Thứ hai 25/11/2024 16:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh

08:55 | 25/11/2024

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh
Sơ đồ hướng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Tờ trình của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh sau khi hoàn thiện sẽ tạo ra trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và Tây Nguyên góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến đường hình thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai, góp phần hình thành tuyến Vành đai công nghiệp, đô thị, logistics…

Dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đi qua Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Đây là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ khoảng 122.774 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), có sự tham gia của nguồn vốn Nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương), phần còn lại là nguồn vốn của nhà đầu tư.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh là tuyến vành đai cao tốc thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Dựa trên khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất kiến nghị đầu tư phân kỳ.

Cụ thể, giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh rộng 74,5m; quy mô giai đoạn phân kỳ đầu tư sẽ đầu tư phân kỳ phần đường bộ cao tốc có tim tuyến đi trùng tim quy hoạch, với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh rộng 25,5m.

Đầu tư đường song hành, đường gom 2 bên tuyến đường bộ cao tốc qua khu dân cư, khu đô thị (bố trí không liên tục) với quy mô tối thiểu 2 làn xe (đối với đường song hành) và đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B (đối với đường gom)…

Theo tính toán, tổng diện tích đất được sử dụng cho dự án là khoảng 1.415,49ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 455,71ha, đất nông nghiệp khác khoảng 245,16ha, đất ở khoảng 152,21ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 511,33ha, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp khoảng 5,90ha; đất khác khoảng 45,18ha.

Số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 5.862 hộ, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh 1.280 hộ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 595 hộ; tỉnh Đồng Nai 1.697 hộ; tỉnh Long An 2.290 hộ.

Sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án là 40.994,42 tỷ đồng, gồm Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Củ Chi) khoảng 6.691,36 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 3.924,03 tỷ đồng; tỉnh Đồng Nai khoảng 9.321,45 tỷ đồng, tỉnh Long An khoảng 19.529,61 tỷ đồng, Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Nhà Bè) khoảng 1.527,97 tỷ đồng. UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương kiến nghị phân chia dự án thành 2 nhóm dự án thành phần.

Nhóm 5 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành sẽ được thực hiện bằng vốn ngân sách địa phương và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Nhóm 5 dự án thành phần về đầu tư xây dựng theo phương thức PPP, loại Hợp đồng BOT, gồm: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (bao gồm cầu Châu Đức ranh giới với tỉnh Đồng Nai) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 4.702,56 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Đồng Nai (bao gồm cầu Thủ Biên) do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 15.966,60 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm cầu Phú Thuận qua sông Sài Gòn và cầu Thầy Cai qua kênh Thầy Cai) do UBND Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 7.550,02 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Long An đoạn từ cầu Thầy Cai đến cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương do UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 21.643,73 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Long An và Thành phố Hồ Chí Minh (khoảng 3,8km), đoạn từ cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Hiệp Phước do UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền. Tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 24.166,01 tỷ đồng.

Theo tiến độ, dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn nhà đầu tư vào năm 2025. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện từ năm 2025, hoàn thành năm 2026. Dự kiến quý I, II/2026 sẽ khởi công dự án và hoàn thành năm 2028.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Chương Mỹ (Hà Nội): Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6

    (Xây dựng) – Mới đây, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Huyện ủy huyện Chương Mỹ, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện Dự án “Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai” có buổi làm việc với xã Đông Phương Yên và xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Quốc lộ 6 đoạn qua địa bàn 02 xã.

  • Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Hơn 139km đường giao thông nông thôn được nâng cấp, làm mới

    (Xây dựng) - Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chủ động phát huy nội lực, gắn với thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để nâng cấp, phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn. Từ đó, tạo điều kiện cho thông thương hàng hóa, đầu tư phát triển sản xuất, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load