Thứ năm 08/08/2024 19:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Xây dựng phong cách, kiến trúc, màu sắc tạo thương hiệu riêng cho Tam Đảo

22:01 | 06/08/2024

(Xây dựng) – Cần xây dựng Tam Đảo có được phong cách, kiến trúc, màu sắc tạo thương hiệu nhận diện riêng biệt của huyện theo hướng chất lượng, hấp dẫn, style riêng của Tam Đảo để thu hút du khách. Nghiên cứu phát triển các tour du lịch khám phá chinh phục Tam Đảo để quảng cáo lan tỏa các giá trị của Tam Đảo… Đó là chỉ đạo của ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc làm việc với Ban Thường vụ huyện Tam Đảo ngày 6/8.

Vĩnh Phúc: Xây dựng phong cách, kiến trúc, màu sắc tạo thương hiệu riêng cho Tam Đảo
Quang cảnh buổi làm việc.

Sáng 6/8, ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Đảo về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tam Đảo lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tam Đảo lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Đảo đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các tổ chức Đảng tại địa phương nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể của ngành, đơn vị, địa phương nhằm thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá của nghị quyết đã đề ra.

Tính đến tháng 8/2024, huyện có 11/24 chỉ tiêu đã hoàn thành; có 8/24 chỉ tiêu hoàn thành theo kế hoạch hằng năm; các chỉ tiêu khác đang tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt gần 6%, 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 6,4%; thu ngân sách Nhà nước bình quân hằng năm tăng trên 14%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực và theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra, theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Đặc biệt, đối với du lịch, Huyện ủy Tam Đảo đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đề án “Phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đến nay, Khu du lịch Tam Đảo được công nhận Khu du lịch Quốc gia; thị trấn Tam Đảo được vinh danh là điểm đến hàng đầu thế giới các năm 2022 - 2023... Từ năm 2021 đến tháng 7/2024, toàn huyện đón khoảng 3,5 triệu lượt du khách.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm gần 1,5% so với năm 2020, xuống còn 0,76%; 100% hộ dân khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; 75% dân số đô thị được sử dụng nước sạch; 95% rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý…

Đối với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 giao cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong tổng số 20 nhiệm vụ với 30 chỉ tiêu, đến hết tháng 7/2024, có 5/30 chỉ tiêu hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao cả năm, có 9/30 chỉ tiêu đạt tỷ lệ trên 50%; 16/30 chỉ tiêu đang thực hiện.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan đã giải đáp, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những kiến nghị của huyện Tam Đảo liên quan đến công tác cán bộ; việc phân bổ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và tháo gỡ khó khăn đảm bảo tiến độ triển khai một số dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà máy nước sạch và tuyên truyền vận động người dân sử dụng nước sạch.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu giai đoạn tiếp theo; quan tâm đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan và thúc đẩy phát triển Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo. Làm tốt công tác quản lý đất đai, đặc biệt là đất rừng, tài nguyên khoáng sản; xử lý các trường hợp chưa đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất; công tác dân tộc, tôn giáo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; vấn đề phát triển nông nghiệp hiệu quả và xây dựng nông thôn mới…

Phát biểu buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân mà huyện Tam Đảo đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua.

Bí thư Dương Văn An nhấn mạnh, huyện Tam Đảo là địa phương được nhiều người biết đến với những tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, thương mại dịch vụ, nhất là Khu danh thắng Quốc gia Tây Thiên và Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo. Đề nghị thời gian tới, huyện Tam Đảo cần tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng.

Tập trung xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tổ chức Đại hội đại biểu các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Trong đó, đảm bảo chỉ đạo đại hội điểm ở cấp cơ sở; công tác nhân sự, xây dựng các văn kiện đại hội đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Đối với phát triển kinh tế - xã hội, huyện Tam Đảo quan tâm làm tốt công tác quản lý đất đai, rừng, môi trường, trật tự xây dựng, không để xảy ra vi phạm lấn chiếm đất lâm nghiệp, đất rừng, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân.

Về cơ cấu kinh tế của huyện, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhận định, việc huyện đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, nông nghiệp là phù hợp với tiềm năng, thế mạnh, nếu phát huy tốt sẽ có những điều kiện thuận lợi để phát triển, tạo ra những giá trị gia tăng cao, đời sống nhân dân tốt hơn so với sản xuất công nghiệp.

Trong lĩnh vực du lịch, huyện cần nghiên cứu, có giải pháp để đa dạng hóa các loại hình du lịch, kết hợp nhiều loại hình du lịch như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch MICE (kết hợp với hội thảo, hội nghị…)

Cùng với đó, cần có giải pháp để làm mới, phong phú thêm các dịch vụ du lịch của địa phương; xây dựng ý tưởng quy hoạch lại trong điều kiện hiện có của các cơ sở du lịch ở Tam Đảo.

Đặc biệt, cần xây dựng được phong cách, kiến trúc, màu sắc tạo thương hiệu nhận diện riêng biệt của Tam Đảo theo hướng chất lượng, hấp dẫn, style riêng của Tam Đảo để thu hút du khách; nghiên cứu phát triển các tour du lịch khám phá chinh phục Tam Đảo để quảng cáo lan tỏa các giá trị của Tam Đảo.

Đối với phát triển nông nghiệp, cần mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm đặc trưng của huyện, các sản phẩm OCOP đã thành thương hiệu như: Trà hoa vàng, mật ong, na dai, su su, cá hồi… để đưa vào các nhà hàng, khách sạn và trở thành quà tặng không thể thiếu của du khách khi đến với Tam Đảo, góp phần tạo giá trị kinh tế cao cho sản xuất nông nghiệp…

Đối với các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của huyện Tam Đảo, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cho biết tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét để có giải pháp tháo gỡ, định hướng phát triển cho địa phương…

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load