Thứ năm 25/04/2024 19:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Long: Hội nghị Xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại năm 2022 thu hút đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng

15:08 | 16/11/2022

(Xây dựng) - Sáng 16/11, tại thành phố Vĩnh Long, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại giữa tỉnh Vĩnh Long và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, với chủ đề “Chủ động hợp tác phát triển bền vững”. Hội nghị đã thu hút vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.

Vĩnh Long: Hội nghị Xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại năm 2022 thu hút đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị tập trung thảo luận các giải pháp để phát huy hiệu quả quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Long trên lĩnh vực mời gọi đầu tư du lịch và thương mại; phối hợp triển khai Chương trình bình ổn thị trường, Hợp tác thương mại, Kết nối cung cầu hàng năm giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành; Kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh đến khảo sát các dự án, điểm đến, sản phẩm du lịch tại tỉnh Vĩnh Long; tạo cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai địa phương.

Giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh Vĩnh Long; tạo điều kiện để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, các dự án trọng điểm mời gọi đầu tư trong thời gian tới...; Là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học và nhà đầu tư găp gỡ trao đổi về công tác quản lý Nhà nước, đề xuất tham mưu cho tỉnh Vĩnh Long xây dựng cơ chế chính sách, môi trường đầu tư thông thoáng, thúc đẩy phát triển kinh tế tại tỉnh Vĩnh Long.

Theo đó, vận động thu hút đầu tư theo danh mục dự án, trong đó tập trung vào những dự án có trọng điểm và đối tác có năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn với phát triển du lịch, bảo tồn ngành nghề truyền thống; các khu đô thị gắn với dịch vụ, thương mại… Đặc biệt có khả năng thích ứng và chịu đựng được trong điều kiện biến đổi khí hậu. Tăng cường kết nối giao thương, sự ủng hộ các nguồn lực của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước; tạo điều kiện để tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư hợp tác kinh doanh…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 05 tuyến quốc lộ đi qua, nằm giữa 02 đô thị lớn, cách Thành phố Hồ Chí Minh 136km và thành phố Cần Thơ 33km nên thuận tiện trong giao thông bằng đường bộ và đường hàng không.

Riêng về đường thủy, Vĩnh Long nằm ở hạ lưu sông MêKông, đặc biệt nằm giữa 02 con sông lớn là sông Tiền và sông Hậu, đã tạo cho Vĩnh Long có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển giao thương cả đường bộ và đường thủy tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và lưu thông quốc tế thông qua các cửa sông: Tiểu, Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên, Định An...

Vĩnh Long: Hội nghị Xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại năm 2022 thu hút đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng
Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại Vĩnh Long năm 2022.

Phát huy lợi thế về vị trí của mình, tỉnh Vĩnh Long đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế về tiềm năng, cũng như tỉnh tiếp tục chủ động trong việc phối hợp với Trung ương hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các công trình giao thông quan trọng như tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Hồng Ngự - Vĩnh Long - Trà Vinh. Bên cạnh các công trình quan trọng trên, tỉnh cũng tập trung đầu tư mạng lưới giao thông nội tỉnh kết nối các tuyến giao thông quốc gia, giao thông liên vùng nhằm tối ưu hóa trong khai thác hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.

Tỉnh Vĩnh Long đã nghiên cứu vận dụng để xây dựng các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ đầu tư riêng của địa phương trong khuôn khổ cho phép ở tất cả các ngành kinh tế. Trong đó, thể hiện rõ nhất chính là sự đổi mới cải cách thủ tục hành chính, tập trung vào tính minh bạch của chính quyền, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và luôn đặt doanh nghiệp vào vị trí quan trọng của sự phát triển, với phương châm: “Thành công của các doanh nghiệp tại tỉnh Vĩnh Long chính là sự thành công của chính quyền tỉnh trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của tỉnh Vĩnh Long”.

Vĩnh Long: Hội nghị Xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại năm 2022 thu hút đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết từ năm 2007, Thành phố Hồ Chí Minh và Vĩnh Long đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với nhiều hoạt động, đến năm 2019 ký kết thỏa thuận chung liên kết Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Trên lĩnh vực thương mại, hai địa phương đã có mối quan hệ chặt chẽ nhằm đẩy mạnh sản xuất và thị trường tiêu thụ giữa hai địa phương.

“Với yếu tố giao thông ngày càng thuận lợi, Vĩnh Long trở thành điểm kết nối quan trọng và thuận tiện giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long; kết nối hai thị trường lớn và quan trọng bậc nhất của phía Nam với thị trường nội vùng lên đến 40 triệu dân, đặc biệt khi Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại và du lịch lớn nhất cả nước.

Với ý nghĩa đó, việc kết nối để đầu tư trên lĩnh vực thương mại và du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn này mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng: Tạo ra tiền đề cho việc phát triển kinh tế - văn hóa xã hội của tỉnh Vĩnh Long, của Đồng bằng sông Cửu Long và cả Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới; Tạo ra điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng phương án phát triển thị trường, đầu tư các nguồn lực để mở rộng sản xuất kinh doanh một cách có hệ thống, bài bản, ổn định và bền vững; Là cơ sở để chính quyền, các cơ quan quản lý Nhà nước của các địa phương xây dựng và ban hành các chính sách quản lý, điều hành phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp…” - Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng phát biểu.

Vĩnh Long: Hội nghị Xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại năm 2022 thu hút đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng
Làng nghề truyền thống gạch gốm Mang Thít di sản đương đại được mời gọi đầu tư phát triển du lịch.

Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Long; giữa các Sở, ban, ngành của tỉnh Vĩnh Long với Thành phố Hồ Chí Minh; giữa thành phố Thủ Đức, các quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh với các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Vĩnh Long; giữa doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Long với Thành phố Hồ Chí Minh; Trao giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ đầu tư (MoU) cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tại Hội nghị, UBND tỉnh Vĩnh Long đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 2.925 tỷ đồng; đồng thời, trao Biên bản ghi nhớ đầu tư 2.605 tỷ đồng.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load