Thứ ba 05/11/2024 11:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

VinMart, Masan và “phương trình” người Việt dùng hàng Việt

16:02 | 06/12/2019

(Xây dựng) - Nhà bán lẻ 5 năm tuổi chuyển giao hệ thống cho nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu có hơn 20 năm kinh nghiệm. Cả 2 doanh nghiệp, người chuyển giao và người nhận chuyển giao đều là những doanh nghiệp nội quy mô lớn nhất cả nước. Với quy mô ấy, đây là thương vụ trong ngành bán lẻ có thể làm lợi nhiều nhất cho người tiêu dùng. Đó là điều hiếm hoi trong ngành bán lẻ chừng hơn 10 năm trở lại đây. Vậy thì người tiêu dùng được lợi gì?

vinmart masan va phuong trinh nguoi viet dung hang viet
Hợp tác giữa Vingroup - Masan mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam.

Ông chủ mừng, chuyên gia gọi là “sự lạ”

Nhận xét về cuộc chuyển giao này, nhiều chuyên gia thị trường, kinh tế cho rằng đó là sự lạ. Vì thông thường, trên thế giới, hiếm có doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nào lại “kiêm nhiệm” luôn cả lĩnh vực bán lẻ. Sản xuất và thương mại bán lẻ luôn là hai lĩnh vực khác biệt hoàn toàn về tính chất hoạt động. Do đó mà các doanh nghiệp nên tập trung vào một lĩnh vực để có thể phát triển tốt nhất.

Nhìn từ những ý kiến chuyên nghiệp và kinh nghiệm ấy, việc Masan nhận chuyển giao VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+) và Công ty VinEco có thể là một lựa chọn bất ngờ, đặc biệt với tham vọng trở thành nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu tầm cỡ khu vực của tập đoàn này.

Điều này là có lý, nếu nhìn vào hệ thống khổng lồ, với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart + của VinCommerce tại 50 tỉnh thành và hệ thống 14 nông trường công nghệ cao từ VinEco mà Masan tiếp nhận. Đây là hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu hiện là lớn nhất Việt Nam và vẫn đang phát triển tiếp.

Việc tiếp nhận hệ thống 2.600 siêu thị và cửa hàng lập tức khiến quy mô lao động của Masan tăng lên thêm trên 20.000 người. Tức là, số lượng lao động của Masan gần như tăng gấp 3 sau thương vụ sáp nhập này. Đó là thách thức thực sự.

Trong năm 2018, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup (do hệ thống VinMart và VinMart + là nòng vốt) đạt 21.257 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu mảng bán lẻ này đạt 23.571 tỷ đồng. Trong khi đó, lũy kế cả năm 2018, toàn Tập đoàn Masan ghi nhận hơn 38.188 tỷ đồng doanh thu thuần. Nếu loại trừ doanh thu từ các ngành không liên quan như khai khoáng, thức ăn gia súc..., doanh thu từ hàng tiêu dùng, thực phẩm của Masan cũng chênh lệch không lớn với doanh thu từ khối bán lẻ vừa tiếp nhận.

Như vậy, sẽ không quá lời khi nói, với việc tiếp nhận VinCommerce, quy mô của Masan đã gần như tăng gấp đôi. Nói cách khác, việc tiếp nhận này vẫn là một thách thức với tập đoàn, bên cạnh nhữngcơ hội kinh doanh.

Vậy thì tại sao cả Masan và Vingroup đều hồ hởi với thương vụ này ?

Lợi ích thực

Về cơ bản, như mọi nước trên thế giới, hệ thống bán lẻ của Việt Nam hiện có 4 kênh chính. Đó là bán tại siêu thị hoặc trung tâm thương mại, bán tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, bán hàng online của các cá nhân và bán qua website thương mại điện tử của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đang là sự cạnh tranh quyết liệt giữa doanh nghiệp nội và ngoại, với ưu thế của doanh nghiệp ngoại. Tình hình tương tự cũng diễn ra trong phân khúc bán qua website thương mại điện tử.

