Thứ hai 05/08/2024 09:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam-Ấn Độ nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

19:13 | 01/08/2024

Hai Thủ tướng Việt Nam-Ấn Độ đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung về Tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện nhân chuyến thăm và nhất trí thúc đẩy hợp tác hai nước với phương châm “5 hơn.”

Việt Nam-Ấn Độ nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
​Thủ tướng Phạm Minh Chính​ và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 1/8, tại Phủ Thủ tướng ở thủ đô New Delhi, ngay sau hội đàm thành công tốt đẹp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc gặp gỡ báo chí chung để thông tin về kết quả hội đàm.

Trước đông đảo các phóng viên báo chí Ấn Độ, Việt Nam, quốc tế và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan của hai nước; chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi thay mặt người dân Ấn Độ một lần nữa chia buồn với nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Điểm lại quá trình phát triển quan hệ Việt Nam-Ấn Độ, với sự đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhất là sau khi hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, Thủ tướng Ấn Độ cho biết trong cuộc hội đàm giữa ông và Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã thảo luận chi tiết, cụ thể, điểm lại kết quả và đề ra phương hướng thúc đẩy hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Việt Nam và Ấn Độ đều có chiến lược phát triển đất nước, với tầm nhìn dài hạn, thực hiện mục tiêu 100 năm; thống nhất tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ lên tầm cao mới.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã thống nhất một số chương trình, dự án hợp tác cụ thể như trao đổi thông tin quân sự; hợp tác hàng hải, chống khủng bố, an ninh mạng; rà soát hoàn thiện hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN-Ấn Độ; hỗ trợ thanh toán điện tử; hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế xanh, các lĩnh vực mới nổi; hỗ trợ, bổ trợ cho nhau, nhất là lĩnh vực bên này có thế mạnh, bên kia có nhu cầu; nỗ lực để kết nối doanh nghiệp tư nhân, vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp; nông nghiệp, ngư nghiệp; văn hóa… Ấn Độ mong đón nhiều hơn nữa người dân Việt Nam hành hương về đất Phật và sang Ấn Độ học tập, nghiên cứu.

Việt Nam-Ấn Độ nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
​Thủ tướng Phạm Minh Chính​ hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo Thủ tướng Narendra Modi, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Chính sách hướng Đông của Ấn Độ và ủng hộ vai trò ngày càng quan trọng của Ấn Độ trong các thể chế hợp tác quan trọng ở khu vực và toàn cầu; Ấn Độ ủng hộ Việt Nam tham gia Liên minh cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai (CDRI) và hoàn tất thủ tục để tham gia Liên minh năng lượng Mặt Trời quốc tế (ISA) do Ấn Độ đề xướng; khẳng định chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ lần này mở ra chương mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn Thủ tướng Narendra Modi cùng các nhà Lãnh đạo và Nhân dân Ấn Độ đã gửi lời chia buồn sâu sắc và cử Cố vấn An ninh Quốc gia đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; đồng thời chuyển lời chúc sức khỏe, thăm hỏi thân tình của Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới cá nhân Thủ tướng Narendra Modi và các lãnh đạo Ấn Độ.

Cảm ơn sự đón tiếp hết sức chu đáo, trọng thị và thân tình của Thủ tướng Narendra Modi và các bạn Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông và Thủ tướng Narendra Modi vừa có cuộc hội đàm chân thành, tin cậy, nồng ấm, cởi mở, thiết thực, hiệu quả, đạt nhiều nhận thức chung và kết quả quan trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Ngài Narendra Modi, Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) và Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) về thắng lợi lịch sử trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 18 vừa qua và tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Ngài Narendra Modi trong nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 3 liên tiếp, Ấn Độ sẽ đạt được tầm nhìn “Viksit Bharat 2047," thực hiện mục tiêu 100 năm đưa Ấn Độ trở thành nước phát triển vào năm 2047, có vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đóng góp cho thịnh vượng và phát triển của khu vực và thế giới.

