Thứ năm 10/10/2024 12:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Tổng công ty HUD: 35 năm tự hào kiến tạo mái ấm Việt

09:10 | 10/10/2024

(Xây dựng) - Ngày 10/10/2024, Hà Nội sôi nổi chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (1954 - 2024). Đây cũng là ngày Tổng công ty Ðầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) hân hoan kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống (1989 - 2024). Trải qua hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, HUD đã vươn lên thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển nhà ở và đô thị, luôn tự hào với sứ mệnh “Hiện thực hóa ước mơ mái ấm cho mỗi gia đình Việt”…

Tổng công ty HUD: 35 năm tự hào kiến tạo mái ấm Việt
Tổng công ty HUD có trụ sở khang trang, hiện đại là tòa nhà VPTM HUDTOWER tại Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội.

Tiên phong phát triển mô hình khu đô thị hiện đại, đồng bộ

Hòa nhịp với công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước được Đại hội Đảng lần thứ VI đề ra, ngày 10/10/1989, đúng vào ngày kỷ niệm 35 năm giải phóng Thủ đô, Công ty Phát triển Nhà và Đô thị HUD được thành lập trên cơ sở bộ máy tổ chức của Ban Quản lý các công trình nhà ở đường 1A.

Ngay từ thời điểm xuất phát (những năm đầu của thời kỳ đổi mới), vận dụng sáng tạo chủ trương về phát triển nhà và đô thị theo dự án đầu tư đồng bộ của Đảng và Nhà nước, cấp ủy HUD đã chỉ đạo đơn vị tích cực tham gia Chương trình phát triển nhà ở của Thủ đô.

Năm 1997, HUD khởi công dự án khu nhà ở Bắc Linh Đàm. Tiếp đó, năm 1998, khởi công xây dựng chung cư 9 tầng CT4B tại Linh Đàm… Đây là những dự án đầu tiên tại Hà Nội và tại Việt Nam phát triển theo mô hình khu đô thị (KĐT) mới, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở có dịch vụ quản lý…

Các dự án này triển khai thành công, sớm được các cấp, các ngành và dư luận xã hội đánh giá cao, trở thành những dự án điển hình trong lĩnh vực phát triển đô thị, nhà ở và nhanh chóng được các địa phương học hỏi, nhân rộng trong phạm vi cả nước.

Trên đà thành công, HUD triển khai tiếp hàng loạt của các KĐT mới đồng bộ, hiện đại khác trên địa bàn Hà Nội như KĐT Định Công, Mỹ Đình II, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Việt Hưng…

Sau khi chuyển đổi hoạt động theo mô hình Tổng công ty (năm 2003), HUD bắt đầu giai đoạn phát triển mạnh mẽ và mở rộng địa bàn đầu tư ra nhiều địa phương khác như: Bắc Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Thương hiệu nhà đầu tư phát triển nhà ở và KĐT hàng đầu của HUD tiếp tục được khẳng định, củng cố, được cả nước biết đến…

Từ năm 2010 đến năm 2012, với vai trò nòng cốt của Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam (được thí điểm thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ), HUD tiếp tục thể hiện được năng lực, vị thế của mình và tiếp tục có nhiều đóng góp trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở của đất nước.

Từ năm 2012 đến nay, Tổng công ty HUD vững vàng vượt qua diễn biến khó khăn, phức tạp của thị trường bất động sản, không ngừng đổi mới tư duy trong đầu tư phát triển các dự án…

Tính đến nay, HUD đã và đang triển khai hơn 25 KĐT mới; đầu tư xây dựng hàng trăm khối chung cư cao tầng tại các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước; đóng góp vào quỹ nhà ở quốc gia gần 8,5 triệu m2 sàn nhà ở các loại.

Là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, HUD luôn xác định vai trò của mình là lực lượng tiên phong đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội. Do vậy, HUD luôn quan tâm, ưu tiên nguồn lực, triển khai, thực hiện thành công nhiều dự án nhà ở xã hội (NƠXH). Tính đến thời điểm này, HUD đã hoàn thành, bàn giao cho các đối tượng chính sách sử dụng gần 300.000 m2 sàn NƠXH, tương đương với gần 3.500 căn hộ.

Tổng công ty HUD: 35 năm tự hào kiến tạo mái ấm Việt
KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 đang hình thành dáng vóc, đóng góp cho trung tâm huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội một dự án đô thị khang trang.

Quá trình phát triển của HUD luôn gắn liền công cuộc đô thị hóa Thủ đô

Nhìn lại thành quả sau 35 xây dựng và phát triển, từ một doanh nghiệp nhỏ, chưa đến 30 người khi thành lập, ngày nay HUD đã lớn mạnh, với bộ máy (gồm khối cơ quan Tổng công ty, 11 Ban quản lý dự án, 14 đơn vị thành viên hạch toán độc lập, 03 công ty liên kết) lên đến 2.800 cán bộ công nhân viên. Trong số này, có nhiều người gắn bó với HUD từ những ngày đầu gian khó.

