành động vì những ước mơ" là tuyên ngôn được VPBank lựa chọn để tiếp cận chính xác nhất tập khách hàng mục tiêu này.

“Đây là chiến lược biết mình, biết người của VPBank”, TS Trần Trí Thiện nhận định. “Vị thế vẫn bị xếp ở ‘chiếu dưới’ trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, VPBank khi đó gặp bất lợi trong cuộc đua huy động tiền gửi, nên cần ưu tiên những sản phẩm cho vay với lãi suất cao và NIM cao để tối ưu hóa lợi nhuận”, vị chuyên gia nói.

Tuy nhiên dù gói vay lớn hay nhỏ thì vẫn luôn tiềm ẩn rủi ro. Nhưng như lãnh đạo VPBank từng chia sẻ, “nếu sợ không làm thì đơn giản quá”, VPBank đã bảo vệ chiến lược bán lẻ của mình bằng một khung quản trị rủi ro chặt chẽ. Những con số biết nói cho thấy chiến lược dấn thân của nhà băng này đã mang lại “trái ngọt”.

Cuối năm 2009, tổng tài sản của VPBank mới đạt 27.543 tỷ đồng còn ợi nhuận hợp nhất trước thuế chỉ ở mức ít ỏi là 383 tỷ đồng. Nhưng chỉ trong hai năm, lợi nhuận của ngân hàng đã tăng hơn 2,7 lần, lên 1.064 tỷ đồng cuối năm 2011; tổng tài sản tăng lên gấp ba lần.

Đến hết năm 2021, VPBank là một trong những ngân hàng tư nhân có lợi nhuận hợp nhất lớn nhất, đạt hơn 14.300 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 547.409 tỷ đồng. Từ một ngân hàng tầm trung, VPBank trở thành một trong những Ngân hàng TMCP có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam khi được Brand Finance định giá 871 triệu USD (2022) - tăng tới 15 lần chỉ trong 6 năm qua.

“Thay một chiếc áo đã chật” để bứt phá

Sau hơn 10 năm "Hành động vì ước mơ" với những bước tiến vượt trội, mới đây, VPBank đã công bố tái định vị thương hiệu, tuyên bố một tuyên ngôn hoàn toàn mới: "Vì một Việt Nam thịnh vượng". Sự tham vọng và hoài bão của tuyên ngôn này cho thấy vị thế mới của VPBank - một ngân hàng đã vượt ra khỏi giới hạn của các chỉ số kinh doanh đơn thuần, mà bắt đầu hướng tới tầm nhìn, sứ mệnh lớn lao hơn là mang lại sự thịnh vượng toàn diện cho mỗi cá nhân, cho xã hội và cho đất nước. Sự "thịnh vượng" này được VPBank định nghĩa với 4 giá trị: Tài chính, thể chất, tinh thần và cộng đồng.

Chuyên gia thương hiệu Lê Thái Bình cho rằng, việc VPBank thay đổi slogan giống như “thay một chiếc áo đã chật” để sẵn sàng bứt phá với những mục tiêu cao cả hơn.

“VPBank định vị sứ mệnh của họ không chỉ hiện thực hóa những ước mơ riêng của khách hàng nữa, mà đã vươn tầm tới giấc mơ chung, qua việc phụng sự đất nước - đúng với tầm vóc mà họ đang có”, ông Bình nói.

Vị chuyên gia phân tích, đây là thời điểm “chín muồi” để VPBank khẳng định tầm vóc mới của mình. Trước tiên phải kể đến sự thịnh vượng về tài chính. Sau thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử lĩnh vực tài chính Việt Nam - bán 49% cổ phần FE Credit, VPBank thu về hơn 20.000 tỷ đồng và đưa vốn chủ sở hữu lên hơn 86.000 tỷ đồng vào cuối năm 2021. Điều này giúp hệ số an toàn vốn (CAR) của ngân hàng đạt 14.3%, là một trong những ngân hàng có mức CAR cao nhất.

Trong khi đó, việc sớm đầu tư cho số hóa cũng là bàn đạp để VPBank thực hiện những tham vọng lớn. Ngân hàng này không tiếc tiền nâng cấp công nghệ, ứng dụng AI, tự động hóa, xây dựng nền tảng số… để trở thành ngân hàng số toàn năng hàng đầu, đón đầu thời cuộc.

VPBank sẽ ra sao khi thay đổi tuyên ngôn thành công hơn 10 năm qua?
VPBank thay đổi mặt tiền chi nhánh theo định vị mới.

