Chủ nhật 28/04/2024 21:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Nhân rộng mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

17:39 | 17/11/2023

(Xây dựng) - Công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo đảm an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng chú trọng, triển khai, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Vĩnh Phúc: Nhân rộng mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới
Qua mô hình đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng công an luôn nhận được sự phối hợp tích cực của nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2021 - 2023, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tỉnh Vĩnh Phúc đạt được những kết quả to lớn. Toàn tỉnh có 89 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 100% xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 20 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 4 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Để đảm bảo ANTT, lực lượng công an chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình điển hình tiên tiến, phù hợp với thực tế. Trong đó, thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh, năm 2021, Công an tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo, lựa chọn xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường là xã điểm về xây dựng mô hình “Xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” phục vụ xây dựng NTM.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của người dân, ANTT trên địa bàn luôn giữ vững ổn định; các vụ phạm pháp hình sự giảm rõ rệt. Công tác phối hợp giữa lực lượng công an với MTTQ, các ngành, đoàn thể trong phòng ngừa tội phạm và tham gia xây dựng NTM từng bước đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả thiết thực.

Năm 2022, xã Tam Phúc được lựa chọn để tổ chức điểm “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” tại cơ sở của Bộ Công an. Với kết quả đạt được tại xã Tam Phúc, năm 2023, Công an tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo mỗi huyện, thành phố lựa chọn xây dựng 1 xã để nhân rộng mô hình “Xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” nhằm phục vụ thực hiện tiêu chí ANTT trong xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Qua đánh giá của Công an tỉnh, ngoài mô hình “Xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” còn có nhiều mô hình về bảo đảm ANTT tiêu biểu đã và đang hoạt động hiệu quả như: Mô hình “5 tự quản” về ANTT; mô hình “camera an ninh”; mô hình “4 an toàn” trong cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, nhà trường...

Các mô hình này sau khi triển khai một thời gian ngắn đã nhanh chóng được nhân rộng ra toàn tỉnh. Đến nay, mô hình “5 tự quản” triển khai tại 102/102 xã xây dựng NTM và 89 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Mô hình “camera an ninh” được triển khai 100% xã xây dựng NTM; 100% thôn xây dựng NTM kiểu mẫu và mô hình “4 an toàn” được triển khai trên 1.000 địa bàn.

Ngoài ra còn có 37 địa bàn triển khai mô hình phòng, chống ma túy; 11 địa bàn có mô hình trật tự giao thông, trật tự công cộng; 12 địa bàn có mô hình về dòng họ tự quản; 11 địa bàn có mô hình tự quản trong tôn giáo; gần 11.000 địa bàn có mô hình tổ liên gia tự quản...

Đồng thời, các mô hình về phòng, chống tội phạm, trật tự xã hội; quản lý giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật; mô hình khu dân cư tự quản về ANTT; phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn vi phạm trong xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài cũng như mô hình cụm liên kết đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, cổng trường an toàn giao thông... cũng đang được triển khai hiệu quả và không ngừng nhân rộng tới các địa bàn dân cư.

Lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định: Các mô hình về đảm bảo ANTT thời gian qua đã đóng góp tích cực, phục vụ đắc lực cho quá trình xây dựng NTM trên địa bàn; khơi dậy sức mạnh của toàn dân trong giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Thông qua các mô hình, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng nghìn tin báo có giá trị, phục vụ đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Từ thực tế đó, Công an tỉnh đã, đang và tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Bộ Công an về công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT ngay từ cơ sở. Gắn kết chặt chẽ hoạt động của mô hình bảo đảm ANTT trong xây dựng NTM với các cuộc vận động, các phong trào cách mạng khác ở địa phương. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các xã được chọn làm điểm xây dựng mô hình nhằm duy trì sự phát triển bền vững, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load