Theo Sở giao thông-vận tải TP.HCM: Thành phố mới có 18 công trình kè chống sạt lở bờ sông với tổng chiều dài khỏang 12.000 mét, còn thiếu rất nhiều so với nhu cầu vì hiện trên địa bàn thành phố đang có 62 điểm có nguy cơ sạt lở đất ở các bờ sông với tổng chiều dài khoảng 53 km, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2008, trong đó những khu vực có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng nhất tập trung ở ven các sông thuộc huyện Nhà Bè như: ven sông Mương Chuối, sông Phú Xuân, rạch Tôm, rạch giồng...) và khu bán đảo Thanh Đa của quận Bình Thạnh. Để hạn chế tác hại của sạt lở bờ sông và bảo vệ tính mạng, tài sản của các hộ dân sinh sống trong các khu vực có nguy cơ sạt lở, Thành phố đã lập kế hoạch 21 dự án chống sạt lở bờ sông, trong đó riêng năm 2009 dự kiến sẽ khởi công thực hiện 7 dự án với tổng mức vốn đầu tư khoảng 115 tỷ đồng. Tuy nhiên đến cuối tháng 4/2009 mới chỉ có 2 trong số 7 dự án chống sạt lở bờ sông ở các cầu Phước Long và cầu rạch Tôm (huyện Nhà Bè) được các nhà thầu triển khai thi công, nhưng khá chậm chạp (đến nay mới được khoảng 40-45% khối luợng) vì vốn cấp cho hai dự án trên quá chậm và ít làm cho các đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn, nản lòng, nhất là không có vốn thi công tiếp. Điển hình như công trình kè đoạn 1.1 Thanh Đa đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2009, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn còn nợ đơn vị thi công 8 tỷ đồng. Riêng các dự án chống sạt lở còn lại cũng đang có nhiều vướng mắc như: các địa phương có công trình không có đủ quỹ nhà đất để tái định cư cho số hộ dân phải di dời để giao mặt bằng cho đơn vị thi công, vốn chưa được giải ngân.. Ngoài ra, theo tiến sĩ Đinh Công Sản, Viện khoa học thủy lợi miền nam nhận xét việc phòng chống sạt lở bờ sông của thành phố rất bị động, chưa hạn chế được nguy cơ sạt lở thêm vì các dự án quy hoạch chỉnh trị hệ thống sông rạch của thành phố chưa thực hiện được cũng do gặp trục trặc về vốn.
Để tạo điều kiện cho việc triển khai thi công các dự án chống sạt lở còn lại, Sở kế hoạch-đầu tư đang đề nghị UBND TP.HCM, các Sở, ban ngành cho áp dụng hình thức ứng vốn đối với các dự án chuyển tiếp và các dự án khởi công mới có đủ thứ tự. Qua đó, thành phố sẽ thực hiện việc điều chuyển vốn từ các dự án thi công chậm, khó khăn, vướng mắc sang cho các dự án chống sạt lở bờ sông để tiếp tục thi công../.
Hoàng Anh
Theo baoxaydung.com.vn