Bên cạnh đó, VPBank cũng đang giữ “ngôi vương” trong thị trường khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ với hơn 20 triệu khách hàng. Đây là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngân hàng, cũng như thu hút thêm các tập khách hàng từ mọi tầng lớp và phân khúc khác. Nhìn vào các dịch vụ và giải pháp tài chính toàn diện đã và đang được VPBank triển khai, có thể thấy ngân hàng không ngừng củng cố vị thế là điểm tựa tin cậy giúp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đạt được những mục tiêu tham vọng trong cuộc sống.

Hướng tới cộng đồng, VPBank cũng đã “kích hoạt” chuỗi hành động thiện nguyện như chi hơn 600 tỷ đồng trong hai năm qua cho các hoạt động cứu trợ giàu ý nghĩa; cam kết tiếp tục dành 300 tỷ cho các hoạt động từ thiện trong lĩnh vực giáo dục và y tế; duy trì giải chạy có tính biểu tượng VPBank Hanoi Marathon, và sắp tới là tổ chức đại nhạc hội Light Up Vietnam tại Thành phố Hồ Chí Minh, làm giàu thêm chuỗi âm nhạc đỉnh cao bên cạnh VPBank Private Concert, VPBank Legend…

“VPBank đang mang một vị thế của những người có thể thay đổi thị trường, thông qua những giải pháp, kế hoạch cụ thể, từng bước hiện thực hóa lời hứa về một Việt Nam thịnh vượng, Chuyên gia thương hiệu Lê Thái Bình nhận định.

Với định vị thương hiệu mới, tháng 4 này VPBank sẽ tổ chức một đại tiệc âm nhạc hoành tráng, hoàn toàn miễn phí tại TP Hồ Chí Minh mang tên Light Up Vietnam, quy tụ dàn line-up khủng Hà Anh Tuấn - Hồ Ngọc Hà - Tóc Tiên - Erik - Mỹ Anh - Gducky - Hoàng Dũng.

Đây là sự kiện giải trí quy mô lớn đầu tiên của thành phố sau gần 1 năm giãn cách, mang ý nghĩa cổ vũ cho tinh thần và ý chí vững vàng của người Việt sau đại dịch.

Đại nhạc hội Light Up Vietnam

Thời gian: 19h30 Thứ 7 ngày 23/04

Địa điểm: Sân vận động Gia Định, số 2A Phan Chu Trinh, phường Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Livestream trên fanpage VPBank

Đăng ký nhận vé miễn phí tại đây

Nam Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • ABBANK và quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam chính thức chung tay vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và phát triển trẻ em

    (Xây dựng) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) chính chức ký kết thỏa thuận tài trợ năm 2024, mở đầu cho việc đặt quan hệ hợp tác, cam kết đồng hành triển khai các dự án cộng đồng vì trẻ em Việt Nam.

  • SeABank khởi động giải chạy SeARun 2024 hướng tới cộng đồng

    (Xây dựng) - Giải chạy cộng đồng thường niên “SeABank Run For The Future 2024” (SeARun 2024) do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) tổ chức sẽ khởi tranh từ ngày 08/11 - 30/11/2024 trên nền tảng trực tuyến qua ứng dụng UpRace. Không chỉ là sân chơi rèn luyện thể chất, SeARun 2024 còn hướng tới cộng đồng với mục tiêu trồng thêm 68.000 cây xanh và trao 10 học bổng trọn đời phổ thông cho học sinh nghèo hiếu học với tổng số tiền dự kiến gần 1,7 tỷ đồng.

  • SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia

    (Xây dựng) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam, qua đó khẳng định vị thế, uy tín của Ngân hàng trên thị trường cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu SeABank. Cùng với đó, SeABank cũng vừa được bình chọn là “Tổ chức tài chính cung cấp vốn tối ưu nhất cho ngành xây dựng 2024”.

  • Vietcombank được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 9

    (Xây dựng) - Vietcombank là ngân hàng duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia qua tất cả các kỳ bình chọn từ năm 2003 đến nay.

  • Lãi kép: Con dao hai lưỡi?

    (Xây dựng) - Lãi kép là một công cụ tài chính mạnh mẽ nhưng cần hiểu rõ để áp dụng đúng cách. Biết cách tận dụng, nó sẽ giúp người đầu tư đạt được lợi nhuận lớn theo thời gian.

  • BIDV được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

    (Xây dựng) - Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong khuôn khổ Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, được tổ chức vào ngày 04/11/2024 tại Thành phố Hà Nội.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load