Từ nguồn vốn chủ sở hữu chỉ 2 tỷ đồng khi được thành lập với cơ sở vật chất đơn sơ, sau 35 năm, tổng vốn và tài sản của HUD tăng lên hơn 5.000 lần, với giá trị hơn 10.000 tỷ đồng, có trụ sở làm việc HUDTOWER khang trang, hiện đại…

Với sứ mệnh “Hiện thực hóa ước mơ mái ấm của mỗi gia đình Việt”, Tổng công ty HUD luôn tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới, đáp ứng các tiêu chí trong đầu tư KĐT là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại…

HUD không ngừng đổi mới tư duy trong tổ chức không gian, hoàn thiện mô hình mô phát triển KĐT. Theo đó, KĐT đều được đầu tư theo hướng thân thiện với môi trường và có cảnh quan hấp dẫn, với các hoạt động cộng đồng phong phú, sống động.

Các KĐT này không chỉ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe và tạo lập giá trị tài sản, mở ra cơ hội kinh doanh, thương mại, việc làm cho cư dân, mà còn góp phần củng cố và nâng cao giá trị thương hiệu của nhà đầu tư KĐT và nhà ở HUD.

Đáng tự hào hơn nữa là quá trình phát triển của Tổng công ty HUD luôn gắn liền công cuộc đô thị hóa, phát triển Thủ đô. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với Thủ đô, HUD đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng hơn 4 triệu m2 sàn nhà ở, với hàng trăm chung cư cao tầng phục vụ các đối tượng có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Các dự án KĐT Linh Đàm, Định Công, Mỹ Đình II, Văn Quán, Việt Hưng, HUD Sơn Tây… đã trở thành những cái tên tiêu biểu, quen thuộc được nhắc đến trong quá trình phát triển đô thị tại Thủ đô trong thời kỳ đổi mới.

Tổng công ty HUD: 35 năm tự hào kiến tạo mái ấm Việt
Khu nhà ở xã hội tại phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Không ngừng nỗ lực “Hiện thực hóa giấc mơ mái ấm của mỗi gia đình Việt”

Với những thành tích nổi bật nói trên, Tổng công ty HUD đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2009) và Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động các loại. Gần đây nhất, năm 2022, Tổng công ty HUD được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị thành viên và cá nhân của Tổng công ty HUD cũng được tặng thưởng các huân chương, huy chương cao quý, các danh hiệu, giải thưởng ngành nghề, chuyên môn danh giá. Cá nhân kỹ sư Nguyễn Hiệp, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên HUD được nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới…

Tiếp nối truyền thống, phát huy năng lực, kinh nghiệm, với sứ mệnh “Hiện thực hóa ước mơ mái ấm của mỗi gia đình Việt”, thời gian tới, HUD đề ra định hướng: Phát triển ổn định, bền vững, tập trung đầu tư vào ngành nghề kinh doanh chính là phát triển đô thị và nhà ở; Duy trì vị thế với thương hiệu HUD đã khẳng định được uy tín trong lĩnh vực bất động sản; Đóng vai trò tích cực trong phát triển quỹ NƠXH, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030…

Tiếp tục xác định phát triển NƠXH đáp ứng cho nhu cầu về chỗ ở của những đối tượng chính sách là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của doanh nghiệp nhà nước, HUD sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện những dự án NƠXH đang đầu tư, như NƠXH Duy Tiên (tỉnh Hà Nam); NƠXH An Sinh Chánh Mỹ (tỉnh Bình Dương); NƠXH CT5 và CT6 KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (thành phố Hà Nội), với tổng diện tích sàn 185.000m2, 1.899 căn hộ.

Đồng thời, khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án mới. Riêng từ nay đến năm 2025, HUD sẽ tập trung triển khai các dự án NƠXH CT-01, CT-02, CT-07 KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2; Dự án NƠXH HUD Vân Canh, NƠXH HUD Sơn Tây tại Hà Nội, với tổng quy mô 1.063 căn hộ, 105.000m2 sàn…

Mục tiêu HUD hướng đến là hoàn thành “Phát triển mới 17.500 căn hộ với khoảng 1,7 triệu m2 diện tích sàn trong giai đoạn 2021 – 2030”; Tích cực tham gia Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Không chỉ tạo ra quỹ NƠXH cho các đối tượng chính sách, HUD cũng nỗ lực triển khai nhiều dự án nhà ở thương mại mới để chuẩn bị cho chiến lược phát triển dài hạn của Tổng công ty, góp phần tạo dựng diện mạo đô thị khang trang trên khắp mọi miền đất nước.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load