Thứ sáu 17/05/2024 16:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VIGLACERA thành tựu từ hành trình xanh

12:18 | 21/12/2023

(Xây dựng) - Bằng nhiều hình thức thúc đẩy các sản phẩm xanh, ứng dụng giải pháp thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, VIGLACERA đã khẳng định vị thế là một trong những DN tiên phong “chinh phục” xu hướng Net Zero tại Việt Nam.

VIGLACERA thành tựu từ hành trình xanh
Các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh đã làm nên sự khác biệt của VIGLACERA trên thị trường.

Thách thức đến từ giới hạn công nghệ cũ

Theo IEA, Việt Nam là một trong 20 nước có lượng phát thải nhiều nhất thế giới. Mục tiêu cốt lõi của Net Zero là DN phải cắt giảm lượng khí thải Carbon bằng 0. Vì vậy, hành trình Net Zero là hướng tới kéo giảm mức phát thải của Việt Nam xuống thấp.

Với các DN vật liệu xây dựng truyền thống, Net Zero là một thách thức quá lớn, bởi vốn dĩ đội trên đầu “chiếc vòng kim cô” được cấu thành từ tài nguyên thiên nhiên và tiêu hao năng lượng sản xuất ở mức cao. Việc bứt phá ra khỏi ràng buộc về công nghệ cũ là hết sức khó khăn.

Đổi mới công nghệ và các chặng đường lịch sử

Tại VIGLACERA, việc “bứt Top” và mong muốn cải thiện điều kiện công nghệ làm việc lạc hậu là điều đặt ra rất sớm. Ngày nay, VIGLACERA đã tự tổng kết hành trình xanh của mình bằng việc chia nhiều chặng đường, mỗi chặng đánh dấu một bước tiến về công nghệ và giảm thiểu năng lượng tiêu hao, nhưng lại đồng thời gia tăng các giá trị sử dụng cho sản phẩm và người tiêu dùng.

Đầu tiên là giải pháp nhà kính phơi gạch và lò nung tuynel một kênh liên hợp. Nếu nhà kính phơi gạch giúp nhà máy luôn đủ gạch mộc sẵn sàng vào lò trong điều kiện mưa gió kéo dài cả tháng, thì lò nung tuynel với việc tận dụng nhiệt thải từ lò nung để sấy sản phẩm mộc đã giúp viên gạch có độ chín đồng đều hơn, tỷ lệ thu hồi sản phẩm loại A cao hơn, tài nguyên thiên nhiên được tận dụng tối ưu.

Cuộc “Cách mạng lần thứ hai” với các sản phẩm sứ vệ sinh, gạch ốp lát, kính xây dựng luôn tự đổi mới và liên tục hoàn thiện nâng cao về công nghệ sản xuất và công nghệ sấy nung, rải liệu, đã khiến cánh cửa tới 40 thị trường quốc tế cũng bắt đầu mở ra. Hành trình xanh cũng từ hiện thực này mà nảy sinh, thậm chí còn là nền tảng thực tiễn để ngành Xây dựng đúc rút nên Chiến lược phát triển VLXD mang tầm quốc gia lâu dài, bền vững.

VIGLACERA thành tựu từ hành trình xanh
Dây chuyền phủ kính tiết kiệm năng lượng chinh phục xu hướng Net Zero của VIGLACERA.

Thế hệ sản phẩm mới: Lấy sản xuất xanh làm trục cốt lõi

Sau nhiều năm tiên phong và kiên trì ứng dụng phát triển công nghệ hiện đại, tại “cuộc cách mạng công nghệ lần thứ ba” - VIGLACERA mạnh dạn áp dụng sản xuất xanh làm trục cốt lõi cho tiến trình đột phá mới. Từ đây, một loạt quá trình nâng cao công nghệ sản xuất đã lần lượt được thực hiện: Từ bê tông khí chưng áp, tấm panel lõi thép kích thước lớn ALC, dây chuyền đá nung kết tấm lớn Vasta Stone, từ kính tiết kiệm năng lượng (LowE, Solar Control) cho đến và sản phẩm kính siêu trắng sau này…

Việc thay đổi sản xuất dĩ nhiên không thể tiến hành trong ngày một ngày hai, nhưng mũi kim chỉ nam luôn âm thầm và xuyên suốt đã từng bước đưa VIGLACERA trở thành DN vật liệu xây dựng tiên phong của Việt Nam đĩnh đạc tiến vào hành trình Net Zero.

Điểm chung các sản phẩm xanh là nghiên cứu chọn lọc và chuyển đổi nguồn nguyên nhiên liệu thân thiện như: Đá nung kết Vasta Stone sử dụng 10 - 20% các vật liệu tái chế và vụn phế phẩm; là gạch bê tông khí chưng áp AAC và tấm panel ALC đã tái sử dụng với tỷ lệ lớn phế thải của các ngành công nghiệp khác; hoặc trong sản xuất kính - đã chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu khí đốt CNG thay cho nhiên liệu dầu FO để nấu chảy thủy tinh - giúp giảm đến 20% phát thải khí hiệu ứng nhà kính.

