Thứ bảy 27/07/2024 07:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Phấn đấu đưa 6 xã về đích nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu năm 2024

17:26 | 19/02/2024

(Xây dựng) – Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện Vĩnh Tường luôn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân. Năm 2024, huyện phấn đấu xây dựng 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Phấn đấu đưa 6 xã về đích nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu năm 2024
Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường có nhiều khởi sắc.

Huy động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Xã Bình Dương là địa phương mới được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hạ tầng giao thông, môi trường của địa phương được cải thiện rõ rệt. Thôn Hà Trì, xã Bình Dương có 100% đường thôn, ngõ xóm trên địa bàn đều được trải nhựa, bê tông hóa khang trang; nhiều đoạn đường được trồng hoa, cây cảnh, vẽ tranh tường… tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Bí thư Chi bộ thôn Hà Trì chia sẻ: “Có được những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp là nhờ các hộ dân trong thôn đã chung tay trồng, chăm sóc cây xanh, các tuyến đường hoa, đóng góp kinh phí nâng cấp các tuyến đường, tự giác chỉnh trang nhà cửa, vườn, ngõ, tường rào theo quy hoạch của xã… Nhân dân thôn Hà Trì đã trồng được gần 2km đường cây xanh, trồng 250 chậu hoa giấy và phủ xanh nhiều tuyến đường ngõ xóm bằng nhiều loại hoa, cây cảnh…”.

Anh Đặng Văn Được, thôn Lạc Trung cho biết: "Chương trình xây dựng NTM nâng cao đã mang lại hơi ấm mùa xuân cho người dân, nhất là đổi mới trong tư duy phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình. Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, gia đình tôi đã mở rộng quy mô chăn nuôi bò sữa lên 20 con, sản lượng sữa đạt 300 kg/ngày, với giá bán bình quân 14 nghìn đồng/kg đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Nhờ kết quả chăn nuôi, Tết này, gia đình sung túc, đủ đầy hơn".

Tự hào địa phương được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2022, ông Đặng Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết: “Cái được lớn nhất của xã trong xây dựng NTM nâng cao là đời sống kinh tế của người dân địa phương không ngừng được nâng cao”.

Người dân rất linh hoạt chuyển đổi cơ cấy cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu thị trường; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất sữa bò tươi với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam VINAMILK; xây dựng chăn nuôi gà theo hướng VietGAP.

Trong lĩnh vực trồng trọt, đưa cây hành lá trở thành cây chủ lực thiết lập hệ thống điện tử truy xuất nguồn gốc với tổng diện tích trồng hành khoảng 30ha… góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt hơn 68 triệu đồng/người/năm, tăng gần 4,2 triệu đồng so với năm 2022.

Đến xã Thượng Trưng (Vĩnh Tường) những ngày này, các tuyến đường ngõ, xóm đã được tô điểm bởi các loài hoa lung linh khoe sắc ven đường; nhiều ngôi nhà cao tầng được trang hoàng lộng lẫy sắc xuân thể hiện cuộc sống sung túc, đủ đầy của người dân. Đón mùa xuân năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã thêm vui hơn, khi địa phương vừa hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao.

Bà Lê Thị Mùi - Bí thư Chi bộ thôn Phú Hạnh cho biết: Để có được những không gian xanh như hôm nay, người dân trong thôn đã nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, tích cực trồng cây xanh tại gia đình; xây dựng tuyến đường hoa.

Hàng tuần, vào các ngày thứ 7 hoặc chủ nhật người dân cùng nhau vệ sinh những tuyến đường, tỉ mẩn chăm sóc từng khóm hoa, cây cảnh, nhờ vậy, những tuyến đường đã đem lại sắc xuân ấm ấp, tươi vui.

Người dân trên địa bàn đã tích cực ủng hộ, hiến đất để mở rộng đường, nhà văn hóa các thôn; đóng góp kinh phí nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, điện chiếu sáng, nhà văn hóa, hệ thống rãnh thoát nước thải; xây dựng các tuyến đường cây xanh, đường hoa… Nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất để nâng cao giá trị canh tác; tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất và giá trị kinh tế cao”.

Tại nhiều địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, các gương điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu như gia đình bà Vũ Thị Lật ở thôn Phúc Lập Trong, xã Tam Phúc đã ủng hộ 11 tỷ đồng để nâng cấp đường ngõ xóm, lắp đặt hệ thống nước sạch, xây dựng nhà đại đoàn kết, cải tạo nghĩa trang liệt sỹ, nghĩa trang nhân dân… Gia đình bà Trương Thị Hòa ở thôn Cao Xá, xã Cao Đại ủng hộ hơn 400 triệu đồng cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa và khu vui chơi của thôn, vận động các cá nhân trong và ngoài xã ủng hộ 1,8 tỷ đồng xây dựng bể bơi xã Cao Đại. Gia đình ông Nguyễn Vũ Băng (thôn Hoà Lạc – xã Tân Phú) đã ủng hộ cho thôn Hòa Lạc hệ thống xử lý nước ao Kềnh và tiền mặt phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền là 1,168 tỷ đồng và ủng hộ thôn Đồng Phú 100 triệu đồng để xây cổng làng….

Năm 2024, phấn đấu đưa 6 xã về đích nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Sau 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, diện mạo NTM của huyện Vĩnh Tường ngày càng khởi sắc, khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn được quan tâm xây dựng đồng bộ; kinh tế của huyện giữ mức tăng trưởng ổn định trên 10%; tỷ lệ hộ nghèo giảm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt…

Đến nay, toàn huyện có 6/25 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có xã Ngũ Kiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh; 27 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 thôn đạt chuẩn NTM thông minh. Phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân trên địa bàn. Giai đoạn 2021-2023, tổng nguồn vốn xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện Vĩnh Tường hơn 3.913 tỷ đồng; trong đó, có hơn 739 tỷ đồng huy động từ người dân và cộng đồng.

Đến nay, toàn huyện có 6/25 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có xã Ngũ Kiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh; 27 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 thôn đạt chuẩn NTM thông minh.

Năm 2024, huyện Vĩnh Tường phấn đấu xây dựng 4 xã Lũng Hòa, Lý Nhân, Vĩnh Sơn, Phú Đa đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2 xã Tam Phúc và Vũ Di đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Phấn đấu có thêm 20 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Vĩnh Tường tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu…

Để hoàn thành kế hoạch, thời gian tới, huyện Vĩnh Tường tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, huy động các nguồn lực, xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông thôn về môi trường, y tế, trường học… Lồng ghép các chương trình, dự án, coi trọng và đề cao sự đóng góp của nhân dân của nhân dân, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load