Thứ bảy 14/09/2024 00:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Vĩnh Phúc: Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công

16:14 | 13/09/2024

(Xây dựng) - Để giải ngân đạt 95% kế hoạch trở lên theo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao khi kết thúc niên hạn 2024, các cấp chính quyền và chủ đầu tư trong tỉnh đã và đang quyết liệt vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án.

Vĩnh Phúc: Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công
Cầu Vĩnh Phú hoàn thành đưa vào sử dụng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển giữa Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

Là 1 trong 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 cao nhất cả nước đã cho thấy sự quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh Vĩnh Phúc đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Năm 2024, Vĩnh Phúc được giao hơn 7.895 tỷ đồng vốn đầu tư công, gồm vốn ngân sách Nhà nước do Trung ương giao hơn 7.776 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh giao bổ sung gần 120 tỷ đồng.

Trên cơ sở nguồn vốn được giao, cấp tỉnh đã phân bổ chi tiết hơn 4.460 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, giao cho 44 dự án quyết toán, hoàn thành và 100 dự án chuyển tiếp năm 2024; đối với cấp huyện, cấp xã phân bổ chi tiết hơn 3.430 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn do tỉnh giao.

Đến hết tháng 8/2024, toàn tỉnh giải ngân được hơn 3.845 tỷ đồng (bao gồm cả vốn kế hoạch năm 2023 kéo dài), bằng 49,4% so với kế hoạch vốn Trung ương giao và bằng 46,6% tổng số vốn kế hoạch. Một số huyện có tỷ lệ giải ngân đạt khá cao như Yên Lạc, Bình Xuyên...

Năm 2024, huyện Yên Lạc được phân bổ hơn 470 tỷ đồng vốn đầu tư công triển khai thực hiện hơn 100 dự án. Với những nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ bồi thường - giải phóng mặt bằng; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án; thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng; rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt; thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch; lựa chọn nhà thầu đủ năng lực… đến hết tháng 8/2024, Yên Lạc đã giải ngân đạt 92,7% vốn kế hoạch giao, là địa phương dẫn đầu tỉnh về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Yên Lạc Lê Việt Cường cho biết: Xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, ngay từ cuối năm 2023, huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương, phòng chức năng lập kế hoạch vốn trên cơ sở đánh giá đúng nhu cầu bố trí vốn; thường xuyên sâu sát thực tiễn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quản lý đầu tư để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công được giao.

Phấn đấu giải ngân đạt hơn 95% vốn kế hoạch được giao, đảm bảo sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư tập trung triển khai nghiêm kế hoạch đầu tư công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương.

Đặc biệt, khẩn trương thực hiện Chỉ thị số 26 và Công điện số 24 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.

Trình HĐND tỉnh Vĩnh Phúc sớm phân bổ vốn đầu tư công năm 2024 (đợt 3) cho các dự án triển khai ngay trong các tháng cuối năm 2024 để giải ngân kịp thời. Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai doạn 2021-2025 đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân đồng thuận trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; khẩn trương triển khai các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất phục vụ các dự án đầu tư công…

Tăng cường công tác giám sát trong lĩnh vực đầu tư công; theo dõi, kiểm tra và đánh giá kế hoạch, dự án đầu tư công. Linh hoạt trong điều chỉnh vốn đầu tư công từ dự án chậm tiến độ sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn được giao.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ công tác đặc biệt về giải ngân vốn đầu tư công. Quyết liệt, chủ động xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

UBND cấp huyện Yên Lạc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý đầu tư công, đấu thầu, xây dựng, thanh toán vốn; chủ động, rà soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn không có khả năng giải ngân để điều chuyển cho nhiệm vụ khác có nhu cầu.

Các chủ đầu tư rà soát, điều chỉnh lại cơ cấu nguồn vốn, tiến độ triển khai thực hiện trong quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án cho phù hợp với tiến độ bố trí vốn thực tế…

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load