Điểm danh thành tựu đầu tiên của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ ba là sản phẩm bê tông khí chưng áp trên 3 tiêu chí: “Xanh trong sản xuất, xanh trong xây dựng và xanh trong sử dụng”. Sản phẩm được đánh giá là lựa hàng đầu của các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế. Năm 2023, với loại vật liệu này, VIGLACERA được công nhận là thành viên của Singapore Green Building Council (SGBC - Hiệp hội Công trình Xanh Singapore), đồng nghĩa bê tông khí đạt tiêu chuẩn sử dụng cho các công trình đạt chuẩn quốc tế về công trình xanh. Ngay sau đó, sản phẩm này đã thẳng tiến vào thị trường Australia. Đây là một trong những quốc gia có khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới, với tuyết đóng băng vào mùa lạnh, và những cơn gió với tốc độ lên đến 120 km/giờ kèm mưa đá, sấm chớp... Điều đó, đòi hỏi sản phẩm bê tông khí chưng áp VIGLACERA phải có cốt liệu đủ để đứng vững và tỏ ra vượt trội các đối thủ cùng ngành hàng.

Thành tựu đáng kể tiếp đến là giải pháp kính tiết kiệm năng lượng với hai dòng kính LowE và Solar Control. Dây chuyền kính tiết kiệm năng lượng công suất 2,3 triệu m2/năm với bí quyết công nghệ riêng đã sản xuất ra những sản phẩm kính cách nhiệt, cản nhiệt cao cấp, giúp tiết kiệm đến 51% chi phí điện năng trong suốt vòng đời sử dụng của công trình, ngăn cản 79% bức xạ mặt trời và 99% tia UV, đem lại lợi ích thiết thực về chi phí và độ bền công trình.

Hiện nay, VIGLACERA tiếp tục mở rộng đầu tư vào nhà máy sản xuất kính nổi siêu trắng, là dự án thực hiện sản xuất để cung cấp phôi kính dùng làm pin năng lượng mặt trời và phục vụ ngành Xây dựng, thiết kế nội ngoại thất cao cấp.

Mới đây, với sự khởi hiện của đá nung kết mang thương hiệu Vasta Stone, sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại nhập khẩu từ hãng Sacmi Continua+, sử dụng công nghệ cán phẳng liên tục PCR (cường độ ép đạt tới 450 kg/cm2), để sản xuất ra những tấm đá nung kết kích thước lớn có độ phẳng tuyệt đối - điều này các dây chuyền sản xuất bằng công nghệ cũ không thể thực hiện được. Chưa hết, với chất lượng sản phẩm vượt trội, bề mặt đa dạng với họa tiết đá tự nhiên hay vân gỗ, giúp hạn chế khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên và dễ dàng tái sử dụng.

VIGLACERA cho thấy, luôn duy trì thực hiện cam kết trong việc đồng hành cùng chiến lược phát triển bền vững của Chính phủ bằng những cải tiến kỹ thuật và đầu tư công nghệ mới, chung tay chinh phục thách thức đưa mức thải ròng về Zero, giảm phát thải Metan toàn cầu vào năm 2050.

Bùi Lê

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

    (Xây dựng) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng. Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

  • Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

    (Xây dựng) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 05 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

  • Lễ ký kết hợp tác chiến lược cung cấp giải pháp giữa Meey Group và Virva - Land

    (Xây dựng) - Ngày 16/5, Công ty Cổ phẩn Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Nirva – Land (Nirva – Land) trong việc cung cấp giải pháp công nghệ bất động sản Meey CRM.

  • Thủ tục mở công ty - Bước đầu xây dựng doanh nghiệp thành công

    (Xây dựng) - Thủ tục mở một công ty mới là một bước quan trọng để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp của bạn. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ các quy định pháp lý. Bài viết này Tư vấn Quang Minh sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện về các thủ tục mở công ty, đồng thời chia sẻ những lưu ý quan trọng và hướng dẫn để bạn có thể hoàn thành quy trình này một cách thuận lợi.

  • Giao thông Đèo Cả (HHV): Mảng xây lắp bứt phá, lãi ròng quý đầu năm tăng 32%

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với doanh thu thuần đạt 690 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

  • PNJ miền Tây: Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại thành phố Cần Thơ

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận – Chi nhánh Miền Tây (PNJ miền Tây) phối hợp cùng Thành đoàn Cần Thơ vừa tổ chức trao học bổng cho 17 em học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ô Môn với tổng trị giá 35 triệu đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load