Chủ nhật 28/04/2024 21:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Những tuyến đê “nở hoa” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

10:57 | 29/11/2023

(Xây dựng) - Những ngày này, khi đi qua đoạn đê tả sông Hồng, thuộc địa bàn các xã Tân Phú, Cao Đại (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi hai bên triền đê là những khoảnh đất phong quang với nhiều cây xanh và những luống hoa khoe sắc. Đây chính là thành quả từ sự chung sức của hội viên phụ nữ, trong việc xây dựng mô hình đường hoa kiểu mẫu trên các tuyến đê, góp phần nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Những tuyến đê “nở hoa” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Tuyến đê tả sông Hồng đoạn qua xã Tân Phú được hội viên phụ nữ “xanh hóa”.

Tuyến đê tả sông Hồng đoạn chạy qua xã Tân Phú những ngày đầu đông trở nên nổi bật, tràn đầy sức sống bởi màu xanh mướt của thảm cỏ lạc phủ kín mái đê, tô điểm thêm là những khóm hoa sắc màu, trồng thành từng ô, từng hàng ngay ngắn. Những bụi cỏ dại cao quá đầu người, những đóng rác thải, chai lọ, túi nilon vứt bừa bãi trước đây nay đã được thay thế bằng những thảm hoa nhiều màu sắc.

Chia sẻ về mô hình trồng hoa này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú Nguyễn Thị Thu Phương cho biết: “Thảm hoa trên tuyến đê của xã đi qua 2 thôn Yên Xuyên và Bàn Mạch được Hội LHPN xã triển khai từ tháng 5/2022 với diện tích khoảng 1.600m2. Trước đây, triền đê trơ trọi, đất đá lởm chởm dọc con đường khiến cảnh vật xơ xác. Thỉnh thoảng những chiếc túi nilon, những mảnh rác mắc lại trên đám cây cỏ càng khiến cho “bộ mặt” đê trở nên xấu xí. “Làm thế nào để hình ảnh triền đê yêu thương của quê hương trở nên đẹp hơn, khắc sâu vào tâm khảm mỗi người khi xa quê, đồng thời góp phần giúp hội viên phụ nữ cũng như bà con trong xã thay đổi quan niệm trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới là nỗi trăn trở của cán bộ phụ nữ trong xã”, bà Phương cho biết thêm.

Thực hiện nhiệm vụ vận động hội viên phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ, xây dựng cảnh quan môi trường, Hội LHPN xã đã triển khai mô hình "Đường hoa kiểu mẫu" trên các tuyến đê với mong muốn góp phần làm đẹp cảnh quan, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp và bền vững. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên và nhân dân địa phương.

Sau khi phát quang bụi rậm, các hội viên phụ nữ đã xới đất, trộn thêm phân bón, chất dinh dưỡng kích rễ cây phát triển. Phải mất hàng chục ngày công lao động tự nguyện của cán bộ, hội viên mới tạo được mặt bằng sạch để trồng cây, trồng hoa đẹp mắt như ngày nay”.

Hội LHPN xã vận động hội viên, nhân dân xã hội hóa với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng mua cây giống về trồng và phân công các chi hội phụ trách chăm bón, tưới nước cho cây. Nhận nhiệm vụ, nhiều chị em thậm chí còn phải tự nối đường dây tưới nước từ nhà các hộ dân đến nơi trồng để tưới cho cây. Hiện nay, các cây, hoa trên tuyến đê đều phát triển tốt.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Những tuyến đê “nở hoa” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Thảm hoa ngũ sắc, hoa thanh táo 2 bên dốc đê.

Trên những mái đê, nổi bật là màu xanh của cỏ lạc, những khóm hoa mười giờ, hoa ngũ sắc, hoa thanh táo, mắt ngọc.... đan xen từng cụm, tạo thành những thảm hoa bắt mắt. Có mái đê, chị em phụ nữ khéo léo tạo hình thành các khối hình sao, hình trái tim, hình tròn, hình thoi đẹp mắt.

Từ xã Tân Phú, chúng tôi di chuyển sang xã Cao Đại. Trước đây, đoạn đê qua 2 thôn Cao Xá và Đại Định cũng trong tình trạng cây dại mọc hoang, đất cằn và nhiều sỏi đá do một bộ phận người dân đổ phế thải xây dựng. Mặc dù tuyến đê được tổ chức quản lý, phát quang, vệ sinh 2 mái đê theo định kỳ, nhưng tuyến đê chưa thật sự được chăm sóc tốt.

Nhận thấy bờ đê thoai thoải dọc con đường dốc nên tạo kiểu vườn hoa sẽ khiến cho người dân có thể quan sát hết tầm nhìn lại tạo cảnh quan nhẹ nhàng, thư thái, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Cao Đại đã cải tạo để trồng hoa từ tháng 3/2021.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Những tuyến đê “nở hoa” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Những hàng cây, luống hoa được hội viên phụ nữ xã Cao Đại trồng, chăm sóc cắt tỉa thành những khối hình bắt mắt.

Sau khi tuyến đê được “khoác áo mới”, các hộ dân sinh sống ven đê rất phấn khởi, tự nguyện chăm sóc, tưới cây hằng ngày. Vì vậy, mô hình trồng thảm hoa trên tuyến đê đã tạo không khí, phong trào thi đua sâu rộng, không chỉ thu hút hội viên phụ nữ mà người dân cũng đã tự giác, tích cực tham gia xây dựng, góp phần bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan quê hương” - Chủ tịch Hội LHPN xã Cao Đại Phạm Thị Kiều Loan chia sẻ.

Là thành viên tích cực trong công tác trồng và chăm sóc đê hoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Cao Xá Tô Thị Thu Hường cho biết: “Đều đặn 2 tuần 1 lần, chúng tôi tổ chức nhổ cỏ, tổng vệ sinh môi trường để giữ gìn tuyến đê luôn sạch đẹp.

Nhiều hộ dân sống ven đê khi nhận thấy tuyến đê chạy qua nhà mình được phủ xanh, hoa cỏ quanh năm khoe sắc cũng tự mua các giống cây, hoa về trồng để làm đẹp cảnh quan. Bên cạnh đó, họ còn sẵn sàng góp công, góp tiền cùng chăm sóc con đường hoa. Thậm chí có những hộ còn đầu tư các vòi dẫn nước dài hàng chục mét để lấy nước từ nhà ra tưới cho cây, hoa. Từ một phong trào riêng của các chị em phụ nữ, giờ đây việc trồng, chăm sóc hoa trên đê đã trở thành việc chung của mọi người trong thôn. Ai cũng muốn đóng góp công sức để duy trì “công viên nhỏ” trước cửa nhà.

Từ những đoạn đê, tuyến đê bốn mùa nở hoa của các cấp Hội Phụ nữ đã thể hiện vai trò của phụ nữ trong việc chung sức làm đẹp môi trường, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, không chỉ tạo cảnh quan sáng – xanh - sạch - đẹp cho khu vực nông thôn, mà còn giúp ngăn chặn tình trạng lấn chiếm mái đê, nâng cao ý thức bảo vệ, tự quản hành lang đê, tạo sự gắn bó của người dân với con đê quê hương. Những tuyến đường hoa được triển khai và hình thành đã góp phần tô điểm hơn nữa cho xã Tân Phú và Cao Đại – xã về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Tùng Dương - Ảnh Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load