Thứ năm 25/04/2024 02:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Tương lai không gian sống Việt Nam – Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên”

11:56 | 02/07/2022

(Xây dựng) – Đây là chủ đề Hội thảo ALP 2021 – 2022 do LIXIL Việt Nam tổ chức, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, ngày 01/7.

tuong lai khong gian song viet nam nhung tiep can kien truc dau tien
Các đơn vị thực hiện đề tài báo cáo nội dung nghiên cứu.

Hội thảo Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) 2021 – 2022 nhằm công bố đề xuất từ 05 đề tài nghiên cứu xoay quanh các vấn đề của không gian sống. Hội thảo có sự tham dự của gần 200 kiến trúc sư, nhà thiết kế, chủ đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như kiến trúc, nội thất, quy hoạch, vật liệu xây dựng, xã hội học…

Chương trình ALP 2021 – 2022 nằm trong chuỗi chương trình ALP thường niên do LIXIL Việt Nam khởi xướng, kỳ vọng tìm ra những giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề không gian sống thông qua sự kết hợp nghiên cứu giữa các công ty kiến trúc, chủ đầu tư và đội ngũ chuyên gia đa ngành, hướng đến 6 tiêu chí: sống an toàn, sống khỏe, sống tiện lợi, sống thông minh, sống bền vững, sống thăng hoa.

tuong lai khong gian song viet nam nhung tiep can kien truc dau tien
tuong lai khong gian song viet nam nhung tiep can kien truc dau tien
Các chuyên gia kiến trúc – quy hoạch - đô thi và đại diện các đơn vị tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu thảo luận về “Tương lai không gian sống Việt Nam” và làm rõ hơn vai trò của giới nghề trong việc giải quyết những hạn chế đang tồn tại.

Trong khuôn khổ chương trình, đã có 05 công ty kiến trúc thực hiện 05 đề tài nghiên cứu đề xuất giải pháp cho các vấn đề trong thực tiễn Kiến trúc – Xây dựng Việt Nam. Đó là đề tài “Nhà ở ven đô” do Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng quốc tế 1 + 1 > 2 thực hiện với sự đồng hành UBND huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

tuong lai khong gian song viet nam nhung tiep can kien truc dau tien
Ban tổ chức tặng hoa lưu niệm cho đại diện các đơn vị thực hiện đề tài.
tuong lai khong gian song viet nam nhung tiep can kien truc dau tien
Ban tổ chức tặng hoa lưu niệm cho Hội đồng cố vấn, Hội đồng chuyên môn.

Đề tài “ZU – Không gian số 0: Hướng tới tái cấu trúc không gian đô thị hiện hữu” do Công ty TNHH MTV THO.A (Atelier tho.A) thực hiện với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF) và nhà tài trợ GROHE.

Đề tài “Giải pháp và thiết kế cho cho không gian công cộng trong nhà ở cao tầng” do Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương (CUBIC) thực hiện;

Đề tài “Trí tuệ nhân tạo: Từ kiến trúc đến đời sống” do Công ty Cổ phần Kiến Trúc Việt thực hiện với sự đồng hành của Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam và nhà tài trợ INAX.

Đề tài “Mô hình nhà ở tái lập” do Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng TTA Partners thực hiện với sự đồng hành của Công ty TNHH Biệt Thự Vàng, nhà tài trợ American Standard. Các đề xuất được LIXIL công bố trong Hội thảo ALP 2021 – 2022 “Tương lai không gian sống Việt Nam – Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên” hướng đến những giải pháp có tính thực tiễn, gợi mở cho những mô hình có thể ứng dụng ở quy mô khác nhau.

tuong lai khong gian song viet nam nhung tiep can kien truc dau tien
Hội thảo thu hút sự tham dự đông đảo của giới làm nghề.

Đồng thời, hội thảo cũng mở ra tọa đàm để các khách mời trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan cũng như làm rõ hơn vai trò của giới nghề trong việc giải quyết những hạn chế đang tồn tại.

Các kết quả nghiên cứu thực tiễn sẽ được đưa thành các đề xuất giải pháp với các tổ chức, chủ đầu tư, các cơ quan quản lý và quy hoạch để góp phần nâng cao chất lượng không gian sống của người Việt trong tương lai.

tuong lai khong gian song viet nam nhung tiep can kien truc dau tien
Các đề tài nghiên cứu được giới thiệu tại hội thảo thu hút sự quan tâm của giới làm nghề.

Trong khuôn khổ chương trình, các đề xuất đến từ 5 công ty sẽ được giới thiệu đến công chúng thông qua Triển lãm ALP Pavilion diễn ra tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm – Đây là không gian triển lãm mang ý nghĩa biểu tượng tiên phong, sáng tạo và là không gian thúc đẩy các hoạt động cộng đồng.

Qua sự kiện triển lãm, LIXIL kỳ vọng thu thập được những phản hồi đa chiều từ cộng đồng, qua đó nỗ lực phát triển chương trình và các nghiên cứu chuyên sâu hơn trong tương lai.

Ông Uchidate Katsuaki – Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam, Đại diện Ban tổ chức cho biết: “Từ những kết quả bước đầu đạt được, chương trình ALP sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng quy mô. Ban tổ chức đã có nhiều kế hoạch ấp ủ cho những mùa ALP tiếp theo. ALP mùa sau kỳ vọng sẽ triển khai với sự bảo trợ và tham gia của nhiều đơn vị hơn, với các chuyên gia đa ngành, các đề tài nghiên cứu được phát triển chuyên sâu hơn và đề cao tính ứng dụng thực tiễn, hướng tới một tương lai đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng thông qua những giải pháp về kiến trúc – thiết kế”.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
  • Khánh Hòa: Lập quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc Cam Lâm rộng hơn 7.000ha

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu (1/2.000) phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm.

    19:28 | 17/04/2024
  • Hải Dương: Đề xuất lập quy hoạch 205 điểm dân cư, khu dân cư, khu đô thị mới trong năm 2024

    (Xây dựng) – Đây là kết quả tổng hợp của Sở Xây dựng Hải Dương theo đề xuất của các địa phương năm 2024.

    18:35 | 17/04/2024
  • Khu đô thị Nam Vũng Tàu chú trọng không gian mở

    (Xây dựng) - Không gian kiến trúc, cảnh quan của Khu đô thị Nam Vũng Tàu (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được quy hoạch dựa trên nguyên tắc tôn trọng đặc điểm tự nhiên, hiện trạng, chỉnh trang, kết nối, nâng cao giá trị quỹ đất và tiềm năng của khu vực.

    16:27 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load