(Xây dựng) - Chiều 14/8, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024 và định hướng hoạt động các tháng cuối năm 2024.
Thành viên HĐQT Phạm Thị Thanh Hoài (bên phải) chủ trì Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024. |
Kết quả kinh doanh tích cực, khẳng định vị thế trụ cột của VietinBank
Kết thúc quý II/2024, các chỉ tiêu kinh doanh của VietinBank đều duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định. Cụ thể: Tổng tài sản đạt 2,16 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm. Dư nợ cho vay đạt 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 6,7% so với đầu năm. VietinBank tiếp tục là Ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn toàn ngành (6%). Tiền gửi khách hàng đạt 1,47 triệu tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong đó, nguồn vốn CASA của VietinBank đạt gần 334 nghìn tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm; tỷ trọng CASA đạt gần 22,8%.
Tổng thu nhập hoạt động trong quý II/2024 đạt 38,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó một số khoản thu tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực: Thu nhập lãi thuần (không gồm thu phí bảo lãnh), đạt 29,6 nghìn tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ.
Thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối duy trì đà tăng trưởng, đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ. VietinBank tiếp tục đứng Top đầu về cả doanh số và thị phần kinh doanh ngoại tệ trên thị trường.
Tỷ lệ CIR của VietinBank trong quý II/2024 đạt 25,5%, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 (26%). Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro trong quý II/2024 đạt 28,8 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất ngành Ngân hàng. Mặc dù VietinBank chủ động dành nguồn lực để trích lập dự phòng rủi ro theo đúng quy định nhằm gia tăng bộ đệm dự phòng tài chính cho hoạt động của ngân hàng, nhưng lợi nhuận trước thuế vẫn đạt 13 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay cuối quý II/2024 ở mức 1,57%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu là 113,8%, tiếp tục duy trì ở mức cao. Các chỉ tiêu hiệu quả tiếp tục ghi nhận sự cải thiện so với cuối năm 2023: NIM đạt 3,01%; ROA và ROE lần lượt đạt 1,24% và 15,99%.
Cũng tại Hội nghị, VietinBank cũng chia sẻ về triển vọng/động lực tăng trưởng tín dụng, kết quả và triển vọng thu ngoài lãi, xu hướng lãi suất/tỷ giá, kiểm soát chất lượng tài sản, hoạt động chuyển đổi số…
Đẩy nhanh triển khai chuyển đổi số toàn diện
Chương trình chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2024-2028 gồm 108 sáng kiến theo 29 nhóm chủ điểm gắn liền với chiến lược kinh doanh trung và dài hạn của VietinBank. Trong đó, 45 sáng kiến được ưu tiên triển khai trong năm 2024, bao gồm 18 sáng kiến đến từ các Khối kinh doanh, 27 các sáng kiến nền tảng, hỗ trợ từ các Khối nghiệp vụ. Kết thúc quý II/2024, 10 sáng kiến chuyển đổi số về kinh doanh đã thử nghiệm hoặc triển khai toàn hàng. Đầu năm 2024, VietinBank cũng thành lập Nhà máy số (Digital Factory) để triển khai các sáng kiến theo phương pháp làm việc Agile, đem lại các sản phẩm số chất lượng, liên tục được cải tiến với thời gian nhanh chóng.
Kết thúc quý II/2024, ứng dụng VietinBank iPay Mobile dành cho khoa học và công nghệ đã thu hút được 8,4 triệu khách hàng với 868 triệu giao dịch, tăng lần lượt 19,8% và 73,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay đạt 91,2% tổng giao dịch khoa học và công nghệ. Đối với khách hàng doanh nghiệp, ứng dụng eFAST đã thu hút 244 nghìn doanh nghiệp sử dụng với 19 triệu giao dịch, tăng lần lượt 16,2% và 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh eFAST đạt 83%.
Toàn cảnh Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024. |
Tập trung nguồn lực xoay quanh 4 trụ cột phát triển
Với kỳ vọng tạo năng lực cạnh tranh vượt trội và mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, VietinBank xác định 4 trụ cột phát triển chính gồm: Kinh doanh truyền thống, chuyển đổi số, hệ sinh thái, tích hợp ESG. Cùng với nâng cao năng lực tài chính, tiên phong áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong vận hành, hoạt động chuyển đổi số tại VietinBank sẽ tạo động lực cho Ngân hàng củng cố nền tảng quan trọng, mở rộng hệ sinh thái, nâng cao chất lượng dịch vụ với các sản phẩm dịch vụ tiện ích, hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, VietinBank đã và đang coi thực hành ESG, thúc đẩy tài chính bền vững, tài chính khí hậu là một trọng tâm trong hoạt động của mình và sẽ tiếp tục có các sáng kiến trong thời gian tới, hướng đến tạo sự lan tỏa với các bên liên quan để cùng xây dựng và kiến tạo cộng đồng bền vững.
Giang Sơn
Theo