Thứ sáu 29/03/2024 22:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Đại học Xây dựng miền Tây: Nôi đào tạo nguồn nhân lực bậc cao ngành Xây dựng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

14:38 | 20/05/2021

(Xây dựng) - Năm 2021, trường Đại học Xây dựng miền Tây - Bộ Xây dựng đã tròn 45 tuổi. Trong 45 năm qua, trường Đại học Xây dựng miền Tây đã phát triển không ngừng, từ trường Trung học Xây dựng số 8 (1976) đến trường Cao đẳng Xây dựng miền Tây (2003) và trường Đại học Xây dựng miền Tây (2011), đã đào tạo hàng chục ngàn nhân lực bậc cao là kỹ sư, kiến trúc sư cho ngành Xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trường đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba cùng nhiều cờ luân lưu xuất sắc, nhiều bằng khen của Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND tỉnh Vĩnh Long…

truong dai hoc xay dung mien tay noi dao tao nguon nhan luc bac cao nganh xay dung cho vung dong bang song cuu long
Trường Đại học Xây dựng Miền Tây

Nôi đào tạo kỹ sư, kiến trúc sư,…

Đến trường Đại học Xây dựng miền Tây, tại 20B đường Phó Cơ Điều, thành phố Vĩnh Long, trong thời điểm trường đang chuẩn bị các công việc Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập trường và tròn 10 năm mang tên Trường Đại học Xây dựng Miền Tây. Ông Trương Công Bằng - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng miền Tây cho biết: “Trường Đại học Xây dựng miền Tây là trường công lập, trực thuộc Bộ Xây dựng, tiền thân là trường Trung học Xây dựng số 8 được Bộ Xây dựng ký Quyết định thành lập năm 1976, đến năm 1995 được Bộ Xây dựng đổi tên thành trường Trung học Xây dựng miền Tây. Tháng 01/2003 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký quyết định số 72/QĐ-BGD&ĐT-TCCB nâng cấp thành trường Cao đẳng Xây dựng miền Tây. Nhằm thực hiện sứ mệnh của trường trong giai đoạn mới, ngày 06/9/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1528/QĐ-TTg về việc thành lập trường Đại học Xây dựng miền Tây trên cơ sở trường Cao đẳng Xây dựng miền Tây. Đây là trường Đại học Xây dựng đầu tiên của Bộ Xây dựng ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật xây dựng cho cả vùng”.

Xác định nhiệm vụ là đào tạo nguồn nhân lực bậc cao cho ngành Xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trường Đại học Xây dựng miền Tây đã không ngừng nỗ lực trong công tác giảng dạy để đội ngũ sinh viên ra trường đáp ứng nhu cầu ngành Xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trường đã xem trọng chất lượng đào tạo, đã “Đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục Đại học” và “Đạt kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Xây dựng”. Tại Lễ Công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận kiểm định Chương trình đào tạo đại học, ngành Kỹ thuật Xây dựng cho trường Đại học Xây dựng miền Tây, lãnh đạo trường Đại học Xây dựng miền Tây, cho biết: “Ngay từ năm đầu trở thành trường đai học, tập thể nhà trường đã khẳng định “Đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những mục tiêu thường xuyên, lâu dài, quyết định sự tồn tại và phát triển của các Trường đại học nói chung và trường Đại học Xây dựng miền Tây nói riêng". Để đảm bảo chất lượng giáo dục và xây dựng văn hóa chất lượng, trong những năm qua, nhà trường đã có rất nhiều các biện pháp, giải pháp, trong đó có công tác tự đánh giá chất lượng theo hệ thống các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông qua quá trình tự đánh giá và đăng ký các hệ thống kiểm định, Nhà trường đã phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu để từ đó xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại và phát huy điểm mạnh trong công tác điều hành, quản lý”.

truong dai hoc xay dung mien tay noi dao tao nguon nhan luc bac cao nganh xay dung cho vung dong bang song cuu long
Sinh viên thực hành.