Thủ tướng cho biết tại hội đàm, hai bên chia sẻ tầm nhìn chiến lược về thế giới ngày nay, nhất là về những thay đổi chưa từng thấy liên quan đến tự nhiên và phát triển con người. Trong đó, cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo đã làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất, cách thức vận hành của thế giới cũng như hành xử của con người; chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, chống biến đổi khí hậu... đang trở thành yêu cầu và xu hướng phát triển tất yếu, khách quan.

Hai bên nhận thấy khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương phát huy vai trò đầu tàu tăng trưởng kinh tế thế giới nhưng cũng là nơi cạnh tranh nước lớn xảy ra gay gắt.

Các thách thức an ninh, đặc biệt là an ninh phi truyền thống đan xen ngày càng phức tạp, mang tính toàn cầu, toàn dân và toàn diện. Điều đó đòi hỏi phải có tư duy tổng thể, toàn diện của mỗi quốc gia cũng như sự đoàn kết và hợp tác chặt chẽ của tất cả các quốc gia, với cách tiếp cận và các giải pháp mang tính toàn dân, toàn diện, toàn cầu.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông và Thủ tướng Narendra Modi hài lòng ghi nhận những tiến triển và thành quả to lớn đã đạt được trong quan hệ hai nước, đặc biệt kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2016 đến nay.

Việt Nam-Ấn Độ nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Narendra Modi chứng kiến trao Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về việc cho phép thân nhân thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự làm việc có thu nhập. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Hai bên tái khẳng định sự ưu tiên và coi trọng mà Việt Nam và Ấn Độ dành cho nhau trong chính sách đối ngoại; nhất trí sẽ tiếp tục trân trọng, gìn giữ, củng cố, tăng cường quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ với tư cách là những người bạn chân thành, tin cậy, thủy chung, cùng sát cánh bên nhau trong suốt chiều dài lịch sử, hiện tại và trong tương lai; nỗ lực tìm ra điểm đột phá đưa quan hệ song phương phát triển lên tầm cao mới, tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước trong giai đoạn chiến lược mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hai bên nhận định Việt Nam và Ấn Độ có độ tin cậy chính trị cao; văn hóa-văn minh tương đồng, ý tưởng tương thông; kinh tế bổ trợ; cùng chung khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng và còn nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để phù hợp với xu thế chung của thời đại, cũng như phục vụ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân và thực hiện các mục tiêu phát triển của mỗi nước.

Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng cùng các đại biểu cấp cao của hai nước đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung về Tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện nhân chuyến thăm và nhất trí thúc đẩy hợp tác hai nước với phương châm “5 hơn,” bao gồm Tin cậy chính trị-chiến lược cao hơn; Hợp tác quốc phòng-an ninh rộng mở hơn, sâu sắc hơn; Tầm nhìn, hành động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư thực chất và hiệu quả hơn; Hợp tác khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành động lực mạnh mẽ hơn; Hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân kết nối mật thiết hơn.

Cũng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên nhất trí làm sâu sắc hơn nữa hợp tác khu vực và quốc tế; tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; thúc đẩy đối thoại hòa bình, xây dựng lòng tin giữa các nước; phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mekong.

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; nhất trí trao đổi, chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác, cùng phấn đấu đưa Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện và ấn nút khai trương Công viên phần mềm quân đội tại Nha Trang.

Hai Thủ tướng cũng chứng kiến lễ trao 9 văn kiện hợp tác giữa hai nước và các bộ, ngành cơ quan hai nước. Trong đó, cùng với “Chương trình Hành động Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Ấn Độ giai đoạn 2024-2028” và Công hàm về việc Việt Nam gia nhập Liên minh Cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai (CDRI), các bộ, ngành, cơ quan hai bên ký kết, trao các văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực: pháp luật và tư pháp; phát thanh và truyền hình; tài chính; văn hóa và bảo tồn văn hóa; du lịch; sản xuất cây dược liệu; nông nghiệp; giáo dục, đào tạo…

Theo Phạm Tiếp (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load