Về cơ cấu bán hàng, cả hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cá nhân bán hàng online và các website thương mại điện tử của doanh nghiệp đều tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thông thường, điện máy, công nghệ, đồ xa xỉ…

Nhưng, các loại hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu lại là thế mạnh và được bán chủ yếu trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini vốn luôn được xây dựng và vận hành ngay trong các khu dân cư tập trung. Đó cũng chính là dải sản phẩm chủ chốt của Masan và của cả hệ thống VinMart & VinMart +. Nói cách khác, có sự tương đồng về cơ cấu sản phẩm do Masan sản xuất với sản phẩm bán tại hệ thống bán lẻ mà doanh nghiệp này vừa nhận lại.

vinmart masan va phuong trinh nguoi viet dung hang viet
Masan có nhà máy hiện đại để cho ra sản phẩm tiên tiến, chất lượng đảm bảo.

Masan cũng là doanh nghiệp chịu đầu tư cho hoạt động R&D, có nhà máy hiện đại để cho ra sản phẩm tiên tiến, chất lượng đảm bảo và đặc biệt hợp “gu” của đa số người tiêu dùng. Nhờ vậy, Masan hiện đã là nhà sản xuất lớn nhất cả nước trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm, đặc biệt là nước mắm, nước tương chiếm khoảng 70% thị trường cả nước. Và cũng đang trên đường trở thành nhà sản xuất lớn nhất cả nước về đồ ăn nhanh như mì tôm, phở, café… hay trong lĩnh vực thực phẩm với sản phẩm tiên tiến là thịt mát.

Trong khi nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tập trung vào yếu tố sản phẩm giá cả phù hợp với tất cả các nhóm khách hàng để giải thích cho việc Masan nắm được tỷ lệ thị trường lớn nhất trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm… thì lại không nhiều ý kiến chú ý tới thực tế, tệp khách hàng tiêu thụ sản phẩm của Masan luôn có độ tuổi khá trẻ. Tức là tệp khách hàng trước tiên luôn chọn sản phẩm có sẵn, tiện lợi, dễ sử dụng, chất lượng đảm bảo và gắn với thương hiệu của nhà sản xuất lớn, sau đó mới chú ý tới giá tiền.

Tệp khách hàng trẻ cũng tương đồng với hệ thống khách hàng và triết lý kinh doanh được VinCommerce xây dựng ngay từ đầu cho hệ thống VinMart và VinMart +. Từ góc độ ấy, không khó để thấy, dù sản phẩm của Masan đang được bán tại hơn 200.000 điểm bán hàng tiêu dùng trên cả nước thì việc khai thác hệ thống VinMart và VinMart + vẫn là bước đi chiến lược để Masan tái khẳng định vị thế hàng Việt Nam chất lượng cao trong hệ thống cửa hàng tiện lợi tin cậy.

Cần nhấn mạnh, cam kết chất lượng và chỉ sử dụng nhãn hàng tin cậy (chứ không phải giá bán) là lý do chủ chốt khiến VinMart và VinMart + giành được lợi thế kinh doanh so với chợ, cửa hàng truyền thống. Đương nhiên, khi tiếp nhận lại, chắc chắn Masan sẽ tiếp tục duy trì triết lý này. Hay thậm chí hoàn thiện chiến lược biến VinMart và VinMart + trở thành “thánh đường” của hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đó không phải khẩu hiệu suông cho vui. Trong nhiều năm gần đây, khẩu hiệu “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” luôn được nêu cao, thậm chí tổ chức thành chương trình hành động. Tuy nhiên, chương trình ấy thiếu hẳn những tiêu chí, tiêu chuẩn và đặc biệt là thiếu hẳn những thương hiệu tin cậy cụ thể. Do thế, Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt luôn là lời kêu gọi hơn là chương trình có hiệu quả kinh tế cụ thể.

Điều này giải thích cho quyết định của Masan khi tiếp nhận hệ thống VinMart và VinMart + từ Vingroup. Vì như trên đã dẫn, với 200.000 điểm bán và hệ thống vài chục sản phẩm, tiếp nhận VinMart + từ Vingroup không có nhiều tác động tới doanh thu từ sản phẩm truyền thống của Masan.

Tác động lớn nhất sẽ đến từ việc doanh nghiệp này trực tiếp quản lý và góp phần hỗ trợ, giám sát để nâng cao chất lượng hàng Việt bán trong hệ thống của mình. Đó là một mục tiêu khiến doanh nghiệp được lợi và trên hết là người tiêu dùng Việt được lợi.

