Thứ hai 29/04/2024 15:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Về thăm thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới thông minh

15:36 | 17/03/2024

(Xây dựng) – Đường hoa rực rỡ trong ánh nắng, môi trường xanh, sạch, đẹp, không gian thoáng đãng mát mẻ, thanh tịnh bình yên của một vùng quê thuần nông mộc mạc là những cảm nhận của chúng tôi khi về thăm thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa. Đây là thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới thông minh.

Về thăm thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới thông minh
Thôn Vinh Ba nằm ở phía Tây xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Thôn Vinh Ba nằm ở phía Tây xã Hòa Đồng trên diện tích tự nhiên 195ha, có 2.800 nhân khẩu, với 904 hộ dân. Năm 2021, thôn Vinh Ba về đích nông thôn mới kiểu mẫu, đến năm 2023 đạt chuẩn nông thôn mới thông minh.

Nhân dân trong thôn chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp như trồng trọt và chăn nuôi. Bên cạnh đó, thôn có Làng nghề đan đát được UBND tỉnh Phú Yên công nhận làng nghề truyền thống; nhân dân chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa sang trồng sen cho giá trị kinh tế cao, kết hợp với du lịch trải nghiệm làng nghề. Lĩnh vực thương mại dịch vụ ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa.

Về thăm thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới thông minh
Vinh Ba đạt chuẩn nông thôn mới thông minh năm 2023.

Ngày 29/2/2024, UBND xã Hòa Đồng tổ chức Lễ công bố thôn Vinh Ba đạt chuẩn nông thôn mới thông minh năm 2023, là thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên được chọn xây dựng thôn nông thôn mới thông minh.

Hiện thôn có 100% hộ dân có hạ tầng internet và thông tin di động 3G/4G; 86,65% người dân trong độ tuổi lao động có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu; 77,72% người dân có tài khoản thanh toán điện tử. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và tăng cường, trên địa bàn thôn có lắp đặt 7 hệ thống camera giám sát an ninh tại các tuyến đường.

Trong sản xuất nông nghiệp, năm 2023, người dân trong thôn đã thực hiện mô hình sản xuất lúa bằng máy bay không người lái trên diện tích 20ha lúa; thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt hơn 62,5 triệu đồng/người/năm. Đến cuối năm 2023, thôn đã thực hiện đạt 7/7 tiêu chí và được UBND huyện Tây Hòa công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thông minh.

Về thăm thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới thông minh
904/904 hộ dân sử dụng internet và thông tin di động 3G/4G, đạt 100%.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, Trưởng thôn Vinh Ba Lê Văn Hòa cho biết: Thôn trưởng phối hợp cùng với Ban công tác mặt trận thôn và các chi hội trong thôn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí xây dựng thôn thông minh Vinh Ba. Từ đó, bà con trong thôn rất phấn khởi tích cực tham gia trồng hoa, lắp điện đường chiếu sáng trước nhà, xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê, chỉnh trang nhà cửa tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Tích cực chuyển đổi cây trồng kết hợp với dịch vụ, sử dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của bà con trong thôn.

Ông Lê Văn Hòa chia sẻ: Điều đặc biệt là UBND xã Hòa Đồng phối hợp cùng với Hợp tác xã xây dựng phương án sản xuất lúa chất lượng cao, sử dụng công nghệ 4.0 bằng máy bay không người lái đơn vị Lộc Trời, trên diện tích 20ha lúa tại thôn Vinh Ba, với 113 hộ tham gia. Kết quả chi phí sản xuất thông thường là 872.000 đồng/sào; chi phí sản xuất bằng máy bay không người lái là 577.616 đồng/sào. Như vậy, chi phí sản suất 1 sào bằng máy bay không người lái lãi 294.384 đồng so với sản xuất thông thường; năng suất thu hoạch 79 tạ/ha, tăng 14 tạ/ha so với cùng kỳ.

Về thăm thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới thông minh
Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất lúa đã gúp tăng năng suất, giảm sức lao động cho nông dân.

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất lúa đã gúp tăng năng suất, giảm sức lao động cho nông dân và mang lại giá trị lợi nhận cao hơn so với sản xuất lúa thông thường. Theo kết quả điều tra, thu nhập bình quân đầu người/năm, năm 2023 thôn Vinh Ba đạt 62,51 triệu đồng/người/năm (cao hơn 10% lần so với mức thu nhập bình quân đầu người/năm của xã Hòa Đồng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023 là 56 triệu đồng/người/năm).

Về thăm thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới thông minh
Thôn Vinh Ba vận động người dân sử dụng internet và thông tin di động 3G/4G.

Ông Đinh Ngọc Sum – Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng cho biết: Trong thời gian qua, UBND xã chỉ đạo thôn Vinh Ba tiến hành vận động người dân sử dụng internet và thông tin di động 3G/4G. Qua quá trình vận động, đến nay có 904/904 hộ sử dụng internet và thông tin di động 3G/4G, đạt 100%. Trên địa bàn thôn lắp đặt một điểm wifi công cộng tại Nhà văn hóa thôn Vinh Ba. Đồng thời tuyên truyền vận động 4 điểm kinh doanh dịch vụ và 21 hộ dân trong thôn sử dụng wifi không sử dụng mật khẩu để người dân thuận tiện truy cập.

Về thăm thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới thông minh
Xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng Nguyễn Đức Vũ chia sẻ: Việc thôn Vinh Ba đạt chuẩn nông thôn mới thông minh năm 2023, là thôn đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt chuẩn thôn nông thôn mới thông minh có ý nghĩa quan trọng để xã Hòa Đồng phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024. Vì vậy, UBND xã Hòa Đồng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thôn Vinh Ba xây dựng thành công mô hình nông thôn mới thông minh để nhân rộng các thôn trong xã tích cực học tập làm theo, cùng chung tay xây dựng quê hương Hòa Đồng phát triển thịnh vượng.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load