Thứ bảy 05/10/2024 14:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Vĩnh Linh (Quảng Trị): Huy động hơn 2.110 tỷ để xây dựng nông thôn mới

11:53 | 05/10/2024

(Xây dựng) - Sau gần 14 năm (2011-2024) triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã huy động trên 2.110 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Vĩnh Linh (Quảng Trị): Huy động hơn 2.110 tỷ để xây dựng nông thôn mới
Đường làng, ngõ xóm được thay đổi từ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Sau khi quy hoạch được UBND huyện Vĩnh Linh phê duyệt và ban hành quy chế quản lý quy hoạch chung, UBND các xã đã tổ chức công khai quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu thể thao… theo đúng đồ án quy hoạch được duyệt, đảm bảo tính kết nối, đồng bộ. Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ các vùng sản xuất và đưa vào khai thác, phát huy được lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan nông thôn.

Theo đó, từ nguồn lực được huy động, đến nay hệ thống hạ tầng được đầu tư một bước đáng kể, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng, đổi mới bộ mặt của huyện nhà. Cụ thể, mạng lưới đường giao thông nông thôn trên địa bàn qua gần 14 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với nguồn vốn của ngân sách Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thiện, đồng bộ, đã đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại. Đặc biệt, xe ôtô lưu thông đến trung tâm xã, xe cơ giới lưu thông đến các vùng sản xuất nông nghiệp, thủy sản quanh năm, thuận tiện, dễ dàng.

Hệ thống thủy lợi của các xã đã cơ bản được xây dựng đồng bộ, tạo thành một hệ thống thủy lợi liên xã theo đúng quy hoạch, đáp ứng được nhu cầu nước phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Tổng chiều dài kênh mương thủy lợi liên xã trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có chiều dài 33,533km (hệ thống kênh chính). Trong đó đã kiên cố hoá 25,263km, đạt tỷ lệ hơn 75%. Có 7 trạm bơm với tổng lưu lượng thiết kế là 14.652m3/h.

Trường học trên tất cả các xã được các cấp chính quyền tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng mới đồng bộ, bổ sung các phòng học và phòng chức năng, tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, thư viện, khu rèn luyện thể lực, kỹ năng, nhà vệ sinh, cải thiện cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp để đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định về cơ sở vật chất trường học giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí 140,181 tỷ đồng.

Hệ thống chợ theo quy hoạch ở các xã là 20 chợ, trong đó đã được đầu tư và hoạt động 14 chợ thuộc hạng III. Hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tại các chợ, hình thức tổ chức quản lý chợ đã đi vào ổn định nề nếp. Các chợ đã thành lập kiện toàn Ban quản lý chợ, tổ chức hoạt động chợ theo hướng vệ sinh, an toàn, trật tự, văn minh đáp ứng được nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hoá của người dân trong và ngoài huyện, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh tế nông thôn phát triển. Hệ thống chợ có trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; hệ thống điện, cấp thoát nước, nhà vệ sinh, bố trí thùng rác và rác thải được thu gom hàng ngày đảm bảo vệ sinh...

Được biết, đến nay huyện Vĩnh Linh đã được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 15/15 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 3 thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh, đạt tỷ lệ 100%.

Hữu Tiến

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load