(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại trung tâm.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng thường xuyên kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Ngày 5/12/2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên được khai trương và đi vào hoạt động, với chức năng là đầu mối tập trung thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan cấp tỉnh đối với các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính các cấp; tham mưu, tổng hợp về công tác cải cách hành chính của tỉnh.
Hiện tại, Trung tâm có 28 công chức, viên chức của 16 Sở, ban, ngành, doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh được cử đến làm việc tại trung tâm; thực hiện 1.397 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của các Sở, ban, ngành, doanh nghiệp Nhà nước, các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên đã phát huy vai trò thực sự là cầu nối hữu hiệu giữa nhân dân và chính quyền, giúp cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp thuận tiện trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin, nộp hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính, từ đó việc giải quyết thủ tục hành chính được dễ dàng, nhanh chóng hơn cũng như tiết kiệm chi phí, bảo đảm tiến độ và thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Trung tâm còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo sự chuyển biến cơ bản, tăng hiệu quả làm việc, tăng tính minh bạch, công khai thông tin về thủ tục hành chính, tăng cường thực hiện liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị.
Những kết quả đó không những góp phần giúp Thái Nguyên làm tốt công tác cải cách hành chính mà còn góp phần quan trọng đưa Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn có thứ hạng cao cũng như là một trong những tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất, điển hình về cải thiện môi trường thu hút đầu tư.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. |
Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới, cũng như tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu, xử lý công việc của các sở, ngành có công chức được giao thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã chỉ đạo, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan, nghiêm túc thực hiện quy định về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Bộ phận Một cửa tại Điều 12 Nghị định số 61/2018 NĐ-CP ngày 23/1/2018 của Chính phủ. Quán triệt, chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động được cử đến làm việc tại Trung tâm thực hiện nghiêm tục Quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên ban hành kèm theo Quyết định số 3758/QĐ-UBND ngày 27111020 của UBND tỉnh. Thực hiện rà soát, lựa chọn, cử công chức, viên chức, người lao động đến làm việc tại Trung tâm đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 61/2018 /NĐ-CP ngày 23 2018 của Chính phủ, cụ thể như sau: Có đủ tiêu chuẩn chung về phẩm chất theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; có thâm niên công tác tôi thiều 3 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công và được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ; có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sử, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực và đúng quy chế văn hóa công sở. Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của cơ quan, đơn vị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, khắc phục triệt để tình trạng hồ sơ giải quyết qúa hạn, kịp thời bố trí tăng cường, bổ sung công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm tránh tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần mà chưa nộp được hồ sơ.
Người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm đều được hướng dẫn, phục vụ nhiệt tình, chu đáo, trách nhiệm (Ảnh: thainguyen.gov.vn). |
Riêng giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, nắm bắt việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị được cử đến làm việc tại Trung tâm, chấn chỉnh, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện chưa đúng quy định về trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.Tăng cường các biện pháp quản lý, vận hành Trung tâm đảm bảo thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa tính công khai, minh bạch, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tại tỉnh Thái Nguyên.
Việt Hoan
Theo