Thứ năm 02/05/2024 04:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vietcombank được cấp tín dụng vượt khung cho EVN thực hiện Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1

16:59 | 31/05/2021

(Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được xem xét cấp tín dụng vượt giới hạn 15% vốn tự có đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 25% vốn tự có đối với EVN và người có liên quan để cho EVN vay 27.100 tỷ đồng thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 (thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

vietcombank duoc cap tin dung vuot khung cho evn thuc hien nha may nhiet dien quang trach 1
Phối cảnh Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm Chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau thuế là 42.022 tỷ đồng. Dự án có nhu cầu vay vốn 27.100 tỷ đồng, do một mình Vietcombank thu xếp sau khi 3 ngân hàng khác là Vietinbank, BIDV, Agribank rút lui. Tuy nhiên, để cung cấp được số vốn này, Vietcombank cần được Thủ tướng đồng ý cấp tín dụng vượt khung bởi theo Luật Các tổ chức tín dụng, Vietcombank không thể cho EVN vay quá 15% vốn tự có của mình, quá 25% cho EVN và bên có liên quan. Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã từng đưa kiến nghị này lên Thủ tướng Chính phủ năm 2019.

Do vậy, với quyết định mới đây của Thủ tướng Chính phủ, Vietcombank được xem xét cấp tín dụng vượt khung, giúp tăng hạn mức của EVN tại ngân hàng này lên 37.402 tỷ đồng, EVN và bên có liên quan lên 51.630 tỷ đồng.

Quyết định cho vay vượt khung này chỉ áp dụng cho EVN với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1. Vietcombank sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về đánh giá, thẩm định dự án, khả năng trả nợ của EVN, các rủi ro; được tự quyết định việc cấp tín dụng đối với EVN để thực hiện dự án và đảm bảo thu nợ.

Trong khi đó, EVN phải chịu trách nhiệm toàn diện về những vấn đề liên quan trong dự án, thực hiện dự án đúng tiến độ, công nghệ hiện đại, an toàn với môi trường.

Được biết, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 về điều chỉnh Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quy hoạch VII điều chỉnh). Dự án được Thủ tướng Chính phủ giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. EVN đã giao Ban Quản lý dự án Điện 2 làm đại diện chủ đầu tư, cùng với các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.

Dự án được triển khai tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, trên diện tích 48,6ha, gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW. Khi đi vào vận hành, Nhà máy sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia sản lượng điện thương phẩm khoảng 7,8 tỷ kWh/năm.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1,86 tỷ USD, với mục tiêu bổ sung nguồn cung cấp điện, giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao độ an toàn và ổn định cho hệ thống lưới điện. Góp phần tăng tỷ trọng nguồn nhiệt điện trong cơ cấu hệ thống điện quốc gia, khắc phục sự phụ thuộc của hệ thống vào nguồn thủy điện…

Việc đầu tư xây dựng Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I với kỳ vọng: Đảm bảo an ninh năng lượng cho nền kinh tế quốc dân, làm tăng độ an toàn và ổn định cho hệ thống lưới điện Quốc gia, đáp ứng quy hoạch điện VII điều chỉnh. Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với khu vực nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Với quy mô đầu tư lớn, dự án sẽ là cơ sở thuận lợi để phát triển nhiều ngành kinh tế dịch vụ trong vùng, các ngành công nghiệp hỗ trợ, vật liệu xây dựng, cơ khí, dịch vụ …của tỉnh. Trong giai đoạn đầu tư xây dựng cao điểm có thể thu hút khoảng ơn 4.000 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động khác trong các lĩnh vực dịch vụ, vật liệu cây dựng, vận chuyển…Bên cạnh đó nhân lực để phục vụ công tác quản lý vận hành cho cả 02 nhà máy dự kiến khoảng 1000 người, tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho lao động tại địa phương, đặc biệt là lao động có trình độ cao. Khi Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I đi vào vận hành sẽ đóng góp vào ngân sách của tỉnh Quảng Bình khoảng 1.200 tỷ đồng/năm (cả 02 nhà máy khoảng 2.400 tỷ đồng).

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load