(Xây dựng) - Toyota Việt Nam đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô của công ty đạt gần 29 triệu USD.
Toyota Việt Nam đang đẩy mạnh hỗ trợ cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bằng cách tư vấn và hỗ trợ cải tiến trực tiếp cho các doanh nghiệp nội địa. |
Để thúc đẩy mục tiêu mở rộng chuỗi cung ứng, Toyota Việt Nam phối hợp với Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) triển khai dự án hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô từ năm 2022. Chương trình tập trung vào việc cải tiến hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình 5 bước bài bản: sàng lọc nhà cung cấp tiềm năng, kết nối với các nhà sản xuất lắp ráp, tổ chức chuyến thăm quan nhà máy, đào tạo chuyên sâu và tư vấn cải tiến trực tiếp.
Toyota Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc tư vấn chung chung mà còn đi sâu vào hỗ trợ cải tiến cho từng doanh nghiệp. Chuyên gia của Toyota sẽ đến làm việc trực tiếp và định kỳ tại doanh nghiệp, tìm hiểu kỹ càng hoạt động, quy trình sản xuất để đưa ra những tư vấn thiết thực, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động.
Bên cạnh đó, chương trình còn có thêm hình thức "quan sát viên" dành cho những doanh nghiệp chưa đủ điều kiện tham gia chính thức. Các doanh nghiệp này sẽ được tham gia các lớp đào tạo và quan sát quá trình chuyên gia Toyota tư vấn cho các doanh nghiệp khác.
Hình thức này giúp doanh nghiệp "quan sát viên" học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt phương pháp cải tiến và chuẩn bị tốt hơn cho việc tham gia chương trình chính thức vào năm sau. Toyota Việt Nam đặc biệt chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su - những lĩnh vực quan trọng trong ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô.
Sau 2 năm triển khai, chương trình đã hỗ trợ 11 nhà cung cấp giảm tồn kho, diện tích nhà xưởng, tối ưu chi phí, tăng năng suất và cải thiện môi trường làm việc. Hiện tại, Toyota có 60 nhà cung cấp, trong đó có 13 doanh nghiệp Việt Nam, cung cấp gần 1.000 sản phẩm nội địa hóa.
Ngoài ra, Toyota Việt Nam còn hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) trong một dự án mới, tập trung vào việc nâng cao năng lực và liên kết cho doanh nghiệp. Dự án bao gồm các hoạt động sàng lọc nhà cung cấp, hỗ trợ cải tiến quản trị sản xuất, thúc đẩy phong trào Kaizen và tư vấn trực tiếp.
Một điểm đáng chú ý trong chương trình hỗ trợ của Toyota Việt Nam những doanh nghiệp từng được Toyota hỗ trợ trong những năm trước nay đã trở thành những người đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức cho các doanh nghiệp mới.
Cụ thể, hai nhà cung cấp được hỗ trợ trong dự án năm 2022 là Công ty Cổ phần Công nghiệp Kim Sen và Công ty TNHH Một thành viên Cao su 75, năm nay đã đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp khác. Sự kết hợp này không chỉ giúp lan tỏa những kinh nghiệm thực tế mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của toàn ngành công nghiệp hỗ trợ.
Sau 6 tháng triển khai, dự án hợp tác với VASI đã mang lại kết quả tích cực cho 13 doanh nghiệp, giúp giảm nhân sự, diện tích nhà xưởng, tăng năng suất lao động và giảm hàng tồn kho đáng kể.
Các doanh nghiệp đã giảm được 103 nhân sự, giảm 5.772 m2 diện tích nhà xưởng, năng suất lao động tăng 80%, giảm 62% hàng tồn kho, loại bỏ 109,14 tấn đồ vật không cần thiết.
Ông Ugi Hitoshi, Giám đốc Khối Nội địa hóa Toyota Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà cung cấp Việt Nam, hỗ trợ họ nâng cao năng lực và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.
Hoàng Hồng
Theo