Với bề dày 45 năm kinh nghiệm, trường đã đào tạo, liên kết đào tạo, cung cấp cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, đội ngũ cán bộ ngành Xây dựng có trình độ chuyên môn cao, với số lượng trên 33.000 người (từ trung cấp chuyên nghiệp đến thạc sĩ). Sinh viên tốt nghiệp trên 92,4% có việc làm đúng ngành nghề và đã trở thành, những cán bộ có năng lực chuyên môn khắp các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đồng thời, trường Đại học Xây dựng miền Tây đã liên kết mở các lớp đại học đào tạo theo đơn đặt hàng của các tỉnh, thành ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long,... Và liên kết với các trường đại học, học viện như: Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Xây dựng, Học viện Tài chính, các trường đại học thuộc Đại học Đà Nẵng... đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bây giờ, trường Đại học Xây dựng miền Tây được biết đến là nôi đào tạo chất lượng trong đào tạo kiến trúc sư, kỹ sư chuyên ngành của Bộ Xây dựng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

truong dai hoc xay dung mien tay noi dao tao nguon nhan luc bac cao nganh xay dung cho vung dong bang song cuu long
TS. Nguyễn Văn Xuân - Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng miền Tây trao bằng tốt nghiệp kỹ sư, kiến trúc sư.

Trường đại học trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Với những nỗ lực, kết quả đạt được trong thời gian qua, trường Đại học Xây dựng miền Tây đã được Bộ Xây dựng đánh giá cao, tại Lễ Khai giảng năm học 2020 - 2021, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng cho rằng: “Mặc dù có những khó khăn thử thách nhưng thầy và trò trường Đại học Xây dựng miền Tây vẫn tiếp tục phát huy tốt truyền thống của nhà trường, đẩy mạnh phong trào thi đua, đổi mới công tác quản lý đào tạo và đã đào tạo nhiều thế hệ sinh viên góp phần tạo nguồn nhân lực ngành Xây dựng cho đất nước…”.

Mặc dù 45 năm xây dựng và phát triển, trường Đại học Xây dựng miền Tây đã đạt nhiều kết quả và không ngừng lớn mạnh như vậy nhưng Hội đồng Trường vẫn chưa bằng lòng những thực tại mà khát vọng vươn xa hơn. Hội đồng trường Đại học Xây dựng miền Tây cho biết sứ mệnh mới là cơ sở giáo dục công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ đại học, sau đại học; là trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ; có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Tầm nhìn tương lai là đến năm 2025, trường Đại học Xây dựng miền Tây hoàn thành mục tiêu trở thành trường đại học trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; định hướng đào tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ; đến năm 2030, ngang tầm với các trường tiên tiến trong nước và khu vực Đông Nam Á; đảm bảo người học có đủ năng lực cạnh tranh, đáp ứng thị trường lao động trong nước và quốc tế. Với giá trị cốt lõi là “Chất lượng - Năng động - Phát triển - Hội nhập” và triết lý “Môi trường thân thiện - Tri thức khoa học - Ứng dụng thực tế”. Trường Đại học Xây dựng miền Tây xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, giúp phát triển tri thức khoa học, ứng dụng vào thực tế góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

truong dai hoc xay dung mien tay noi dao tao nguon nhan luc bac cao nganh xay dung cho vung dong bang song cuu long
Trường Đại học Xây dựng miền Tây đón nhận Quyết định và Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo đại học chính quy ngành Kỹ thuật Xây dựng.