Nam Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quẳng gánh lo với trải nghiệm mua nhà trực tuyến có 1-0-2 trên Vinhomes Market

    (Xây dựng) - Không phải tốn thời gian ngược xuôi tìm kiếm mà vẫn có thể tiếp cận giỏ hàng chính chủ với chi phí tốt nhất, thông tin minh bạch, được hỗ trợ thủ tục pháp lý an toàn từ A-Z - với Vinhomes Market, khách hàng giờ đây đã có thể yên tâm mua nhà online chỉ qua một vài cú click chuột.

    18:52 | 04/11/2024
  • Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

    13:01 | 04/11/2024
  • Sẽ vận hành nhà máy lắp ráp, sản xuất ôtô với thương hiệu Skoda Auto tại Việt Nam và Đông Nam Á

    (Xây dựng) - Sau 4 năm xây dựng, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) hiện đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để sẵn sàng chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025. Dự án sản xuất, lắp ráp xe ô tô với quy mô công suất 120.000 xe ô tô/năm sẽ mang thương hiệu Skoda Auto đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á.

    11:06 | 04/11/2024
  • Hơn 1.600 nhà đầu tư đua “chốt căn”, nhận ưu đãi khủng khi Sun Group ra mắt nhà phố tại Hà Nam

    (Xây dựng) - Sáng 3/11, “cơn địa chấn” Sun Urban City Hà Nam tiếp tục “công phá” thị trường bất động sản miền Bắc khi Sun Group ra mắt phân khu thấp tầng với thiết kế ưu việt chưa từng có: mỗi căn được “may đo” dáng hình kiến trúc riêng, căn nào cũng có tầng hầm cao xấp xỉ 4m.

    09:34 | 04/11/2024
  • TickSmart tiên phong cung cấp các giải pháp nhà thông minh

    (Xây dựng) - Ngày 18/10, TickSmart - công ty tiên phong chuyên cung cấp các giải pháp nhà thông minh đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Mặc dù là một cái tên mới trên thị trường, nhưng TickSmart đã nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng nhờ vào những điểm mạnh và lợi thế cạnh tranh độc đáo.

    18:24 | 03/11/2024
  • Thủ tướng Chính phủ biểu dương đội ngũ an ninh mạng Viettel

    (Xây dựng) - Ngày 1/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư biểu dương các kỹ sư an ninh mạng của Viettel vì thành tích giành ngôi vô địch hai năm liên tiếp tại Pwn2Own, một trong những cuộc thi an ninh mạng lớn nhất và uy tín nhất thế giới.

    18:59 | 02/11/2024
  • Petrovietnam: Lấy khó khăn, thách thức làm điểm tựa cho sự phát triển

    (Xây dựng) - Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhờ triển khai hiệu quả, đồng bộ các giải pháp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã vượt khó ngoạn mục, liên tục thiết lập nhiều kỷ lục trong sản xuất kinh doanh; hướng tới thực hiện thành công chiến lược phát triển, lập nhiều thành tựu mới, hiện thực hóa nhiệm vụ trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia.

    21:22 | 01/11/2024
  • Báo giá thiết bị đồ chơi mầm non ngoài trời, trong nhà và thi công lắp đặt trọn gói

    (Xây dựng) - Thiết bị đồ chơi mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ. Các sản phẩm này không chỉ mang đến những giờ phút vui chơi giải trí mà còn hỗ trợ các em trong việc phát triển kỹ năng vận động, tư duy và giao tiếp. Nhiều loại hình như đồ chơi ngoài trời, trong nhà và các thiết bị hỗ trợ học tập, thiết bị đồ chơi mầm non giúp tạo ra một môi trường học tập và vui chơi an toàn, thú vị.

    12:38 | 01/11/2024
  • T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển Tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Tập đoàn T&T Group và JTA - tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng và công viên giải trí Disneyland với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 4,5 tỷ USD tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

    12:06 | 01/11/2024
  • Cập nhật giá cho thuê giàn giáo xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất

    (Xây dựng) - Các nhà thầu xây dựng khi bắt đầu triển khai dự án hay lập dự toán cho công trình đều quan tâm đến giá cho thuê giàn giáo xây dựng. Nên thuê giàn giáo hay mua giàn giáo mới để sử dụng? Chi phí cho việc thuê và mua giàn giáo có chênh lệch nhau không? Lựa chọn nào là tốt nhất?

    10:51 | 01/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load