Thứ sáu 26/04/2024 12:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam chủ trì thành công Hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25

09:42 | 10/09/2021

(Xây dựng) – Ngày 8-9/9, Phần thứ nhất Hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25 (IGM 25) đã được tổ chức thành công theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.

viet nam chu tri thanh cong hoi nghi lien chinh phu co quan dieu phoi cac bien dong a lan thu 25
Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Quế Lâm chủ trì Hội nghị IGM25.

Hội nghị do Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm chủ trì, đại diện lãnh đạo các đơn vị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, cùng sự tham gia của hơn 100 các đại biểu tham dự từ các nước thành viên COBSEA và các quan sát viên.

Hội nghị liên Chính phủ Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) (IGM) được tổ chức luân phiên 02 năm một lần. Năm 2021, Việt Nam là quốc gia luân phiên chủ trì tổ chức IGM 25. IGM 25 là sự kiện để các quốc gia thành viên trao đổi nhằm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển và các vùng ven biển của khu vực.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến còn phức tạp, Hội nghị IGM25 được chia thành hai phần. Phần thứ nhất Hội nghị dự kiến diễn ra trong các ngày 8-9/9 năm 2021. Phần thứ hai của Hội nghị dự kiến sẽ được tổ chức trực tiếp tại Việt Nam vào đầu năm 2022.

viet nam chu tri thanh cong hoi nghi lien chinh phu co quan dieu phoi cac bien dong a lan thu 25
Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị IGM 25 tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

Phần thứ nhất của hội nghị đã thảo luận về Báo cáo của Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc về triển khai các hoạt động của COBSEA 2019-2020; Kế hoạch hành động khu vực của COBSEA về rác thải trên biển; Cập nhật về các dự án và hoạt động trong bối cảnh của Kế hoạch Hành động các Biển Đông Á; Kế hoạch làm việc và ngân sách cho giai đoạn hai năm 2021-2022.

Trong 2 ngày diễn ra cuộc họp trực tuyến, các đại biểu là đại diện đến từ các nước thành viên COBSEA và các quan sát viên đã chia sẻ và thảo luận về các nội dung công việc đã thực hiện được trong giai đoạn 2019-2020 đồng thời thảo luận về việc triển khai Kế hoạch hành động khu vực về rác thải biển, các giải pháp ở nhiều quy mô và cấp độ khác nhau, từ hướng dẫn kỹ thuật khu vực, công nghệ, nguồn nhân lực, tài chính và cả cách thức hợp tác giữa các quốc gia, tổ chức trong và ngoài khu vực.

Trong các phiên thảo luận, các đại biểu đã tích cực tham gia phát biểu nêu quan điểm trên tinh thần xây dựng, thẳng thắn và thiết thực, đóng góp vào các kết quả chung của Hội nghị. Với tư cách là nước chủ nhà của IGM 25,Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng rất vinh dự đã góp phần vào thành công của Hội nghị IGM 25 phần thứ nhất này và chờ đón phần thứ 2 của Hội nghị sẽ tiếp tục được tổ chức trực tiếp tại Việt Nam vào năm 2022 (sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát).

viet nam chu tri thanh cong hoi nghi lien chinh phu co quan dieu phoi cac bien dong a lan thu 25
Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của hơn 100 các đại biểu tham dự từ các nước thành viên COBSEA và các quan sát viên.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quế Lâm - Phó Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi tin rằng kết quả của IGM 25 phần thứ nhất sẽ đóng góp tích cực vào việc thực hiện nghiêm túc các cam kết của mỗi nước ở cấp khu vực và toàn cầu nhằm giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương và bảo vệ môi trường biển quý giá của chúng ta. Nhân dịp này, tôi xin tái khẳng định một lần nữa sự ủng hộ, sẵn sàng tham gia và đóng góp tích cực của Việt Nam vào các sáng kiến khu vực và toàn cầu về rác thải nhựa đại dương, tôi hy vọng rằng, tại IGM 25 phần thứ hai, chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận với những kết quả tích cực trong hiện thực hoá các giải pháp và khuyến nghị được đề xuất từ IGM 25 lần thứ nhất năm 2021 này”.

Thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, ông Nguyễn Quế Lâm cũng cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Ban Thư ký của Cơ quan Điều phối về Biển Đông Á đã tích cực hỗ trợ các nước thành viên nói chung và Việt Nam trong những năm gần đây đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hợp tác đối với các kế hoạch hành động trong khu vực...

Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) được thành lập với tên gọi Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) về Khu vực Biển Đông Á vào năm 1981. Đến nay, COBSEA có 9 nước thành viên; Campuchia, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. COBSEA được thành lập nhằm tăng cường hợp tác khu vực để quản lý các nguồn tài nguyên biển và ven biển trong khu vực Biển Đông Á. Việt Nam tham gia làm thành viên COBSEA và đạt được những kết quả tích cực từ việc tham gia các dự án do COBSEA điều phối như Dự án “Đảo ngược xu thế suy thoái môi trường toàn cầu tại vùng biển Đông và Vịnh Thái Lan”; Dự án khu vực về “Quản lý xói lở bờ biển trong bối cảnh nước biển dâng”, Dự án nghiên cứu "Quy hoạch không gian biển và vùng bờ biển"…

Vasi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load