Thứ sáu 19/04/2024 22:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực

16:32 | 18/11/2021

(Xây dựng) - Sáng 18/11, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, do PGS. TS Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đồng chủ trì.

viet nam ung dung ngan hang so voi toc do nhanh nhat trong khu vuc
“Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là hội thảo chuyên đề 10 trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0.

TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Ngày 27/9/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52/NQ-TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Nghị quyết 52/NQ-TW đã xác định là ngành Ngân hàng tài chính là một trong ngành ưu tiên, ngành trọng tâm và tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số.

Nghị quyết 52/NQ-TW đồng thời cũng xác định là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện các chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là phát triển kinh tế số. Và để xây dựng và phát triển kinh tế số thì ngành Ngân hàng (huyết mạch của nền kinh tế quốc dân) được xác định là ngành tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số…

Tại Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Ngân hàng được xác định là lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Thực hiện các chỉ đạo tại Nghị quyết 52/NQ-TW và Quyết định 749/QĐ-TTg, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 đã phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo Kế hoạch này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định một trong những mục tiêu tổng quát là phát triển ngân hàng số, ngân hàng thông minh. Đề cập đến hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng thời gian qua, PGS. TS Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho biết: Bước đầu, chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực.

Cùng với việc phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chú trọng rà soát, ban hành quy định pháp lý, đáp ứng mô hình ngân hàng số, các dịch vụ ngân hàng số. Hoạt động ngân hàng đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu công nghệ mới, bảo vệ dữ liệu, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán, an ninh, an toàn.

Đặc biệt, các thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0 đã được ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào các dịch vụ ngân hàng cốt lõi (như thanh toán, tín dụng, tiết kiệm). Thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm (90% về số lượng và 150% về giá trị). Nhiều ngân hàng có trên 90% giao dịch trên kênh số. Hiện tại, theo McKinsey, ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực… Cùng với đó, hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại các trải nghiệm liền mạch trên mọi lĩnh vực và tiện ích cho người dùng dịch vụ trên không gian số…

PGS.TS Nguyễn Kim Anh cho biết: Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Để thực hiện mục tiêu nói trên, trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như chuyển đổi nhận thức, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho hoạt động chuyển đổi số; Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác; Phát triển các mô hình ngân hàng số, ứng dụng công nghệ Cách mạng công nghệ 4.0 để cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn tiện lợi với chi phí thấp; Đảm bảo an toàn, an ninh mạng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế tập trung thảo luận và làm rõ những nội dung về bối cảnh phát triển ngân hàng thông minh trên thế giới và trong khu vực, sự cần thiết chuyển đổi sang mô hình ngân hàng thông minh, các chiến lược và giải pháp toàn diện thúc đẩy phát triển ngân hàng thông minh và các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thông tin cho ngân hàng thông minh... Từ đó, các đại biểu đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển ngân hàng thông minh.

Các đại biểu thống nhất quan điểm cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách cho ngành Ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số và thúc đẩy cho phát triển ngân hàng thông minh...

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load