Thứ năm 08/08/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP trượt gói thầu lớn tại Đà Nẵng do hồ sơ “không trung thực”

14:30 | 08/08/2024

(Xây dựng) - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tại Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án hệ thống thu gom nước thải khu vực Hòa Xuân, Cẩm Lệ cho biết: Hồ sơ của Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP tham gia dự thầu gói thầu hệ thống thu gom nước thải khu vực Hòa Xuân, Cẩm Lệ có một số nội dung “không trung thực” dù Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP bỏ giá cạnh tranh nhất so với 3 nhà thầu khác cùng tham gia gói thầu này.

Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP trượt gói thầu lớn tại Đà Nẵng do hồ sơ “không trung thực”
Không những bị loại gói thầu trên, trong thời gian qua Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP còn bị loại nhiều gói thầu khác tại Đà Nẵng.

Ngày 02/8, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp công trình thuộc dự án Hệ thống thu gom nước thải khu vực Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, là Liên danh Công ty Dacinco - Công ty Xây dựng số 5 - Công ty CP Xây dựng công trình thủy Hà Nội - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Nhất Huy với giá trúng thầu là 358,426 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, phía Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP và Tổng Công ty Xây dựng số 1 đã có văn bản kiến nghị không đồng ý với kết quả đánh giá trong Báo cáo đánh giá E-HSDT ngày 01/8/2024 của Tổ chuyên gia xét thầu thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông, cụ thể ở mục 4 kết quả đánh giá về kỹ thuật Tổ chuyên gia cho rằng Đề xuất kỹ thuật E-HSDT của Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP và Tổng Công ty Xây dựng số 1 không đạt. Các ý kiến thuyết minh đánh giá Tổ chuyên gia không chính xác, không tuân thủ hướng dẫn của pháp luật hiện hành về công tác xét thầu. Kết quả đánh giá của Tổ chuyên gia xét thầu mang nặng tính chủ quan với chủ đích là loại bỏ E-HSDT của Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP và Tổng Công ty Xây dựng số 1.

Về những kiến nghị của Liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP và Tổng công ty Xây dựng số 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã có ý kiến trả lời cho Liên danh, như sau: Lý do E-HSDT của nhà thầu được đánh giá không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật đã nêu chi tiết tại Báo cáo đánh giá E-HSDT ngày 01/8/2024 của Tổ chuyên gia và đã được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Là do không có bảng chào thông số kỹ thuật, mã hiệu, nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ các vật tư, vật liệu, thiết bị theo yêu cầu của hồ sơ thiết kế được phê duyệt gồm: Tủ điện hợp bộ hạ thế; Thông số kỹ thuật của các vật tư, thiết bị theo tài liệu kỹ thuật đính kèm chưa đáp ứng yêu cầu của hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Kinh nghiệm sản xuất cửa phai các loại của nhà sản xuất có hợp đồng nguyên tắc với nhà sản xuất là Công ty TNHH cơ khí môi trường Hồng Hà: Tài liệu chứng minh nhà sản xuất đã có kinh nghiệm sản xuất, cung cấp các loại cửa phai là 6 hợp đồng kinh tế giữa Công ty TNHH cơ khí môi trường Hồng Hà và các đối tác, trong đó 5 hợp đồng cung cấp sản xuất van cửa phai dạng trượt và 01 hợp đồng sản xuất cung cấp van bướm, tuy nhiên không có tài liệu chứng minh các hợp đồng nêu trên đã được triển khai thực hiện, các thiết bị van cửa phai đã sản xuất, lắp đặt, chưa thể hiện nhà sản xuất đã từng sản xuất cung cấp các loại van cửa phai tương tự trên thực tế.

Do chưa đủ cơ sở để đánh giá, Bên mời thầu đã tiến hành kiểm tra và xác minh xác suất đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các Hợp đồng mà Nhà thầu đã đính kèm HSDT để chứng minh kinh nghiệm sản xuất cửa phai các loại của nhà sản xuất. Kết quả xác minh đối với Hợp đồng số 01/VDIC-HH-2022 ngày 20/5/2022 về việc sản xuất cung cấp van bướm điện điều khiển tự động giữa Công ty TNHH cơ khí môi trường Hồng Hà và Công ty TNHH Kỹ thuật VDIC, cả hai Công ty này đều xác nhận là hợp đồng này không triển khai thực hiện và Công ty TNHH cơ khí môi trường Hồng Hà xác nhận đối với loại van bướm có thông số như trong hợp đồng này Công ty TNHH cơ khí môi trường Hồng Hà chưa từng sản xuất trên thực tế.