Với những nỗ lực, kết quả đạt được trong thời gian qua, trường Đại học Xây dựng miền Tây đã được Bộ Xây dựng, lãnh đạo các địa phương trong vùng đánh giá cao. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cho biết trường Đại học Xây dựng miền Tây đã có nhiều đóng góp cho địa phương Vĩnh Long và Đồng bằng sông Cửu Long trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Xây dựng. “Với những tiền đề, với những truyền thống tốt đẹp mà trường Đại học Xây dựng miền Tây đã xây dựng; với quyết tâm hướng tới trở thành cơ sở giáo dục đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao của Bộ Xây dựng thuộc các ngành kiến trúc, xây dựng, kỹ thuật hạ tầng đô thị, kinh tế, đồng thời chuyển giao những kết quả khoa học công nghệ vào thực tiễn, góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đặt niềm tin trường Đại học Xây dựng miền Tây, phát biểu tại Lễ công bố và trao giấy chứng nhận “Đạt kiểm định chương trình đào tạo đại học ngành Kỹ thuật Xây dựng”, trường Đại học Xây dựng miền Tây.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong ngành Điện gió ngoài khơi

    (Xây dựng) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) - Đan Mạch, phối hợp với trường Điện – Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi”. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ toàn diện về tiềm năng phát triển nghề nghiệp của nhân sự Việt trong ngành Điện gió ngoài khơi, một lĩnh vực khá mới mẻ và hiện đang trong giai đoạn tương đối sơ khai của Việt Nam.

  • Quảng Nam: Tiến độ dự án trường học 61 tỷ đồng được điều chỉnh thời gian hoàn thành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Quế Sơn từ năm 2019-2024 và yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

  • TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

    (Xây dựng) - Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.

  • Quảng Ninh: Gấp rút hoàn thành xây dựng trường THPT chất lượng cao thứ hai của thành phố Hạ Long

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tranh thủ mùa khô gấp rút thi công để hoàn chỉnh phần thô, hạng mục ngoại thất công trình xây dựng trường THPT Ngô Quyền ở phường Hà Khánh. Đây là ngôi trường thứ hai của thành phố xây dựng theo Đề án đầu tư 22 trường THPT chất lượng cao của Quảng Ninh, giai đoạn 2022-2025.

  • Tuyên Quang: Đẩy nhanh tiến độ thi công trường THPT Chuyên

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang tại địa điểm mới. Quyết tâm đưa công trình trọng điểm này vào sử dụng trước thềm năm học mới 2024 - 2025.

  • Thái Nguyên: Lý do Dự án xây dựng trường THPT Lý Nam Đế chưa được đưa vào sử dụng

    (Xây dựng) – Lý giải về việc Dự án đầu tư xây dựng trường THPT Lý Nam Đế tại phường Tân Hương (thành phố Phổ Yên) được phê duyệt năm 2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa xây dựng xong, UBND thành phố Phổ Yên cho biết là do dự án điều chỉnh, bổ sung quy mô đầu tư một số hạng mục để đảm bảo đầu tư đồng bộ các hạng mục công trình, cơ sở vật chất đủ điều kiện đáp ứng được nhu cầu học tập, giảng dạy.

Xem thêm
  • Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - Nơi khám phá hạnh phúc đích thực

    (Xây dựng) - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống Trường TH School tổ chức vừa tưng bừng diễn ra trong ngày hôm nay (16/3). Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.

    06:41 | 17/03/2024
  • Trung tâm đào tạo cơ điện HTS - Nơi đào tạo chuyên nghiệp MEP và ứng dụng vào thực tiễn công việc

    (Xây dựng) - Trung tâm đào tạo cơ điện HTS là một trong những trung tâm đào tạo lĩnh vực cơ điện chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam đặc biệt là khu vực TP. HCM. Với gần 10 năm hoạt động, trung tâm đã cung cấp hơn 2.000 học viên cho thị trường xây dựng cả nước. Trong số đó, nhiều bạn hiện đang là kỹ sư, quản lý cơ điện tại nhiều công ty lớn tại Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.

    09:21 | 13/03/2024
  • Agribank cùng toàn ngành Ngân hàng thực hiện sứ mệnh Giáo dục tài chính

    (Xây dựng) - Thời gian qua, Agribank tích cực chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình Giáo dục tài chính để học sinh, sinh viên có hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số như hiện nay.

