Thứ bảy 14/09/2024 01:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Tràng Định (Lạng Sơn): Thiệt hại sau bão số 3 gây ra ước tính trên 300 tỷ đồng

21:36 | 13/09/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn huyện Tràng Định (Lạng Sơn) đã có mưa lớn kéo dài, làm cho nhiều ngôi nhà, tuyến giao thông bị chìm trong biển nước. Ngay sau khi nước rút, người dân cùng lực lượng chức năng nhanh chóng bắt tay vào việc dọn dẹp, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Tràng Định (Lạng Sơn): Thiệt hại sau bão số 3 gây ra ước tính trên 300 tỷ đồng
Đường phố của thị trấn Thất Khê nước đã rút hoàn toàn.

Thiệt hại nặng nề sau bão số 3

Theo thông tin nhanh về tình hình thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn huyện Tràng Định, UBND huyện Tràng Định cho biết, tính đến 17h00 ngày 10/9 trên địa bàn huyện Tràng Định toàn huyện có 2.607 hộ gia đình thiệt hại về nhà ở. Trong đó, có 46 hộ bị sạt lở và 03 hộ bị sập hoàn toàn, 148 hộ bị tốc mái, ngập 2.409 hộ dân; 23 nhà có nguy cơ bị sạt lở; có 01 hộ tại xã Quốc Việt bị cây đổ vào nhà. Về cây cối và hoa màu bị ngập khoảng 650ha; thiệt hại cây lâm nghiệp là 81,4ha.

Ngoài ra, bão số 3 đã làm đổ nhiều công trình khác như: Gãy đổ 01 cột cáp quang của hệ thống viễn thông trên tuyến đường từ xã Tân Tiến đi Vĩnh Tiến hiện đang gây khó khăn cho việc di chuyển qua lại; gãy đổ 12 cột điện; cổng trụ sở UBND xã Đào Viên bị gãy đổ; biển tên trụ sở UBND xã Quốc Việt bị hư hỏng nặng. Cây đổ cũng làm bẹp và bị nứt tường bếp trường Mầm non xã Trung Thành.

Thiệt hại về giao thông, gió lớn làm đổ cây chắn ngang đường. Cụ thể: 21 vị trí tại Quốc lộ 3B đoạn Km16+280, đoạn xã Tân Yên; đường xã Quốc Việt 1 vị trí; đường xã Đào Viên 12 vị trí; Tân Yên 1 vị trí; 1 đường ĐH06 Vĩnh Tiến; đường xã Chi Lăng 02 vị trí, đường xã Tân Minh 4 vị trí. Sạt lở 30 vị trí. Ngập nước 13 vị trí, ngập 02 cầu dân sinh tại xã Chi Lăng. Mưa lớn cũng gây ngập và chia cắt 35 vị trí giao thông. Theo UBND huyện Tràng Định, tổng thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn huyện ước tính khoảng trên 300 tỷ đồng.

Từ ngày 08/9 đến ngày 09/9 do mưa lớn đã gây ngập lụt, chia cắt 10 đơn vị hành chính. Trong đó, cô lập hoàn toàn các xã Hùng Sơn, Đội Cấn, Tri Phương, Quốc Khánh. Tại một số thôn, khu bị chia cắt cục bộ như: Thị trấn Thất Khê (3 khu), Đại Đồng (3 thôn), Chi Lăng (2 thôn), Đề Thám (5 thôn), Hùng Việt (04 thôn) và Đào Viên (04 xóm). Tuy nhiên, đến 18h00 ngày 10/9 trên địa bàn huyện Tràng Định đã không còn đơn vị nào bị cô lập và chia cắt.

Ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, UBND huyện Tràng Định đã chủ động và liên tục cập nhật tình hình thiệt hại từ các xã. Sau khi nhận được các số liệu thiệt hại, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng thực hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ cứu nạn đối với những trường hợp bị ngập, lụt; Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện di dời các hộ dân theo Phương án số 3798/PA-BCH, ngày 10/9/2024 của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Tràng Định năm 2024.

Đối với các xã có hộ dân bị tốc mái khẩn trương huy động các lực lượng, người dân đến để hỗ trợ lợp lại mái nhà cho các hộ bị tốc mái; Chỉ đạo UBND xã Đoàn Kết, Khánh Long cử và huy động các lực lượng đến hỗ trợ đối với hộ dân bị sạt lở.

UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát lại các hộ có nguy cơ bị sạt lở để khẩn trương có biện pháp di dời; Chỉ đạo UBND xã Đào Viên, Quốc Việt xử lý dọn dẹp đối với biển tên trụ sở gọn gàng. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, các đơn vị quản lý đường bộ huyện xử lý tại các vị trí có cây gây đổ để đảm bảo lưu thông. Cắm biển cảnh báo đối với các vị trí ngập úng, sạt lở, bị chia cắt.

Ứng cứu người dân, khắc phục hậu quả

Huyện Tràng Định đã huy động tất cả các lực lượng trên địa bàn huyện tham gia công tác hỗ trợ khắc phục – tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Huy động được hơn 2.000 người với hơn 4.900 công bao gồm: Bộ Công an, Công an tỉnh, Công an huyện; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện; Biên phòng; UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể huyện, xã, thị trấn tham gia thực hiện vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn bị ngập lụt.

Sử dụng 07 xuồng máy, 50 bè mảng và hơn 4.000 phương tiện các loại để tham gia ứng cứu, hỗ trợ nhân dân. Chỉ đạo mua sắm 100 lít nhiên liệu; 10 bè mảng, 150 cái xẻng, 10 cuốc, 07 xe rùa, 300 đôi ủng, 100 khẩu trang, 100 găng tay, 50 chổi tre. Huy động, 25 xe ba bánh, 08 máy múc, 15 ôtô để hỗ trợ khắc phục, dọn dẹp vệ sinh…

Đồng thời, hỗ trợ di dời 2.605 hộ dân, trong đó, có 42 hộ nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở; 2.563 hộ dân có nguy cơ ngập lụt với khoảng 9.100 nhân khẩu đã được di dời đến nơi an toàn như nhà người thân, nhà họp thôn và các vị trí nhà ở an toàn. Các hộ bị tốc mái đến nay đã được các lực lượng, người dân hỗ trợ để lợp tạm xong mái nhà, tạm thời ổn định.

Tràng Định (Lạng Sơn): Thiệt hại sau bão số 3 gây ra ước tính trên 300 tỷ đồng
Đường phố của thị trấn Thất Khê cũng đang tràn ngập rác sau trận lũ.

Về giao thông, các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã nhiều cây gãy đổ ngang đường gây ảnh hưởng giao thông, đang được xử lý kịp thời đảm bảo lưu thông giao thông. Điện lực huyện đã cử cán bộ khắc phục tại các xã có sự cố về điện trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, huyện đã thực hiện các phương án đề ra, tính đến nay lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tổ chức hỗ trợ và ứng cứu được 500 người. Huyện Tràng Định cũng đã chủ động phối hợp, trưng thu, trưng mua và tiếp nhận nhu yếu phẩm gồm: 1.358 thùng mì tôm, 144 túi lương khô, 274 thùng sữa, 448 thùng nước lọc, 22 thùng bánh các loại, 13 thùng xúc xích, 200 suất cơm, 300 suất cháo và 9 thùng cháo để hỗ trợ cho thị trấn Thất Khê và các xã bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn huyện.

UBND huyện Tràng Định đề xuất xây dựng mới đường giao thông từ Bản Mới, Bình Lâm, Đội Cấn. Đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Bắc Khê, huyện Tràng Định với tổng chiều dài tuyến kè dự kiến khoảng 6.400m, trong đó, 02 bên bờ trái và bờ phải tuyến kè.

Để bảo đảm ổn định lâu dài về đời sống và sản xuất cho người dân, bảo vệ tính bền vững cho các công trình hạ tầng quan trọng và các khu dân cư nhằm tránh xâm thực, sạt lở từ sông, suối, UBND huyện Tràng Định cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai quan tâm, xem xét hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Kè chống sạt lở bờ sông Bắc Khê, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Đồng thời, UBND huyện cũng đề nghị xem xét, đầu tư xây dựng Bến Xuồng cho huyện để phục vụ công tác phòng, chống lũ lụt, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phục vụ diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho huyện. Ngoài ra, xây dựng Dự án bố trí ổn định dân cư cho các hộ dân khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở đất. Hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả sau khi tổng hợp đầy đủ các thiệt hại để hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load