Thứ bảy 10/08/2024 02:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Sớm cải tạo nâng cấp cầu tràn xả lũ hồ Đại Lải

21:54 | 09/08/2024

(Xây dựng) – Ngày 9/8, ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi kiểm tra thực tế công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại một số công trình thủy lợi trọng điểm trên địa bàn tỉnh như cầu tràn xả lũ hồ Đại Lải, cứng hóa mặt kênh tiêu trạm bơm Nguyệt Đức…

Vĩnh Phúc: Sớm cải tạo nâng cấp cầu tràn xả lũ hồ Đại Lải
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại hồ Đại Lải, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên.

Báo cáo về công tác quản lý, vận hành hồ Đại Lải, đại diện Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phúc Yên cho biết, trong thời gian qua, hồ tiếp tục được quản lý vận hành hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu phòng chống thiên tai, lũ lụt cũng như phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, để phù hợp với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu quản lý, phát triển hồ bền vững trong tương lai, Công ty đề nghị tỉnh xem xét nghiên cứu đầu tư cải tạo nâng cấp cầu tràn xả lũ hồ Đại Lải vì cầu cũ làm từ những năm 1960, chỉ dành cho xe thô sơ và người đi bộ nhưng hiện nay, nhiều phương tiện trọng tải lớn thường xuyên di chuyển qua tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Trước mắt, chưa cải tạo nâng cấp được thì cấm toàn bộ xe có tải trọng lớn qua cầu để bảo đảm an toàn. Đồng thời, đầu tư xây dựng tràn sự cố khi dung tích hồ trên 30 triệu m3; xây dựng đường gom chân đập phía Tây để tạo cảnh quan và chống lấn chiếm, an toàn cho đập chỉnh trang mái đập để thu hút du lịch…

Kiểm tra thực tế việc vận hành tràn xả lũ hồ Đại Lải và công việc liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phúc Yên và UBND thành phố Phúc Yên nêu cao tinh thần chủ động, thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tổ chức phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, vận hành hồ bảo đảm an toàn, theo đúng quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát không để xảy ra các trường hợp vi phạm xung quanh khu vực hồ; giám sát chặt chẽ việc triển khai các dự án tại hồ bảo đảm đúng có nước được xây dựng, kiên quyết dừng các dự án vi phạm.

Đối với đề xuất đầu tư cải tạo nâng cấp cầu tràn xả lũ hồ Đại Lải, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông giao các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án cải tạo cầu cũ làm đường đi bộ. Kết hợp với xây dựng cầu mới phù hợp với quy hoạch có tầm nhìn dài hạn để kết nối liên vùng và kết nối với đường Vành đai 5, trình tỉnh xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Trước mắt, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát kiên quyết không để các xe quá tải trọng qua cầu, bảo đảm an toàn cho hồ cũng như người và phương tiện lưu thông qua đây trong thời gian chờ đầu tư xây dựng cầu mới.

Vĩnh Phúc: Sớm cải tạo nâng cấp cầu tràn xả lũ hồ Đại Lải
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông kiểm tra công tác vận hành của trạm bơm tiêu Nguyệt Đức, xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc.

Kiểm tra công trình điều tiết cầu Tôn, xã Tam Hợp (Bình Xuyên); trạm bơm Nguyệt Đức (Yên Lạc) thuộc dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu Ban Quản lý dự án vốn vay nước ngoài sớm hoàn thiện thủ tục hồ sơ thanh quyết toán dự án, bàn giao cho các công ty thủy lợi liên quan quản lý vận hành bảo đảm an toàn, hiệu quả. UBND huyện Bình Xuyên, Yên Lạc tăng cường phối hợp bảo vệ công trình và bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành.

Đối với đề xuất của huyện Yên Lạc liên quan đến việc cứng hóa mặt kênh tiêu Trạm bơm Nguyệt Đức và xây dựng hệ thống lan can bảo vệ để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, tránh nguy cơ đuối nước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý vốn vay nước ngoài và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp trình UBND tỉnh xem xét.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load