Thứ tư 01/05/2024 07:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trở về nơi nguồn cội Việt Nam

12:25 | 18/04/2024

(Xây dựng) – Đền Hùng là Khu di tích lịch sử của Việt Nam. Từ những câu chuyện huyền thoại và giá trị tinh thần sâu sắc, Đền Hùng đã trở thành nơi thờ cúng linh thiêng và lưu giữ ký ức về nguồn gốc và sự hình thành của dân tộc Việt.

Trở về nơi nguồn cội Việt Nam
Cổng chính vào khu hành lễ tại Đền Hùng.

Tọa lạc tại núi Nghĩa Lĩnh (núi Hùng), xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, nằm cách Hà Nội 85km về phía Tây, Đền Hùng là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước, Tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Ngày xa xưa, vùng đất này là khu vực trung tâm của nước Văn Lang, nằm giữa hai dòng sông giống như hai dãy hào thiên nhiên khổng lồ bao bọc lấy cố đô xưa của các vua Hùng. Phía Đông là các dãy núi non trung điệp. Nơi đây có nhiều sông ngòi ao hồ, đồi núi, lại có những cánh đồng màu mỡ phì nhiêu do phù xa của ba con sông bồi đắp, vừa thuận lợi cho cuộc sống định canh định cư, vừa thuận lợi cho việc phòng thủ hay rút lui khi xảy ra các cuộc xung đột bộ lạc.

Trước kia khu vực này là cánh rừng già nhiệt đới, đến nay núi Hùng vẫn giữ dáng vẻ của rừng tự nhiên với nhiều thế hệ cây tầng khác nhau, gồm 150 loài thảo mộc, thuộc 35 họ, trong đó còn lại một số cây đại thụ lớn như: Đa, thông, thiên tuế, trò… Trông xa, núi Hùng giống như đầu của một con rồng lớn hướng về Nam, mình rồng uốn lượn thành núi Trọc, núi Vặn, núi Pheo. Phía sau núi Hùng có những quả đồi lớn san sát nối liền dài tới 10km giống như đàn voi chầu về Đất Tổ.

Trải qua quá trình xây dựng, hình thành và phát triển, cho đến ngày hôm nay, Đền Hùng vẫn luôn là một khu di tích lịch sử nổi tiếng, giàu ý nghĩa và là điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương.

Trở về nơi nguồn cội Việt Nam
Trở về nơi nguồn cội Việt Nam
Các phần lễ và hội được tổ chức tại Đền Hùng vào mỗi dịp lễ giỗ Tổ được diễn ra.

Cũng như mọi năm, năm nay Lễ giỗ Tổ Hùng Vương sẽ được tổ chức từ mồng 1-10/3 âm lịch tại Đền Hùng. Từ mùng 1-9/3 phần hội được diễn ra rất sôi động, đặc sắc các huyện thành thị tham gia hội trại văn hóa, diễn hát xoan, hội thi nấu bánh chưng bánh dày, rước kiệu, múa rối nước, bắn pháo hoa tầm cao... Đến mùng 10/3 sẽ là ngày giỗ chính, phần lễ sẽ được tổ chức trang nghiêm thành kính.

Trở về nơi nguồn cội Việt Nam
Lượng du khách trở về hành hương ngày một đông.

Để Lễ giỗ Tổ Hùng Vương được diễn ra được đảm bảo an ninh trật tự, UBND tỉnh và các cấp rất quan tâm lên các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trước trong và sau những ngày diễn ra lễ hội. Theo đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động gần 1.000 cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ tại các địa điểm diễn ra các hoạt động lễ hội, nhất là tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và trên địa bàn thành phố Việt Trì bắt đầu từ mùng 01-10/3 âm lịch. Đồng thời, tăng cường quân số để triển khai thực hiện các nhiệm vụ từ phân luồng, điều tiết giao thông, hướng dẫn các phương tiện đi vào bến bãi gửi xe đúng nơi quy định, không để tình trạng ùn tắc, chen lấn, xô đẩy tại khu vực diễn ra lễ hội.

Theo ông Hồ Đại Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: “Để công tác đảm bảo an ninh trật tự được lên phương án chi tiết với sự tham gia đông đảo của lực lượng Công an để Lễ hội Đền Hùng là lễ hội mẫu mực. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trước, trong lễ hội, các cơ quan như: Công an, quản lý thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng… thường xuyên kiểm tra các hộ kinh doanh.

Nhằm khắc phục tình trạng chặt chém, Ban tổ chức lễ hội đã lập Tổ liên ngành, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn chặt chém. Đặc biệt, năm nay, tất cả các hội trại được đầu tư kiên cố và sẽ giữ lại tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, khu di tích có trách nhiệm trông nom, sử dụng để năm sau các huyện tiếp tục trưng bày”.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Xúc động Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà Hát lớn Hà Nội diễn ra Chương trình “Đất nước trọn niềm vui” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Chương trình có sự tham gia của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty Cổ phần lọc hóa Dầu Bình Sơn.

    22:40 | 27/04/2024
  • Chương trình "Đất nước trọn niềm vui": Khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”, chương trình là dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

    22:39 | 27/04/2024
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản kép đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

    12:21 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".

    11:10 | 27/04/2024
  • Quảng Trị: Lễ hội “Thống nhất non sông” - Tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc

    (Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 52 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2024), ngày 30/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) sẽ diễn ra Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024.

    10:51 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

    20:14 | 26/04/2024
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

    20:15 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load