Thứ bảy 20/04/2024 02:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Uông Bí hút đầu tư hàng tỷ USD từ lợi thế cửa ngõ cao tốc Tây Nam - Quảng Ninh

22:15 | 31/03/2022

(Xây dựng) - Khu kinh tế ven biển Quảng Yên – Uông Bí với tổng diện tích 13,303ha tạo dấu ấn phát triển kinh tế của Quảng Ninh trong tươi lai với định hướng trở thành trung tâm thương mại tài chính đẳng cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương tầm nhìn 2050.

uong bi hut dau tu hang ty usd tu loi the cua ngo cao toc tay nam quang ninh
Tuyến cao tốc Tây Nam - Quảng Ninh 10 làn xe với tổng số vốn đầu tư lên đến 9.500 tỷ đồng đã thu hút hàng loạt các dự án của các chủ đầu tư lớn.

Hàng tỷ đô cho phát triển kinh tế, hạ tầng tại Uông Bí

Căn cứ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 29/QĐ-TTg ngày 24/9/2020 về việc thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế ven biển Quảng Yên trở thành mũi nhọn kinh tế, có tính cạnh tranh quốc tế theo hướng hiện đại, xanh, thông minh, đồng bộ.

Theo đó, Uông Bí - Quảng Yên sẽ được phát triển thành khu kinh tế ven biển đa ngành với thời gian xây dựng triển khai từ 2020 – 2035. Nơi đây sẽ hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng và đô thị hiện đại thông minh không chỉ riêng cho tỉnh Quảng Ninh mà cho cả khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Được biết, Khu kinh tế có tổng diện tích 13.303ha, được quy hoạch làm 2 phân khu chính gồm khu phức hợp đô thị, công nghiệp công nghệ cao có diện tích 6.403 ha thuộc 5 phường thuộc thành phố Uông Bí (gồm Quang Trung, Trưng Vương, Phương Nam, Phương Đông, Yên Thanh) và 8 phường, xã của thị xã Quảng Yên bao gồm Đông Mai, Minh Thành, Sông Khoai, Cộng Hòa, Hiệp Hòa, Yên Giang, Tân An và Hoàng Tân…

Bên cạnh các chính sách trải thảm đỏ thu hút đầu tư, lực hút của khu vực Uông Bí, Quảng Yên còn đến từ chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ, điển hình nhất phải kể đến dự án đường ven sông – đại lộ Tây Nam Quảng Ninh nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) với tổng mức đầu tư 9.500 tỷ đồng.

Thành phố Uông Bí - Thỏi nam châm thu hút “ông lớn” bất động sản

Trong giai đoạn 2022-2026, với sự đầu tư của chính quyền địa phương, cũng như sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Quảng Ninh, hàng loạt doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực đã và đang đổ bộ về thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên để xây dựng phát triển hạ tầng, đầu tư kinh doanh. Đây sẽ là hấp lực lớn, thu hút các chuyên gia trong và ngoài nước cùng nguồn nhân công lớn đến lao động và làm việc, từ đó kéo theo nhu cầu về nơi cư trú, nhà ở cũng tăng cao. Dự báo trước nhu cầu thị trường, các thương hiệu lớn trong lĩnh vực bất động sản cũng đổ bộ, đầu tư vào địa phương này. Nổi bật trong số đó phải kể đến TNR Grand Palace River Park; dự án 17ha khu đô thị hành chính phường Quang Trung và dự án 90ha trung tâm hành chính đô thị thông minh Uông Bí – Quảng Yên.

Khu vực này còn đón nhận thêm nhiều nhà đầu tư khác như: Tập đoàn Vingroup với chuỗi hệ thống VincomShophouse với tổng mức đầu tư lên đến gần 2.000 tỷ đồng ngay tại trung tâm thành phố Uông Bí; dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ USD; tập đoàn Amata cũng lựa chọn Quảng Yên và Uông Bí để triển khai Dự án Amata Smart City với quy hoạch 1.720ha với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, trong tổng hơn 5.800ha đầu tư phát triển của Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh.

uong bi hut dau tu hang ty usd tu loi the cua ngo cao toc tay nam quang ninh
Khu phức hợp Đô thị Hạ Long Xanh với tổng số vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD sẽ làm thay đổi bộ mặt khu kinh tế ven biển Uông Bí và Quảng Yên.

Không riêng bất động sản, giai đoạn 2021 – 2022, Khu kinh tế ven biển Uông Bí – Quảng Yên đã đón những dòng vốn đầu tư đầu tiên trị giá hàng tỷ đô trong thời gian ngắn như dự án tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam (công nghệ sản xuất điện pin năng lượng mặt trời) với tổng mức đầu tư 500 triệu USD của Công ty Jinko Solar Hong Kong. Một số sản phẩm mới thuộc lĩnh vực điện tử, sản phẩm công nghệ cao, dệt may… từ các dự án nhà máy đã được hoàn thành và đi vào hoạt động như dự án S-Việt Nam của Tập đoàn Foxconn. Các doanh nghiệp khác như Công ty kỹ thuật điện tử Tonly Việt Nam, Công ty Bumjin Electronics Co.Ltd, Công ty TNHH dệt may Weitai Hạ Long… cũng đã đầu tư vào đây.

uong bi hut dau tu hang ty usd tu loi the cua ngo cao toc tay nam quang ninh
Dự án của Foxconn tại Quảng Ninh mang tên “Dự án S-Việt Nam” khởi công từ cuối tháng 9/2019 với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 26 triệu USD tại Khu công nghiệp Đông Mai (thị xã Quảng Yên).

Sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng cùng chiến lược phát triển kinh tế bài bản dưới sự tư vấn của các chuyên gia hàng đầu thế giới sẽ là động lực thúc đẩy Uông Bí phát triển không chỉ về hạ tầng, kinh tế mà còn thay đổi tất cả các lĩnh vực khác từ giao thông, công nghiệp đến bất động sản.

Huyền Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load