Thứ ba 30/04/2024 00:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Người dân ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh

12:38 | 05/12/2023

(Xây dựng) – Nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), người dân ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ tới an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Người dân ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh
Chủ quán Café Trung Nguyên, New Coffee ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm bãi trông giữ xe.

Sự phát triển nhanh chóng của các khu vực đô thị trên địa bàn thành phố khiến nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, kéo theo tình trạng phát triển tự phát ồ ạt các hoạt động kinh doanh trên vỉa hè làm cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

Việc lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán không chỉ chiếm hết lối đi của người đi bộ. Bên cạnh đó, việc bán hàng ăn uống ngay trên vỉa hè, cũng tiềm ẩn nhiều nỗi lo về mất vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại đường Nguyễn Tuân, Trần Phú, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên: Trên đường Nguyễn Tuân, Trần Phú thuộc Tổ dân phố Làng Bầu, chủ quán Café Trung Nguyên, New Coffee đã tự ý chiếm dụng vỉa hè, lòng đường (ngay lối vào của Khu đô thị mới Chùa Hà Tiên) làm nơi trông giữ xe ôtô, xe máy gây cản trở giao thông, mất mỹ quan thành phố, gây bức xúc cho người dân.

Tại nhiều tuyến phố khác thuộc phường Liên Bảo, vỉa hè còn được “trưng dụng” làm nơi để vật liệu xây dựng của đơn vị thi công các gói thầu trên địa bàn phường; các hộ dân kinh doanh buôn bán đặt biển hiệu quảng cáo, để bàn ghế hàng ăn, nước uống, bày bán các loại hàng hóa rau củ, hoa quả, tạp hóa...; lòng đường trở thành nơi đậu đỗ xe của người mua hàng.

Trước thực trạng trên, UBND phường Liên Bảo đã ra Thông báo số 344/TB-UBND yêu cầu chủ quán Café Trung Nguyên, New Coffee tự giác di chuyển và không dừng đỗ các xe ôtô, xe máy tại vỉa hè, lòng đường trên đường Nguyễn Tuân, Trần Phú và hoàn trả nguyên trạng hành lang an toàn giao thông trước ngày 14/11/2023. Nếu hết thời gian quy trên mà đơn vị chưa tự giác thực hiện, UBND phường sẽ tổ chức xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến ngày 23/11/2023, tại vị trí trước cổng Khu đô thị mới Chùa Hà Tiên, các quán café vẫn ngang nhiên trông giữ xe máy, ôtô dưới lòng đường lối đi vào Khu đô thị gây mất an toàn giao thông, mỹ quan khu đô thị và gây bức xức cho các hộ dân sinh sống trong khu đô thị.

Có hay không việc chính quyền phường Liên Bảo ra văn bản chỉ mang tính “bắt cóc bỏ đĩa”, vẫn để các chủ quán ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường kinh doanh, buôn bán?

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Người dân ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh
Các quán ăn chiếm mất vỉa hè trên đường Trần Quốc Tuấn, phường Ngô Quyền.

2 tuyến phố Trần Quốc Tuấn và phố Chiền được coi là 2 tuyến phố ẩm thực nổi tiếng của thành phố Vĩnh Yên. Ngày nào cũng vậy, tình trạng 1 bên là 1 dãy ôtô đỗ nối đuôi nhau, 1 bên là những hàng quán bán đồ ăn sáng tấp nập, khách hàng ngồi ăn đã chiếm lối đi an toàn cho người đi bộ.

Không chỉ trên các tuyến phố, những khu vực vỉa hè xung quanh tầng 1 chợ Vĩnh Yên cũng bị các tiểu thương lấn chiếm làm nơi buôn bán: Rau, hoa quả, cá… Mặc dù, chợ Vĩnh Yên mới được đầu tư xây dựng mới, trên nền chợ cũ và đi vào hoạt động cách đây không lâu (theo quy hoạch, chợ mới có gần 1.200 điểm kinh doanh, chợ chia làm 2 khu là khu chợ chính và chợ ướt - chợ kinh doanh thực phẩm), tuy nhiên, người bán hàng đã không tuân thủ quy định của Ban Quản lý chợ.

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Người dân ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh
Các tiểu thương phớt lờ biển cấm họp chợ trên vỉa hè, lòng đường tại chợ Vĩnh Yên.

Phớt lờ biển cấm họp chợ, các tiểu thương vẫn bày bán hàng hóa la liệt trên vỉa hè. Người mua hàng đỗ xe ngang nhiên dưới lòng đường để xuống mua hàng gây ùn tắc giao thông, khiến bộ mặt đô thị ngày càng trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

Mặc dù, UBND phường Ngô Quyền cũng đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lập lại trật tự trên các tuyến đường. Cùng với đó, đội quản lý trật tự đô thị của thành phố Vĩnh Yên cũng thường xuyên cử cán bộ ngồi trên xe thùng đi tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí tịch thu bàn ghế của những hộ dân buôn bán trên vỉa hè. Việc nhắc nhở này được các lực lượng chức năng tiến hành hằng ngày, nhưng “đâu lại vào đấy”. Khi lực lượng chức năng vừa đi, các hộ dân lại tiếp tục kê bàn ghế ra vỉa hè tiếp tục kinh doanh bán hàng.

Để đảm bảo mỹ quan đô thị đường thông, hè thoáng, an toàn giao thông, các cấp chính quyền thành phố Vĩnh Yên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về trật tự đô thị, đưa ra cần đưa ra các giải pháp xử lý hiệu quả, các chế tài hợp lý để vừa tạo kế sinh nhai cho người dân.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load