Thứ tư 24/04/2024 22:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): Xã Hồng Thái nâng cao và giữ vững các tiêu chí Nông thôn mới đã đạt được

21:54 | 25/10/2022

(Xây dựng) - Xã Hồng Thái (huyện Việt Yên) được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2016. Trong giai đoạn 2017 - 2021, địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở, vật chất các công trình nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để đảm bảo các tiêu chí đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao.

viet yen bac giang xa hong thai nang cao va giu vung cac tieu chi nong thon moi da dat duoc
UBND xã Hồng Thái duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới đã được.

Sau khi đạt chuẩn xã Nông thôn mới, tổng kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2017-2021 là: 62.244,955 triệu đồng. Tính đến tháng 11/2021, xã đã hoàn thành 14/14 tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao đề nghị UBND huyện, UBND tỉnh thẩm định. Trên địa bàn xã hiện có 01 thôn Như Thiết đạt chuẩn thôn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Cụ thể, về tiêu chí giao thông cứng hóa thêm được 4,5km đường trục thôn, 1,75km đường ngõ xóm, nâng tỷ lệ cứng hóa đường trục thôn từ 89% lên 100% (tăng 11%), tỷ lệ cứng hóa đường ngõ xóm từ 84,5% lên 100% (tăng 15,5%). Cải tạo nâng cấp các tuyến đường triển khai trồng hoa, vẽ tranh tường tạo cảnh quan môi trường trên các tuyến đường trục thôn, xóm được 5,6km. Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường thôn xóm được 4km. Tổng kinh phí 36.891 triệu đồng. Về thuỷ lợi, cứng hóa thêm được 1km kênh mương; Cải tạo, nâng cấp, nạo vét được 3,6km kênh mương. Nâng tỷ lệ cứng hóa kênh mương từ 56 % lên 64%.

Trong lĩnh vực giáo dục, trên địa bàn xã có 3/3 trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100% (có 02 trường đạt chuẩn mức độ 2; 01 trường đạt chuẩn mức độ 1), cụ thể: Xã đã tiến hành xây mới được 04 phòng học. 02 trường Mầm non và THCS được công nhận chuẩn mức độ 2, cao hơn so với giai đoạn 2011-2015.

Về lĩnh vực văn hoá, xã cải tạo, sửa chữa 05/05 nhà văn hóa thôn; mua sắm trang thiết bị phục vụ hội họp nhà văn hóa các thôn; mua sắm 25 bộ trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cho 05 thôn. Các CLB văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển mạnh, đặc biệt là CLB cầu lông và bóng chuyền hơi… Xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá, xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá. Năm 2020, có 4/5 làng đạt danh hiệu văn hoá đạt 75%.

viet yen bac giang xa hong thai nang cao va giu vung cac tieu chi nong thon moi da dat duoc
Sản phẩm OCCOP xã Hồng Thái “Bánh nông sản Bình Minh”.

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCCOP, xã Hồng Thái đã có 02 sản phẩm (Bánh nông sản Bình Minh: Khoai lang thái lát và thập cẩm) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCCOP và được xếp loại 4 sao. Được làm hoàn toàn từ nguyên liệu là nông sản như: Khoai tây, khoai lang, cà rốt, bí ngô, hành tây… Qua quá trình phối trộn hợp lý, chiên rán, hấp bằng công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc, được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP hiện đại, nghiêm ngặt đã tạo ra sản phẩm “Bánh nông sản Bình Minh” có hương vị đặc biệt thơm ngon, giàu dinh dưỡng và duy nhất trên thị trường hiện nay. Đây là món ăn phù hợp với mọi đối tượng khách hàng từ nông thôn đến thành thị, người già, trẻ nhỏ đều ăn được, dễ ăn và rất tốt cho sức khoẻ.

Về cảnh quan - môi trường, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong xã đạt 75,63% tăng 30% so với năm 2016. Xây dựng 02 điểm tập kết rác thải tại thôn Như Thiết, Đức Liễn; xây dựng 02 điểm tập kết rác tạm thời tại thôn Như Thiết, Hùng Lãm 2. Định kỳ hàng tháng, xã đều tổ chức tổng vệ sinh môi trường, các tổ chức đoàn thể xã thường xuyên triển khai làm tốt phong trào “Tuổi thơ xanh” của Đoàn Thanh niên, phong trào “5 không 3 sạch” của Hội Phụ nữ; phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” theo đó tiến hành vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh nơi công cộng góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp… Do đó các khu vực công cộng, đường giao thông, kênh mương trên địa bàn xã không có rác thải đặc biệt không còn điểm tồn lưu rác thải.

Nhìn chung, giai đoạn 2017 - 2020, trong điều kiện tình hình kinh tế cả nước nói chung và địa phương nói riêng vẫn diễn biến phức tạp, gặp nhiều khó khăn và thách thức, giá cả biến động mạnh, đặc biệt ngành chăn nuôi lợn, đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân; bên cạnh đó, điều kiện thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Song, bằng sự quyết tâm, nỗ lực, tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân. Cơ bản các chỉ tiêu đề ra đều hoàn thành theo kế hoạch, một số chỉ tiêu đạt vượt so với kế hoạch. Bên cạnh những thuận lợi như ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, kìm chế được lạm phát, nền kinh tế của địa phương cơ bản được giữ vững, ổn định và có phần tăng trưởng khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã, năm 2021 ước đạt 51.205.000 đồng/người/năm tăng 21.505 triệu đồng/người/năm, tăng 72,4%.

Thời gian tới, tin tưởng rằng bằng sự quyết tâm, nỗ lực, tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, Hồng Thái sẽ nâng cao và giữ vững các tiêu chí đã đạt được để kinh tế của địa phương ổn định và tăng trưởng khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Nguyễn Dương - Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load