Thứ hai 05/08/2024 07:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Đoàn kết thống nhất là sức mạnh của chúng ta

15:53 | 03/08/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ thời gian tới, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được tiếp tục triển khai mạnh mẽ như trong thời gian qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Đoàn kết thống nhất là sức mạnh của chúng ta
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Sáng 3/8, tại Hà Nội, ngay sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chủ trì Họp báo.

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu Đại hội XIII

Tại Họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN đề nghị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chia sẻ cảm nghĩ khi được Trung ương tín nhiệm bầu với số phiếu tuyệt đối, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, được giao nhiệm vụ giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ông cảm thấy rất xúc động và chân thành cảm ơn tình cảm, sự tin tưởng của đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế. Đây là trọng trách rất lớn trước Đảng, trước nhân dân, trước một đất nước kiên cường, bất khuất với lịch sử hàng nghìn năm văn hiến; trước những thành quả có tính kỳ tích mà Đảng ta đã giành được trong hơn 94 năm qua; trước sự tin tưởng, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến rất nhanh, phức tạp, có nhiều khó khăn, thách thức.

"Nhiệm vụ rất nhiều, rất bề bộn, cần có sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc, sự đoàn kết thống nhất và sự chung tay, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra. Không có gì bằng sự đoàn kết, thống nhất. Đoàn kết thống nhất là sức mạnh của chúng ta. Sự đoàn kết từ trong Đảng, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương sẽ tiếp tục được lan tỏa và phát huy. Đây là truyền thống rất tốt đẹp, là sức mạnh của Đảng, quốc gia, vượt qua được nhiều khó khăn, thử thách, đạt được những thắng lợi, mục tiêu mà Đảng ta đã đề ra. Tương lai phát triển của đất nước hoàn toàn tươi sáng theo con đường định hướng mà Đảng ta đã vạch ra," Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Đoàn kết thống nhất là sức mạnh của chúng ta
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trả lời câu hỏi của phóng viên thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về những trọng tâm ưu tiên sẽ được triển khai ngay sau khi công tác nhân sự cấp cao của Đảng được kiện toàn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, trọng tâm triển khai ngay trước mắt là phải rà soát, đánh giá những nhiệm vụ, chỉ tiêu Đại hội XIII của Đảng đã đề ra; tập trung để có những bứt phá, có bước chuyển động nhanh, xác định tăng tốc để thực hiện các mục tiêu này. Đây là ưu tiên rất quan trọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, thời gian chuẩn bị cho Đại hội thứ XIV của Đảng không còn nhiều. Nhiều công việc trọng tâm tiếp tục được triển khai. Trước hết, các tiểu ban của Đảng: Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Kinh tế-Xã hội; Tiểu ban Điều lệ Đảng... đang rất tích cực để triển khai ngay các nhiệm vụ này, hoàn chỉnh văn kiện, kịp thời phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

"Công tác chuẩn bị cho Đại hội còn là công tác nhân sự để có bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ tốt, hoàn thành những mục tiêu, kỳ vọng của nhân dân với những phương hướng hợp tác phát triển trong thời gian tới", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Trả lời câu hỏi của báo chí về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, đây là vấn đề dư luận rất quan tâm, đặc biệt sau khi công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng được phát động thời gian qua, mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kế thừa công tác này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ thời gian tới, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được tiếp tục triển khai mạnh mẽ với các mục tiêu, quan điểm, phương châm, nhiệm vụ, giải pháp như trong thời gian qua.

Trong đó, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo phương châm không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực. Tập trung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trước hết là từ những cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đẩy lùi tham nhũng vặt bằng nhiều giải pháp cụ thể; mở rộng chống tham nhũng, tiêu cực ngoài khu vực nhà nước, góp phần làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Đoàn kết thống nhất là sức mạnh của chúng ta
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

"Phải nói rằng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian vừa qua đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ, niềm tin của nhân dân, cán bộ, đảng viên đối với Đảng, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có sự thống nhất rất cao. Sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, uy tín, tín nhiệm của các đồng chí lãnh đạo và các cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhận được rất nhiều sự tin tưởng. Công việc này phải làm quyết liệt, triệt để, để chiến thắng giặc nội xâm," Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Gắn liền với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tạo một khí thế mới và không gian phát triển kinh tế-xã hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự ủng hộ và giám sát của nhân dân để công tác này thành công tốt đẹp.