    16:57 | 12/03/2024
  • Trường Đại học Xây dựng Miền Tây: Đào tạo khóa cao học đầu tiên chuyên ngành kỹ thuật xây dựng

    (Xây dựng) - Trường Đại học Xây dựng Miền Tây - Bộ Xây dựng vừa tổ chức khai mạc Hội đồng bảo vệ đề cương chi tiết cho 30 học viên cao học khóa I (2022-2024) chuyên Kỹ thuật xây dựng. Tham dự buổi lễ có: TS. Trương Công Bằng – Phó Hiệu trưởng, TS. Đỗ Thị Mỹ Dung – Trưởng Khoa Xây dựng, các cán bộ giảng viên tham gia Hội đồng đánh giá đề cương, cán bộ hướng dẫn khóa học, đại diện lãnh đạo các phòng chức năng, trung tâm và 30 học viên cao học khóa I.

    16:09 | 10/03/2024
  • Trường Đại học Xây dựng Miền Tây: Nhiều học sinh tham quan tư vấn tuyển sinh

    (Xây dựng) - Ngày 10/3, Trường Đại học Xây dựng Miền Tây - Bộ Xây dựng tham gia ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 tại Trường Đại học Cần Thơ do Báo Tuổi trẻ tổ chức. Sự kiện đã thu hút được sự quan tâm của hàng nghìn thí sinh cùng phụ huynh từ các tỉnh thành miền Tây và đông đảo các trường đại học, cao đẳng, các công ty, doanh nghiệp, đơn vị nước ngoài.

    16:00 | 10/03/2024
  • Sẽ thành lập Viện Đào tạo thực hành Đèo Cả

    (Xây dựng) - Sáng 7/3, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Đèo Cả và trường Đại học Đông Á chính thức ký kết thoả thuận hợp tác về đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực, cụ thể hoá việc thành lập Viện Đào tạo thực hành Đèo Cả dự kiến trong tháng 4/2024 sắp đến. Mục tiêu hợp tác nhằm đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Tập đoàn Đèo Cả và cho ngành Giao thông Vận tải dựa vào khả năng, thế mạnh của các bên về năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực, cơ sở vật chất.

    20:24 | 07/03/2024
  • Trường Đại học Xây dựng Miền Tây đạt Chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục (Chu kỳ 2)

    (Xây dựng) – Trường Đại học Xây dựng Miền Tây (Bộ Xây dựng) vừa mới tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón nhận Giấy Chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2). Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Quang Giao - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng Giáo dục, Đại học Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho trường Đại học Xây dựng miền Tây.

    17:06 | 07/03/2024
  • Vĩnh Phúc: Khởi công dự án trường THCS chất lượng cao huyện Tam Dương

    (Xây dựng) – Sáng 6/3, UBND huyện Tam Dương tổ chức khởi công Dự án trường THCS chất lượng cao huyện Tam Dương. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Tam Dương lần thứ 31, nhiệm kỳ 2025-2030.

    17:37 | 06/03/2024
  • Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

    (Xây dựng) - Trường liên cấp đầu tiên tại Phú Quốc - Meyschool Đoàn Thị Điểm đã được khởi công ngày 1/3/2024 với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Trường dự kiến đón 1.500 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở của thành phố đảo Phú Quốc từ năm 2026.

    15:11 | 04/03/2024
  • Khởi công dự án Trạm đọc Măng Non tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang

    (Xây dựng) – Mới đây, INSEE Việt Nam đã phối hợp cùng Lãnh đạo xã Bình Trị (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) tổ chức Lễ Khởi công dự án Trạm đọc Măng Non tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) Bình Trị. Đây là dự án Quán quân Cuộc thi INSEE Prize 2022 từ nhóm thí sinh Trường Đại học Quốc gia – Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

    09:14 | 29/02/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load