Chủ nhật 28/04/2024 12:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường: Khởi sắc nông thôn mới nâng cao ở Tân Phú

16:38 | 27/11/2023

(Xây dựng) - Ngày 10/7/2020, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 1635/QĐ-UBND, công nhận xã Tân Phú đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Để tiếp tục duy trì và giữ vững chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt chuẩn trong những năm tiếp theo, Đảng ủy-HĐND-UBND xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Vĩnh Tường: Khởi sắc nông thôn mới nâng cao ở Tân Phú
Diện mạo nông thôn Tân Phú đổi thay từng ngày.

Trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức để nâng cao nhận thức và kiến thức của nhân dân về Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM để xây dựng xã Tân Phú sớm trở thành xã NTM nâng cao theo quy định.

Xã Tân Phú nằm ở phía Tây huyện Vĩnh Tường với tổng diện tích tự nhiên 470ha. Được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ 2 xã Tân Phú và xã Tân Cương theo Nghị quyết 868/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Xã Tân Phú có hệ thống đường giao thông liên xã dài hơn 9km và hệ thống đường giao thông liên thôn trong xã dài hơn 13km; gần trung tâm huyện, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho dịch vụ vận tải, giao thương buôn bán; cơ sở hạ tầng đang từng bước được hoàn thiện đã phần nào thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Công tác giáo dục, y tế đã được quan tâm đúng mức nên đáp ứng được nhu cầu học tập cũng như việc khám, chữa bệnh cho nhân dân. Lực lượng lao động trẻ dồi dào là yếu tố quan trọng cho quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa nông thôn, đặc biệt phát triển các ngành nghề của địa phương. Đội ngũ cán bộ năng động có trình độ chuyên môn và kỹ năng làm việc tốt, đảng viên gương mẫu có tinh thần trách nhiệm, nhân dân đồng thuận, đoàn kết, an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, ổn định. Kinh tế phát triển khá, tương đối đồng đều thu hẹp dần khoảng cách giàu nghèo giữa các hộ gia đình trên địa bàn xã, đời sống nhân dân được cải thiện nâng cao cả vật chất và tinh thần, nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước và mọi quy định của địa phương.

Chủ tịch UBND xã Trần Xuân Khiêm cho biết: “Xã Tân Phú đã tập trung mọi nguồn lực, đặc biệt là phát huy nội lực để nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM. Xác định người dân là chủ thể của chương trình, ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Tân Phú luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đồng thời, thành lập các Ban vận động để cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng người dân, từ đó mỗi người dân đều cảm thấy mình là chủ thể và tích cực tham gia thực hiện”.

Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể từ xã đến các thôn còn phát động các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong xã đồng tình hưởng ứng chương trình xây dựng NTM. Năm 2022, có 17 tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp được hoàn thành, năm 2023 đăng ký 14 tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp, vẽ hơn 500m2 tranh bích họa; với hơn 800 ngày công do hội viên đóng góp. Đến nay, đường làng ngõ xóm trên địa bàn xã xanh – sạch – đẹp, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đổi mới.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, tổng kinh phí đã thực hiện là 111 tỷ 357 triệu đồng, trong đó: Ngân sách tỉnh 13 tỷ 199 triệu đồng; Ngân sách huyện 18.887 triệu đồng; Ngân sách xã 4 tỷ 755 triệu đồng; Doanh nghiệp 5 tỷ đồng. Nhân dân đóng góp 69 tỷ 516 triệu đồng. Đến nay, 100% (34,9/34,9km) đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; được bảo trì hàng năm. 100% đường xã và đường thôn, đường ngõ, xóm có hệ thống đèn chiếu sáng và được trồng cây bóng mát, cây xanh, hoa hoặc hàng rào được phủ xanh. 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động; 11,36/34,5 ha = 33,6% diện tích rau mùi tàu (cây trồng chủ lực) được ứng dụng phương pháp tưới phun sương tiết kiệm nước. Có 100% công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng được bảo trì hàng năm, phục vụ tốt nhu cầu tưới tiêu cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp và phục vụ nước sinh hoạt của người dân.

Sau khi triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, cơ cấu cây trồng, vật nuôi và mùa vụ đã chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, tuyên truyền phát triển cây trồng chủ lực của địa phương là rau mùi tàu. Các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiếp tục được áp dụng rộng rãi, việc áp dụng máy móc - công nghệ vào hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã tạo ra năng suất lao động cao, sản phẩm mẫu mã đa dạng. Cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ tăng số lượng và chất lượng. Số người xuất khẩu lao động đến thời điểm hiện tại trên 60 người mang thu nhập không nhỏ về cho địa phương. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 trên địa bàn xã Tân Phú đạt trên 64 triệu đồng/người. Số hộ nghèo chỉ còn 0,98%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85,59%.

Có thể khẳng định, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở xã Tân Phú thực sự đi vào cuộc sống, được sự ủng hộ, đồng thuận của quần chúng nhân dân, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần tạo ra diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống nông dân được nâng cao, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thời gian tới, xã Tân Phú tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu. Phát huy quyền làm chủ, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để tiếp tục góp sức chung tay xây dựng NTM triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp thực tiễn. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load