Thứ năm 03/10/2024 13:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến hỏa tốc về phương án tháo gỡ khó khăn cho dự án án 10.000 tỷ ở Thành phố Hồ Chí Minh

10:41 | 03/10/2024

(Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các Bộ lấy ý kiến hỏa tốc đối với Báo cáo của Thành phố Hồ Chí Minh về phương án tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến hỏa tốc về phương án tháo gỡ khó khăn cho dự án án 10.000 tỷ ở Thành phố Hồ Chí Minh
Cống Mương Chuối đã hoàn thành 93% gồm lắp đặt 4 cửa van, hệ thống xy lanh thủy lực, lắp đặt và hoàn thiện một số công trình phụ trợ tại Âu Thuyền.

Để có đủ cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trước ngày 05/10/2024 theo chỉ đạo, Văn phòng Chính phủ đề nghị các Bộ, cơ quan khẩn trương có ý kiến cụ thể bằng văn bản đối với nội dung Báo cáo của Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, các Bộ cho ý kiến về giải pháp tháo gỡ và cơ sở pháp lý, thẩm quyền giải quyết đối với những vấn đề vướng mắc mà Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu tại báo cáo, gửi về Văn phòng Chính phủ trước 17 giờ ngày 03/10/2024.

Ngày 24/09/2024, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có Báo cáo số 271 gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án giải quyết ngập do triều có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Theo Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay dự án còn tồn đọng các khó khăn vướng mắc: Chưa xác định rõ thẩm quyền và trình tự thực hiện đối với dự án đang trong quá trình thực hiện có sự thay đổi, mà các nội dung thay đổi dẫn đến dự án thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia; không có nguồn vốn để hoàn thành công trình; chưa có cơ sở thanh toán hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến hỏa tốc về phương án tháo gỡ khó khăn cho dự án án 10.000 tỷ ở Thành phố Hồ Chí Minh
Đoạn đê kè sông Sài Sòn đã được nhà đầu tư xây dựng nhằm chống sạt lở bằng việc đóng cừ ván SW và cọc bê tông cốt thép dự ứng lực, đổ bê tông dầm mũ.

Đây là dự án quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng từ năm 2016, đến nay đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc nhưng không thể về đích do nhiều khó khăn.

Dự án có quy mô xây dựng 6 cống kiểm soát triều lớn có bề rộng cống từ 40-160m gồm các cống: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định; Xây dựng đoạn đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh – Giai đoạn 1 bao gồm khoảng 7,8km đê/kè ở các đoạn xung yếu, 25 cống nhỏ có khẩu độ từ 1-10m từ Vàm Thuật đến Mương Chuối; Xây dựng nhà quản lý trung tâm và hệ thống Scada.

Mục tiêu chính của dự án là kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng nội đô, trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, phía bờ hữu sông Sài Gòn. Dự án được xây dựng tại 4 quận và 2 huyện bao gồm: Quận 1, Quận 4, Quận 7, Quận 8 và huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Ngoài ra, dự án còn chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát của các dự án thoát nước đô thị thông qua hệ thống các trạm bơm đặt tại các cống kiểm soát triều…

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Định: Bến cá Nhơn Lý xuống cấp, đe dọa cuộc sống ngư dân

    (Xây dựng) – Mặc dù mới đưa vào sử dụng được 5 năm, thế nhưng bến cá Nhơn Lý thuộc xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống mái che của nhà chứa ngư cụ bị gỉ sét, đổ gãy, bờ kè và nền bị sụt lún khiến ngư dân vô cùng lo lắng, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load