Với kết quả xác minh nêu trên, việc Công ty TNHH cơ khí môi trường Hồng Hà ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng - CTCP để sản xuất, cung cấp cửa phai các loại cho gói thầu và cung cấp hợp đồng được ký kết từ tháng 5/2022, đã biết là không được thực hiện trên thực tế để chứng minh năng lực nhà sản xuất của mình, Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng – CTCP sử dụng tài liệu này để tham gia dự thầu là có dấu hiệu cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực có thể làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, vi phạm các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15. Vì vậy, Tổ chuyên gia thống nhất đánh giá là không đáp ứng yêu cầu của HSMT ở nội dung này do nhà sản xuất chưa có kinh nghiệm sản xuất van cửa phai dạng bướm có tính chất tương tự gói thầu.

Qua xác minh đã xác định nhà sản xuất chưa có kinh nghiệm sản xuất van cửa phai dạng bướm có tính chất tương tự gói thầu, không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT và có dấu hiệu cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực có thể làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, vi phạm các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15.

Với các nội dung nêu trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng nhận thấy kết quả đánh giá E-HSDT tại Báo cáo đánh giá E-HSDT ngày 01/8/2024 của Tổ chuyên gia là đảm bảo tuân thủ nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu của pháp luật về đấu thầu hiện hành. Các kiến nghị của nhà thầu là không có cơ sở, vì vậy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông giữ nguyên kết quả lựa chọn nhà thầu đã phê duyệt. Đồng thời đề nghị nhà thầu cần nghiên cứu kỹ pháp luật về đấu thầu, các hành vi bị cấm trong đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu để tránh các trường hợp tương tự khi chuẩn bị E-HSDT và tránh kiến nghị không đủ cơ sở hoặc sai sự thật để cản trở hoạt động đấu thầu.

Vũ Ngọc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ninh Bình: Kéo dài thời gian bố trí vốn đến hết năm 2025 cho 7 dự án quan trọng

    (Xây dựng) – HĐND tỉnh Ninh Bình vừa có Nghị quyết số 54/NQ-HĐND ngày 30/7/2024, về kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện 7 dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 vốn ngân sách địa phương.

    11:42 | 08/08/2024
  • Phạm vi, đối tượng tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 7/8/2024 về phạm vi, đối tượng tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024.

    10:26 | 08/08/2024
  • Dự án trên 15 tỷ đồng, xác định chi phí tư vấn thế nào?

    (Xây dựng) - Theo phản ánh của ông Yên Giang (Thành phố Hồ Chí Minh), Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về ban hành định mức xây dựng chỉ tính định mức chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đối với công trình dưới 15 tỷ đồng.

    08:14 | 08/08/2024
  • Điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội có công văn gửi chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ.

    22:04 | 07/08/2024
  • Bến Tre: Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô quý III/2024

    (Xây dựng) - Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III/2024, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam yêu cầu các đơn vị chức năng, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô quý III/2024.

    21:38 | 07/08/2024
  • Đà Nẵng: Nhiều dự án treo hơn 10 năm

    (Xây dựng) - Trong giai đoạn 2016-2022, thành phố Đà Nẵng có 73 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư thuộc các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà ở, đô thị, du lịch, thương mại dịch vụ và các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác; có 08 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư trước năm 2016. Tất cả các dự án này hiện nay đều chậm triển khai.

    20:52 | 07/08/2024
  • Sóc Trăng: Quy hoạch Khu công nghiệp Đại Ngãi là khu công nghiệp đa ngành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, tỷ lệ 1/2.000. Theo đó, Khu công nghiệp Đại Ngãi có diện tích 196ha, là khu công nghiệp đa ngành, ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp dệt may, da giày, chế tạo máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp, các ngành cơ khí…

    20:40 | 07/08/2024
  • Lục Nam (Bắc Giang): Phấn đấu trong tháng 9 giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đạt trên 60%

    (Xây dựng) - Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, huyện Lục Nam cần tháo gỡ khó khăn, tích cực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư cho các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), phấn đấu trong tháng 9 giải ngân đạt 60% số vốn được giao.

    19:08 | 07/08/2024
  • Tổng cục Hải quan kịp thời giải quyết sự cố kỹ thuật

    (Xây dựng) - Sau sự cố kỹ thuật về công nghệ thông tin, ngay trên đêm, Tổng cục Hải quan đảm bảo cho hoạt động thông quan được liên tục, thông suốt tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

    18:00 | 07/08/2024
  • Thái Bình: Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2024 có nhiều đổi mới

    (Xây dựng) - Đồng chí Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì Hội nghị triển khai công tác khảo sát, đo lường Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, huyện, thành phố tỉnh Thái Bình (DDCI) năm 2024. UBND tỉnh tiếp tục giao Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh là đơn vị chủ trì triển khai đo lường DDCI. Bộ chỉ số DDCI năm 2024 có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp, đối tượng điều tra.

    17:46 | 07/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load