(Xây dựng) - Trong văn bản gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, chỉ định thầu Tổng Công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra sau khi Chính phủ có chủ trương chuyển một số dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) sang đầu tư công.
Một đoạn Quốc lộ 18 do Tổng Công ty Sông Đà thi công. |
Về việc chỉ định thầu, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, đây là một phương thức đấu thầu trong đó có điều kiện và tiêu chí nhất định. Trong bối cảnh dịch Covid-19, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thì việc chỉ định thầu có thể trình Quốc hội xem xét, nhất là trong bối cảnh áp lực kinh tế lớn cần phải kích cầu nền kinh tế sau ảnh hưởng của dịch bệnh.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, dù có đấu thầu hay chỉ định thầu, để dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng thì phải đảm bảo các điều kiện: Chọn được nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực; hợp đồng ký kết giữa nhà thầu, nhà đầu tư với đại diện nhà thầu.
Tổng Công ty Sông Đà đã đầu tư khá nhiều máy móc, tham gia nhiều công trình do đó để giải quyết công ăn việc làm cho hơn 20.000 cán bộ công nhân viên, kỹ sư của Tổng Công ty. Hiện, Tổng Công ty đã có đội ngũ nhân lực chất lượng hàng đầu, phương tiện máy móc thi công hiện đại. Với các công trình Nhà nước mà Tổng Công ty tham gia, phía Tổng Công ty sẽ tổ chức nhân lực, vật tư, vật liệu, máy móc thiết bị để thực hiện bảo đảm tiến độ và chất lượng theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư. Kinh nghiệm của Tổng Công ty trên các công trình trọng điểm quốc gia hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu ở mọi dự án phức tạp nhất.
Tổng Công ty Sông Đà từng thi công các công trình trọng điểm quốc gia như: Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Ialy, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 1A, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi… Về công nghệ xây dựng, công nghệ làm đường ở Việt Nam, Tổng Công ty Sông Đà đã đầu tư nhiều trang thiết bị và công nghệ tiên tiến để đáp ứng yêu cầu tiến độ và chất lượng các dự án. Sông Đà cũng là một trong các nhà thầu dẫn đầu của Việt Nam trong thi công công trình ngầm, công trình giao thông, đã thực hiện hơn hàng trăm km đường hầm. Đặc biệt là hầm Hải Vân với phương pháp thi công NATM... Các dự án giao thông khác như Quốc lộ 1A, đường Quốc lộ 18, đường Hồ Chí Minh, hầm đường bộ Đèo Ngang, hầm đường bộ qua đèo Cả, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…
Mai Nam Sơn
Theo