Thứ sáu 26/04/2024 17:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tuyên bố sửng sốt về kho báu bí ẩn của pharaoh Ai Cập ở kim tự tháp

20:56 | 22/06/2021

Nhà khảo cổ hàng đầu tuyên bố, các kho báu của pharaoh Ai Cập vẫn đang được cất giấu bên trong Đại kim tự tháp.

tuyen bo sung sot ve kho bau bi an cua pharaoh ai cap o kim tu thap
Đại kim tự tháp Ai Cập ẩn chứa nhiều bí mật. Ảnh: Wiki

Công trình kiến ​​trúc 4.500 năm tuổi này là di tích lâu đời nhất và lớn nhất trong số ba di tích cổ ở Cao nguyên Giza, và được cho là đã được xây dựng cho pharaoh Khufu trong khoảng thời gian 20 năm.

Dự án ScanPyramids được đưa ra nhằm cung cấp một số kỹ thuật không xâm lấn và không phá hủy để hiểu rõ hơn về cấu trúc của Đại kim tự tháp và các quy trình xây dựng.

Dự án đã có bước đột phá vào năm 2016 khi phát hiện ra một hốc nhỏ, trước đây chưa từng được biết đến ở mặt bắc của kim tự tháp và một năm sau, các chuyên gia công bố phát hiện ra "Big Void" (tạm dịch: Khoảng rỗng lớn) - một đường hầm dài 30m chưa từng được biết đến trước đó bên trên Grand Gallery - căn phòng lớn nằm sát hầm mộ của pharaoh.

tuyen bo sung sot ve kho bau bi an cua pharaoh ai cap o kim tu thap
Các chuyên gia công bố phát hiện ra "Big Void". Ảnh: ScanPyramids

Nhưng tiến sĩ Hawass trước đó đã nói với tờ Express rằng, ông đã "biết trước" về các khoảng rỗng, đồng thời cho biết thêm: "Nếu bạn biết cách Đại kim tự tháp được xây dựng, thì bạn biết nó có rất nhiều khoảng rỗng. Chúng tôi hy vọng có thể tìm thấy xác ướp của Khufu, rằng một thứ quan trọng có thể được phát hiện trong những khoảng rỗng này”.

Có ba phòng được biết đến bên trong Đại kim tự tháp - phòng thấp nhất đã bị khoét sâu vào nền móng mà kim tự tháp được xây dựng và được cho là vẫn chưa hoàn thành. Và tiến sĩ khảo cổ hàng đầu Ai Cập tin rằng có một số khám phá tuyệt vời đang chờ được thực hiện.

“Tôi thực sự tin rằng căn phòng của Khufu vẫn chưa được phát hiện và tất cả ba căn phòng chỉ là để đánh lừa bọn trộm. Các kho báu của Khufu vẫn đang được cất giấu bên trong Đại Kim tự tháp, và ba cánh cửa có thể là chìa khóa để mở căn phòng chôn cất này. Không có kim tự tháp nào trong số 123 kim tự tháp ở Ai Cập có loại cửa này với tay cầm bằng đồng. Thực sự, tôi tin rằng họ đang che giấu điều gì đó".

tuyen bo sung sot ve kho bau bi an cua pharaoh ai cap o kim tu thap
Căn phòng Grand Gallery. Ảnh: ScanPyramids

Có thể có một bước đột phá lớn trong tương lai khi các biện pháp hạn chế nhằm ngăn ngừa COVID-19 được dỡ bỏ ở Ai Cập.

Tạp chí BBC Science Focus số mới nhất đã trình bày chi tiết - trước khi đại dịch khiến công việc bị đình chỉ - việc tiếp tục thăm dò kim tự tháp đã tiết lộ thêm nhiều khoang nhỏ hơn được phát hiện vào năm 2016. Theo tính toán mới, kích thước của "Big Void" có thể dài ít nhất 40m.

BBC cho biết: "Nếu việc triển khai vaccine COVID-19 trên toàn cầu diễn ra theo đúng kế hoạch, thì dự án ScanPyramids và những dự án khác có thể sẽ sớm được tiếp tục. Và khi đó, nhiều bí mật ẩn chứa bên trong một số cấu trúc nhân tạo và tự nhiên lâu đời nhất thế giới có thể bắt đầu được tiết lộ".

Theo Song Minh/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load