Lợi ích của quốc gia, dân tộc là trên hết

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên quốc tế về chính sách đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định đường lối chung của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là Nghị quyết của Đại hội XIIII của Đảng, trong đó có đường lối về công tác đối ngoại, không có gì thay đổi và tiếp tục tổ chức thực hiện tốt, phát huy thành quả của công tác đối ngoại đã đạt được trong thời gian vừa qua. Các kết quả này được quốc tế đánh giá rất cao.

Vừa qua, trên cương vị Chủ tịch nước, tiếp một số đại biểu quốc tế đến Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chia sẻ, đường lối đối ngoại đã triển khai một cách tốt đẹp, nâng cao được vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh trước hết, phải giữ vững quan điểm độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường trong hoạt động đối ngoại. Lợi ích của quốc gia, dân tộc là trên hết, luôn luôn phải được bảo vệ, tôn trọng.

Nhấn mạnh tinh thần làm bạn với các nước trên thế giới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, truyền thống của Việt Nam là nhiều bạn thì tốt, giàu vì bạn. Muốn phát triển được như vậy, chúng ta phải đoàn kết, tăng thêm nhiều bạn sẽ tăng thêm sức mạnh, không kể nước lớn, nước nhỏ, không kể xa gần..., chủ trương là làm bạn với tất cả các nước. Các lợi ích phải qua ngoại giao, đàm phán, trao đổi để tiến tới gần gũi, hiểu nhau nhất, cùng chia sẻ lợi ích. Chúng ta đã có chính sách đối ngoại rất thành công.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, chính sách đối ngoại của Việt Nam còn thể hiện được trách nhiệm quốc tế của Việt Nam. Chúng ta có trách nhiệm với nền chính trị thế giới, nền kinh tế toàn cầu, tích cực với nền văn minh của nhân loại; tham gia tích cực vào vấn đề hòa bình, ổn định của thế giới, khu vực; tham gia có trách nhiệm vào những vấn đề chung của toàn cầu, với tinh thần yêu chuộng hòa bình, hợp tác đoàn kết là xuyên suốt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định: "Chúng ta không thay đổi chính sách đối ngoại."

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Đoàn kết thống nhất là sức mạnh của chúng ta
Các đại biểu tham dự họp báo. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Về những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ với các nước láng giềng, nước lớn, những đối tác chiến lược toàn diện, bạn bè truyền thống và các đối tác quan trọng khác, đi vào chiều sâu, thực chất, không ngừng củng cố tin cậy chính trị, củng cố cục diện đối ngoại ổn định, hòa bình, tạo thuận lợi cao nhất cho sự phát triển của đất nước.

Cùng với đó là tăng cường đóng góp của Việt Nam trong duy trì hòa bình, ổn định khu vực và trên thế giới; tiếp tục nâng tầm ngoại giao đa phương, phát huy vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Tiếp tục thực hiện hiệu quả ngoại giao thời đại mới, trên cơ sở cốt cách của con người Việt Nam, "dĩ bất biến, ứng vạn biến", hòa hiếu, "lấy chí nhân thay cường bạo." Đây là truyền thống của dân tộc Việt Nam nghìn đời nay, phải phát huy. Đây là đặc trưng của ngoại giao Việt Nam mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc sinh thời đã tổng kết đường lối đối ngoại, ngoại giao này. Đồng thời, phát huy cao độ vai trò đối ngoại, huy động cao nhất sức mạnh của thời đại, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm từ xa, thực hiện thành công đường lối đổi mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh việc xây dựng nền ngoại giao hiện đại kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân, trong đó đối ngoại Đảng đóng vai trò định hướng, dẫn dắt, đối ngoại nhân dân củng cố vững chắc nền tảng, ý dân, lòng dân trong hoạt động đối ngoại này./.

Theo Hồng Điệp-Diệp Trương/(TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load