Thứ sáu 26/04/2024 03:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Hướng tới xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

19:54 | 20/12/2021

(Xây dựng) - Hiện nay, UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đang tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo các xã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ điểm nghẽn để về đích theo đúng lộ trình.

vinh tuong vinh phuc huong toi xay dung huyen nong thon moi nang cao
Xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường là xã đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Sau gần 10 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, 100% các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện cũng đã hoàn thành 9/9 tiêu chí để được công nhận huyện nông thôn mới.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định xét công nhận huyện Vĩnh Tường đạt chuẩn nông thôn mới, theo Văn bản số 2551 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề cập đến nội dung Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành, huyện nông thôn mới phải có tối thiểu 10% số xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Trong khi đó, huyện Vĩnh Tường mới có 3 xã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, hiện tại chỉ có xã Tam Phúc được công nhận đạt chuẩn; 2 xã Vũ Di và Ngũ Kiên đang trong quá trình triển khai, dự kiến năm 2022 mới cán đích.

Tại xã Vũ Di, với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự đồng thuận từ phía người dân, xã đã đạt 4/5 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, trong đó, thôn Vũ Di được chọn làm điểm xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu đã hoàn thành 9/9 tiêu chí. Xã hiện chỉ còn 1 tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có 2 hạng mục chưa hoàn thiện là trồng cây xanh trên các tuyến đường và trường học.

Ông Lê Hồng Hàn - Chủ tịch UBND xã cho biết: Trên tổng chiều dài 3,02km, xã đã trồng được 2,5km cây xanh tại các tuyến đường, còn 0,5km do mặt đường hẹp, không có lề đường, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Để khắc phục, xã đã thực hiện trồng các cây nhỏ tại các điểm có thể tận dụng diện tích, phối hợp đặt các chậu hoa 2 bên đường, đến nay đã thực hiện được 0,2km. Dự kiến trong tháng 12/2021 sẽ hoàn thành.

Đối với hạng mục trường học, tháng 7/2021, xã đã khởi công công trình xây dựng bổ sung nhà điều hành, nhà lớp học 2 tầng, 6 phòng học và vườn cổ tích cho Trường Mầm non xã Vũ Di. Với nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng, dự kiến đến tháng 2/2022 xã mới hoàn thiện công trình này.

Tương tự, xã Ngũ Kiên hiện còn hạng mục trường học trong bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao chưa hoàn thiện. UBND xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng để mở rộng 3 nhà trường, tuy nhiên, sớm nhất cũng phải trong quý II/2022 các dự án mới có thể hoàn thiện.

Bên cạnh đó, tại xã Ngũ Kiên có 12 thôn đăng ký xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu, song chỉ có 20% số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, xã đã chọn ra 3 thôn làm điểm là thôn Xám, thôn Ven và thôn Chung 2. Hiện nay, cả 3 thôn đã đáp ứng đủ các tiêu chí, đang trình thủ tục đề nghị thẩm định thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định.

Ngoài 2 xã đăng ký thực hiện nông thôn mới nâng cao, năm 2021, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường có 16 thôn thuộc 5 xã Vũ Di, Ngũ Kiên, Tân Phú, Bình Dương, Thượng Trưng đăng ký thực hiện thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Hiện nay, các thôn Phú Hạnh (xã Thượng Trưng), Hoa Phú (xã Bình Dương), Đan Thượng (xã Tân Phú) cơ bản đã hoàn thành bộ tiêu chí của thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại thôn Đan Thượng, xã Tân Phú, theo ông Trần Xuân Khiêm - Chủ tịch UBND xã: Thôn hiện còn 2 tuyến giao thông với tổng chiều dài 236m đang trong quá trình cứng hóa. Ngoài ra, UBND xã cũng đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường với tổng chiều dài 2,5km, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.

Theo đánh giá của UBND huyện Vĩnh Tường, để xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu, một số tiêu chí trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn như: Xử lý bãi rác lộ thiên, cải thiện hệ thống rãnh thoát nước thải trong tiêu chí môi trường; giải phóng mặt bằng để cải tạo, nâng cấp hệ thống nhà văn hóa thôn dân cư tại một số xã...

vinh tuong vinh phuc huong toi xay dung huyen nong thon moi nang cao
Đường giao thông nông thôn xã Bình Xương được thảm nhựa khang trang.

Phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, trước mắt được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng lộ trình, quy định, thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu; giao cơ quan chuyên môn phụ trách tiêu chí có trách nhiệm hướng dẫn các xã thực hiện theo lộ trình, kịp thời giải quyết các điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí.

Mặt khác, UBND huyện đề nghị tỉnh sớm ban hành cơ chế hỗ trợ cho các xã thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo cơ quan phụ trách tiêu chí tích cực hướng dẫn, kiểm tra, rà soát đánh giá hồ sơ chứng minh, báo cáo xác nhận đạt tiêu chí trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load