Thứ tư 02/10/2024 19:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bến Tre vươn ra biển lớn

15:40 | 02/10/2024

(Xây dựng) - Ngày 2/10, tại xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh.

Bến Tre vươn ra biển lớn
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Dự án cầu Ba Lai 8 bắc qua sông Ba Lai chiều dài 527,6m, kết cấu nhịp chính bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, tải trọng thiết kế HL.93; khổ cầu rộng 22,5m, mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, phần đường vào cầu dài 12,37km; vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, nền đường rộng 22,5m.

Các công trình trên tuyến gồm: 4 cây cầu bằng bê tông cốt thép nhịp giản đơn, 2 nút giao thông giao với ĐT.886 và giao với Quốc lộ 57B, cống thoát nước ngang đường và đường kết nối với đường giao thông hiện hữu. Tổng mức đầu tư của dự án cầu Ba Lai 8 là 2.255 tỷ đồng.

Bến Tre vươn ra biển lớn
Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Việc xây dựng cầu Ba Lai 8 và tuyến đường bộ ven biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Bến Tre nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung. Tạo kết nối giao thông liên vùng, trục giao thông huyết mạch ven biển, kết nối Bến Tre với các tỉnh lân cận và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối giao thông liên hoàn từ Thành phố Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam bộ nói chung và các tỉnh ven biển phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, trong đó có tỉnh Bến Tre.

Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia; đồng thời mở ra không gian phát triển cho khu vực phía Đông tỉnh Bến Tre, là điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản theo hướng công nghệ cao; kinh tế hàng hải (vận tải biển); dịch vụ và du lịch; phát triển khu, cụm công nghiệp; xây dựng các đô thị xanh, thông minh, bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có dự án đi qua, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XI và những năm tiếp theo.

Bến Tre vươn ra biển lớn
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại buổi lễ.

Đặc biệt, dự án này không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh tỉnh Bến Tre đã đi đầu trong việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển đầu tiên. Đây là dự án có nghĩa không chỉ với Bến Tre mà còn có ý nghĩa đối với cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo ra sự bứt phá cho Bến Tre và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đánh thức một vùng đất hoang hóa đang ngủ yên, thành một khu vực kinh tế tiềm năng, sôi động trong tương lai trong cả công nghiệp, năng lượng, du lịch và dịch vụ.

Đây là con đường kết nối Bến Tre với các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, phá thế cô lập, giúp hạ tầng kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc; rút ngắn quảng đường di chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh, giảm tải cho Quốc lộ 1. Đặc biệt, với tuyến đường này, Bến Tre có thể thực hiện lấn biển với diện tích lên đến 50.000ha. Đối với các tỉnh lân cận như Tiền Giang, Trà Vinh, dự án cũng mang lại cơ hội tương tự. Từ đó, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Chính vì vậy, dự án cũng là sự mong mỏi và kỳ vọng của nhân dân trong vùng.

Phó Thủ tướng cho biết, đến nay, Bến Tre đã thu hút 90 dự án năng lượng gió ngoài khơi và dự án này sẽ mở ra tiềm lực để phát triển kinh tế xanh vốn là xu thế tất yếu mà chúng ta đang hướng đến. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các Bộ, ngành Trung ương. Đảng ủy, chính quyền Bến Tre đã quyết liệ trong công tác chỉ đạo dự án, giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đã gửi lời cám ơn sâu sắc đến nhân dân trong vùng. Những người đã hoan hỉ chờ đợi và đóng góp thực hiện dự án. Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh, kịp thời tháo gỡ khó khăn đưa công trình hoàn thành an toàn, đảm bảo chất lượng.

Riêng tỉnh Bến Tre, Phó Thủ tướng đề nghị quyết liệt hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện thuận lợi thi công dự án. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết những khó khăn theo đúng tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo: “Chỉ có bàn làm, không có bàn lùi”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh công tác giải phóng mặt bằng sẽ liên quan đến quyền lợi của người dân, chính vì vậy, công tác chăm lo đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng phải được quan tâm, đặt lên hàng đầu, phải giải quyết tốt lợi ích của người dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải tích cực chăm lo đời sống người dân. Thực hiện tốt chính sách tái định cư, tạo sinh kế cho người dân khi về nơi ở mới… Tuyệt đối không để xảy ra những tiêu cực khi triển khai dự án, nhất là liên quan đến vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng.

Các đơn vị cần phối hợp đồng bộ, hỗ trợ nhau tháo gỡ khó khăn; đảm bảo dự án thi công đúng tiến độ, đảm bảo môi trường, mỹ thuật, kỹ thuật và an toàn lao động.

Chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm. Huy động tối đa các nguồn lực, nhân lực, máy móc, trang thiết bị xây dựng dự án một cách hiệu quả, chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất…

Phạm Hổ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load